X

วิกฤตโควิด-19 ส่งผลไข่ไก่ปรับราคาสูงและขาดตลาด หนุ่มนิเทศฯยันขายราคาเดิม

สงขลา – สะเดา หนุ่มนิเทศศาสตร์เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ “ฉายเจริญ ” ยืนยันขายราคาเดิม ไม่ถือโอกาสซ้ำเติมผู้บริโภค ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด – 19 ระบาด แม้ราคาขายทั่วไปจะปรับสูงขึ้นและขาดตลาด

นายพีรธัช ชินอัครพงศ์ อายุ 28 ปี เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ “ฉายเจริญ “ ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 2 บ.หนำคอก ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา บอกว่า หลังจากที่เรียนจบปริญญาตรีสาขานิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพเมื่อ 5 ปีก่อน ก็ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร แต่ไม่ชอบการใช้ชีวิตที่นั่น สุดท้ายก็เลยกลับมาอยู่บ้านและยึดอาชีพทำการเกษตรเลี้ยงไก่ไข่มานานประมาณ 2 ปีกว่า

โดยเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์โรมันบราวน์ และพันธุ์ไฮแซค รวมประมาณ 1,500 ตัว การเลี้ยงมีสองแบบคือแบบปล่อย และแบบมาตรฐานที่แยกกรงละตัว ซึ่งให้อาหารวันละสองครั้งเช้าเย็น มีให้ข้าวโพดเพิ่ม และเสริมด้วยพืชสมุนไพรข้างๆฟาร์ม พิเศษคือจะเปิดเพลงให้ไก่ฟังด้วยตลอดทั้งวัน เพื่อทำให้ไก่อารมณ์ดี ซึ่งสามารถเก็บไข่ได้สองรอบในช่วงเช้า และช่วงเย็น อากาศร้อนๆแบบนี้ไก่จะไข่ลดลงอยู่ที่วันละประมาณ 1,200 ฟอง

สำหรับในช่วงวิกฤติไวรัสโควิด – 19 ระบาด ส่งผลทำให้ตลาดและร้านขายของชำใน อ.สะเดาไข่ไก่ขาดตลาด และมีการปรับราคาขึ้นสูงประมาณแผงละ 10 บาททุกเบอร์ พีรธัชฯบอกว่าส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นสภาวะที่ประชาชนตื่นตระหนก มีการซื้อเพิ่มขึ้นอย่างเช่นปกติซื้อครั้งละแผง ก็กลายเป็น 2 แผง จนดูเหมือนว่าไข่จะขาดตลาด  จริงๆแล้วไม่ได้ขาด และเชื่อว่าไข่ไก่ในประเทศมีเพียงพอ

“ ในช่วงเวลานี้ผมคิดว่าเป็นช่วงที่คนอยู่ในสภาวะตื่นตระหนก อุปปาทาน หลายคนตกงานลำบาก ไม่มีรายได้  จะกินข้าวแต่ละมื้อยังลำบาก ผมเลยคิดว่าเราจะไปซ้ำเติมเขาทำไม ” ไข่ไก่จากฟาร์มของเรายืนยันที่จะขายราคาเดิม โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 120 บาท เบอร์ 1 ราคาแผงละ 110 บาท เบอร์ 2 ราคาแผงละ 100 บาท เบอร์ 3 ราคาแผงละ 95 บาท เบอร์ 4 ราคาแผงละ 87 บาท และเบอร์ 5 ราคาแผงละ 78 บาท

โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ แต่จะซื้อจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมและขายหมดในระยะเวลาสั้นๆ บางรายถึงกับสั่งซื้อข้ามวัน แต่ทางฟาร์มไม่ค่อยรับจองเพราะว่าของมีน้อย และเราไม่สามารถรู้ได้ว่าไข่ไก่แต่ละวันจะมีจำนวนเท่าไหร่

สำหรับในตลาดจากการที่ทีมข่าวได้เดินสำรวจ พบว่าร้านที่มีไข่ไก่ขายเป็นประจำ กลับไม่มีไข่ไก่ขาย โดยเจ้าของร้านบอกว่าช่วงนี้ของขาดตลาด ซึ่งทางผู้ส่งไข่รายใหญ่จะมาส่งในช่วงบ่ายของแต่ละวัน และจำกัดร้านค้าละ 20 แผง ซึ่งราคาขายจะปรับขึ้นแผงละ 10 บาท จากราคาในช่วงปกติ โดยราคาที่ปรับขึ้นเริ่มมาได้ประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด