X

มาเลเซียปิดประเทศ 2 สัปดาห์ คุมโควิด -19 ผู้ว่าฯสงขลาลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์

สงขลา-สะเดา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พบหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อ.สะเดา ประเมินสถานการณ์เตรียมรับมือคนไทยกลับประเทศ หลังจากมาเลเซียปิดประเทศ 2 สัปดาห์ จากพิษไวรัสโควิด- 19 ส่วนบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะเดา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจำนวนมากรีบเดินทางกลับ เพื่อให้ทันก่อนเวลาด่านปิด17 มี.ค. 63 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมด่านพรมแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ติดตามสถานการณ์มาเลเซียสั่งปิดประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์ สาเหตุจากไวรัสโควิด – 19 แพร่ระบาดจนมีจำนวนผู้ติดเชื้อถึง 553 คน ( ข้อมูล ณ วันที่ 16 มี.ค. ) พร้อมประเมินสถานการณ์รับมือคนไทย และชาติอื่นๆที่เดินทางออกมาจากประเทศมาเลเซียโดยมี นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา พ.ต.ท.วีรวัฒน์ นิลวัฒน์ รอง ผกก.ตม.จว.สงขลา พ.อ.ทวีพร คณะทอง รอง ผบ.ฉก.ร.5 นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ประจำรัฐปีนัง นายเกชา เบ็ญจคาร นายกเทศมนตรี ต.สำนักขาม นายศราวุฒิ หนูเกิด หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และหัวหน้าหน่วยงานอื่นๆในพื้นที่เข้าร่วมผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา บอกว่าการคัดกรองนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางเข้าออก เราทำการคัดกรองมาตั้งแต่เดือน ม.ค. มีการสอบถามประวัติการเดินทางว่ามาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงหรือไม่  ส่วนที่มาในวันนี้เนื่องจากทางการมาเลเซียประกาศปิดประเทศรวม 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 18 – 31 มีนาคมนี้ เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด – 19

โดยจากการพูดคุยกับนายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ประจำรัฐปีนัง ประเมินว่าคนไทยที่เข้าไปอาศัยหรือไปทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย คงไม่เดินทางกลับเพราะจะส่งผลกับการขอใบอนุญาตทำงาน  แต่กลุ่มที่เดินทางหรือลักลอบเข้าไปโดยผิดกฎหมายอาจเดินทางกลับ ซึ่งเราต้อนรับทุกคน รวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยประเทศมาเลเซียเป็นทางผ่านซึ่งเรามีการตรวจคัดกรองอยู่แล้ว เพียงแต่จะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่มาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยง และประเทศเฝ้าระวัง โดยขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากป่วยก็ให้ไปโรงพยาบาล และกักตัวเองไว้ก่อน ซึ่งจะมีผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยติดตามอาการตามขั้นตอน

และผลกระทบจากโรคโควิด – 19 ทำให้การเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมาลดลงจากช่วงปกติโดยเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ จะเดินทางเข้ามา 7 – 8 พันคน เหลือประมาณ 5 พันคน และในวันธรรมดาประมาณ 3 พันคน ในส่วนของเศรษฐกิจก็กระทบกันหมดแม้นในโซนยุโรปก็ไม่รอด เงินหาใหม่ได้ แต่ตอนนี้ต้องเอาเรื่องสุขภาพก่อน ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาบอก

สำหรับบรรยากาศโดยรวมหลังจากมีประกาศปิดประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ ที่ด่านพรมแดนสะเดาขาออก มีรถนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางกลับประเทศ จนทำให้การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่ต้องกันอำนวยความสะดวก ส่วนหลักๆของประกาศเกี่ยวกับการเดินทางคือ คนมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศไม่ได้ คนมาเลเซียที่เดินทางกลับประเทศหลังวันที่ 18 มี.ค.ต้องไปตรวจร่างกายและกักตัวเอง 14 วัน คนชาติอื่นเข้าประเทศมาเลเซียไม่ได้ แต่สามารถเดินทางออกจากประเทศมาเลเซียได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด