X

พิษโควิด – 19 มาเลเซียสั่งปิดประเทศ 2 อาทิตย์ แรงงานและนักท่องเที่ยวทยอยกลับ

สงขลา –สะเดา มาเลเซียสั่งปิดประเทศ 2 อาทิตย์หลังพบยอดผู้ป่วยโควิด -19 พุ่งกว่า 500 คน ส่งผลนักท่องเที่ยว และแรงงานชาวไทยบางส่วนเริ่มทยอยกลับผ่านด่านพรมแดนสะเดา

17 มีนาคม 63 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ตั้งแต่เริ่มเปิดทำการด่านเวลา 05.00 น.พบว่ารถบัสโดยสารประจำทางจากประเทศมาเลเซียยังคงให้บริการตามปกติ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทย ที่เข้าไปท่องเที่ยว และส่วนหนึ่งที่เข้าไปทำงานต่างๆ มากกว่าชาวมาเลเซีย

จากการสอบถามผู้โดยสารชาวไทยที่เดินทางกลับมา หลายคนบอกว่าเป็นการเดินทางตามปกติ และบางส่วนยอมรับว่าหลังจากทราบข่าวว่ามาเลเซียมีนโยบายปิดประเทศ ก็เลยรีบกลับออกมาก่อนเพราะเกรงว่าจะมีปัญหาในการเดินทางได้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองบอกว่าผู้โดยสารที่เข้ามาในช่วงเช้าวันนี้ จำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งต้องติดตามในช่วงบ่ายว่าจะมีจำนวนมากกว่าปกติหรือไม่

สำหรับนโยบายปิดประเทศ มูห์ยิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงผ่านโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 63 เวลาประมาณ 21.00 น. หรือ 22.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยในแถลงการณ์เป็นคำสั่ง “ จำกัดการเดินทาง ” ที่ออกโดย รัฐบาลมาเลเซีย เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสโควิด – 19 ตั้งแต่วันที่ 18 – 31 มีนาคม

จากคำสั่งดังนอกจากชาวมาเลเซียจะไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้แล้ว ชาวมาเลเซียคนใดที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ จะต้องผ่านการคัดกรองและกักตัวเอง 14 วัน ในส่วนของชาวต่างชาติก็ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ นอกจากนั้นยังห้ามการชุมนุมทั่วประเทศ รวมถึงกิจกรรมทางศาสนา กีฬากิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรม ก็ถูกสั่งห้ามเช่นกัน

ขณะที่โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเอกชนทุกแห่ง รวมถึงโรงเรียนรายวัน โรงเรียนประจำ โรงเรียนศูนย์ตาฮิซ และสถาบันการศึกษาขั้นต้นชั้นมัธยม และมหาวิทยาลัยอื่นๆก็ปิด นอกจากนั้นก็มีการปิดสถานที่ราชการและเอกชน ยกเว้นผู้ที่เกี่ยวข้องในการบริการที่จำเป็น เช่นน้ำ ไฟฟ้า พลังงาน การสื่อสาร โทรคมนาคม การชลประทาน การเงินการธนาคาร สุขภาพ ร้านขายยาเป็นต้น

โดยมีรายงานจากแหล่งข่าวว่าชาวมาเลเซียเริ่มกักตุนอาหารกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่วานนี้ ( 16 มี.ค. ) ทำให้สินค้าที่จำเป็นหมดภายในระยะเวลาสั้นๆ สำหรับยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ในประเทศมาเลเซียล่าสุด ( 16 มี.ค. ) อยู่ที่ 553 คน จึงอาจเป็นที่มาของการออกคำสั่งปิดประเทศในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด