X

ลอบขนตัวนิ่มข้ามประเทศค่ากว่า 20 ล้าน ศุลกากรสะเดารวบโชเฟอร์บัสมาเลย์แสบคาด่าน

สงขลา –  โชเฟอร์ขับรถบัสมาเลย์แสบ รับจ้างขนตัวนิ่มกว่า 160 ตัว ข้ามประเทศ เจอด่านสะเดาตรวจเข้มทำพิรุธจะขับหนี ศุลกากรได้กลิ่นเหม็นสาบสัตว์ป่า สั่งเปิดประตูห้องเก็บของตะลึงตัวนิ่มยัดมาอื้อ ขนขึ้นรถปิคอัพได้เต็มคัน มูลค่าปลายทางกว่า 20 ล้านบาท

25 สิงหาคม 2561 นายจุมพล แรงกสิกร นายด่านศุลกากรสะเดาสั่งการให้นายเมธี ตันสกุล นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ หัวหน้าชุดผลัดที่ 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ทำการตรวจเข้มรถต่างๆที่เดินทางเข้าออกผ่านด่านสะเดา ในช่วงวันหยุดเทศกาลฮารีรายอ เนื่องจากได้รับรายงานทางลับ ว่าจะมีขบวนการค้าของสิ่งผิดกฏหมายใช้ช่วงเวลาดังกล่าว ใช้ความพลุกพล่านของนักท่องเที่ยวเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่ลักลอบขนผ่านด่านสะเดา

พบรถบัสโดยสารสีชมพูเขียว หน้ารถมีข้อความ Jafira หมายเลขทะเบียน WQT 9277 ประเทศมาเลเซียขับผ่านด่านศุลกากรสะเดา โดยแจ้งว่าเป็นรถเปล่าเพื่อไปรับผู้โดยสารที่อำเภอหาดใหญ่ แต่เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นคนขับมีพิรุธ และได้กลิ่นสาบสัตว์ป่าจึงขอทำการตรวจค้น แต่คนขับกลับเร่งเครื่องเตรียมหนี เจ้าหน้าที่จึงทำการปิดกั้นตรวจค้น โดยให้คนขับซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย ชื่อนายอิสมาริซอล บิน อาหมัด อายุ 45 ปี เปิดประตูห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถบัส

เจ้าหน้าที่ถึงกับผงะ เพราะเจอตัวนิ่มอัดอยู่เต็มห้องเก็บสัมภาระ กำลังตะกุยตะกายอย่างน่าสงสารในถุงตาข่ายสีฟ้า และส่งกลิ่นเหม็นสาบอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ จึงได้ควบคุมตัวนายอิสมาริซอลฯ  พร้อมตรวจยึดตัวนิ่มขนาดต่างๆน้ำหนักตั้ง 3-8 กก. จำนวน 162 ตัว และเกร็ดตัวนิ่ม 2 ถุง มูลค่าในประเทศไทยประมาณ 8 ล้านบาท และมูลค่าในประเทศจีนซึ่งคาดว่าจะเป็นประเทศปลายทาง จะมีราคาประมาณ 24 ล้านบาท

พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหามีความผิดตามพรบ.ศุลกากร และพรบ..คุ้มครองสัตว์ป่าพันธุ์พืช 2535 ตามบัญชีของอนุสัญญา ไซเตรส (cites) พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์สะเดา ทำการเคลื่อนย้ายตัวนิ่มทั้งหมดด้วยรถปิคอัพซึ่งเต็มกระบะ ส่งมอบให้หน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าและพรรณพืชโตนงาช้าง อ.หาดใหญ่ ดำเนินการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ด้านนายอิสมาริซอล บิน อาหมัด ผู้ต้องหาคนขับรถบอกผ่านล่ามว่า ได้รับการว่าจ้างให้ขนของจากเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ให้มาส่งที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งที่ อ.สะเดา ประเทศไทย โดยบอกว่ามีการเคลียร์เจ้าหน้าที่ตลอดเส้นทางเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีคนชื่อบังหมาน มาคอยรับอยู่ที่ปั้มดังกล่าว ซึ่งที่ตัวเองไม่รู้ว่าข้างในเป็นสิ่งของอะไร เพราะขณะที่ขึ้นของตัวเองออกไปรับประทานทานข้าวเช้า เสร็จก็ขับมา และถูกเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสะเดาตรวจค้นและจับกุมในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด