X

โควิด-19 กระทบเมืองท่องเที่ยวชายแดนอำเภอสะเดา เศรษฐกิจทรุดหนัก

สงขลา-สะเดา เมืองแทบร้าง พิษโควิด – 19 มาเลเซียปิดประเทศ 2 สัปดาห์ส่งผลกระทบธุรกิจเมืองท่องเที่ยวชายแดนอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา โรงแรมและสถานบันเทิงหลายแห่งปิดให้บริการ ก่อนมีคำสั่งซ้ำจากผู้ว่าราชการจังหวัดเรื่องมาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID – 19 ) มีคลิป

20 มีนาคม 2563 บรรยากาศในเมืองท่องเที่ยวชายแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากที่ มูห์ยิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงปิดประเทศรวม 2 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 – 31 มีนาคม 2563 ส่งผลกระทบทำให้เมืองท่องเที่ยวชายแดนสะเดาหรือเมืองด่านนอก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีความซบเซาทางด้านเศรษฐกิจจากหลายๆปัจจัยอยู่แล้ว กลับทรุดหนักกว่าเดิมหลายเท่าโรงแรมบางแห่งปิดตัวเองลงชั่วคราวเนื่องจากสู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหว ร้านคาราโอเกะหรือสถานบันเทิงต่างๆซึ่งลูกค้าหลักคือชาวมาเลเซียก็ปิดตัวลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียไม่สามารถเดินทางออกมาได้ ทำให้เมืองด่านนอกที่เต็มไปด้วยสีสันยามค่ำคืนแทบไม่มีคนเดิน ร้านอาหารหลายร้านปิดให้บริการเจ้าของเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่วนที่ยังเปิดก็แทบไม่มีคนมาใช้บริการ ตลาดก็มีคนไปจับจ่ายใช้สอยบางตานายวิโรจน์ แซ่จง ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมออเร้นจ์แกรนด์ ม. 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา บอกว่าในเมืองด่านนอกแบ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือธุรกิจที่อยู่อาศัย ซึ่งอาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบทั้งหมดประมาณ 90 % เช่นโรงแรม สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านนวด กลุ่มนี้จะได้รับความเสียหายเยอะ ส่วนกลุ่มที่สองคือร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ก็มีผลกระทบเยอะแต่ไม่เท่ากับกลุ่มแรก เพราะยังมีรายได้จากประชาชนทั่วไป ซึ่งต้องกินต้องใช้

ในส่วนของโรงแรมที่ดูแลอยู่ตอนนี้ขาดรายได้ไปประมาณ 95 % ซึ่งมาตรการที่จะทำให้อยู่รอดในขณะนี้คือควบคุมจำนวนพนักงาน พยายามลดจำนวนพนักงานโดยการให้มาทำงานน้อยลง  ซึ่งยังไม่ปิดให้บริการเพราะจะมีผลต่อพนักงาน คือหยุดเพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้ค่าแรง “ คือทำให้เขาอยู่รอด และให้เราอยู่ได้ ” นอกจากนั้นคือการประหยัดพลังงานเช่น แอร์ ลิฟท์ ขายห้องแค่ชั้นสอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดค่าไฟฟ้า

ด้านนางสาว สรรพพร สุวรรณรัตน์ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานปฏิบัติการในเครือ VHM Group บอกว่าเหตุการณ์นี้มีผลกระทบโดยตรงเพราะลูกค้าหลักคือชาวมาเลเซีย ที่ผ่านมาแม้ธุรกิจไม่ค่อยดี แต่ก็ยังมีลูกค้าประจำอยู่พอมาเลเซียประกาศปิดประเทศคือลูกค้าไปหมดเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ยังโอเคแม้จะมีสถานการณ์โควิด –19 แต่พอประกาศเมื่อวันที่ 18 คือกระทบโดยตรง

ในการที่จะให้ธุรกิจอยู่ได้นั้นค่อนข้างยาก ซึ่งเราพยายามหานโยบายอยู่ ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด เราก็คิดถึงการประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนที่พักที่ไม่สามารถทำรายได้ หรือเลี้ยงตัวเองได้ก็จะพักไว้ก่อนและถือโอกาสปรับปรุง และในระยะยาวเนื่องจากเหตุการณ์เพิ่งเกิดทั่วประเทศ

เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถควบคุมได้จึงต้องอยู่ให้ได้วันต่อวันไปก่อน โดยพยายามหาแนวทางซึ่งร่วมกับสมาคมโรงแรมทั้งจังหวัดสงขลา เพื่อหาแนวทางให้อยู่ได้ในระยะยาว ตั้งแต่เดือน ม.ค.รายได้ลดลง 40 % เดือน ก.พ.ลดลงประมาณ 60 % เพราะงดการจัดงานต่างๆ จนถึงตอนนี้มาเลเซียปิดประเทศถือว่าหนักสุด และเป็นเรื่องที่เหนือการควบคุม คอนโทรลไม่ได้

อย่างไรก็ตามหลังจากที่นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเซ็นคำสั่ง ที่ 1 / 2563 เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID – 19 ) ซึ่งมีการปิดชั่วคราวสถานที่ต่างๆ ทั้งผับ นวด สปา ฟิตเนส สนามมวย สนามกีฬา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ( 20 มี.ค. – 2 เม.ย. 2563 ) อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เมืองท่องเที่ยวด่านนอก เข้าสู่ช่วงวิกฤติทางเศรษฐกิจชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด