X

ไม่มีรถขยะใช้ อบต.ทุ่งหมอผุดไอเดียจัดทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล นำเงินช่วยเหลือ นร.ยากจน

สงขลา –  อบต.ทุ่งหมอจัดโครงการทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลเป็นครั้งแรก นำเงินเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนที่ยากจน อีกทั้งสร้างจิตสำนึก ปลูกฝังให้แก่เด็กและเยาวชน รวมถึงทุกคนในชุมชนให้ช่วยกันรักษาความสะอาด พร้อมทั้งคัดแยกขยะสร้างมูลค่าได้ เผยผุดไอเดียเหตุไม่มีรถขยะใช้

24 สิงหาคม 2561 นายนิรุธ สุวรรณรักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหมอ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้จัดให้มีกิจกรรมทอดผ้าป่าขยะขึ้น โดยมี กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. ชาวบ้าน นักศึกษานอกโรงเรียน นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน กิจกรรมมีการเดินรณรงค์ในหมู่บ้าน ซึ่งประกอบด้วยขบวนการแต่งกายด้วยสิ่งของที่ดัดแปลงมาจากวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว  ขบวนเด็กนักเรียนที่ถือป้ายเชิญชวนให้ช่วยกันรักษาความสะอาด และขบวนรถที่ตกแต่งด้วยขยะประเภท ขวดพลาสติก กระป๋องต่างๆ

นายนิรุธ สุวรรณรักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหมอบอกว่า การจัดกิจกรรมหรือโครงการทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีแนวคิดเพื่อเป็นการสร้างความสะอาดให้กับหมู่บ้านหรือชุมชน โดยการรณรงค์ปลูกฝังให้ทุกๆคนได้มีส่วนช่วยกันในการรักษาความสะอาด มีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะว่าขยะประเภทใดบ้างที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้  หรือขยะประเภทใดที่สามารถสร้างมูลค่าได้

ซึ่งขยะมีหลายประเภททั้งขยะแห้ง ขยะเปียก หลายๆคนอาจจะคิดว่านำมาใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ จริงๆแล้วหลายๆอย่างสามารถนำมาสร้างมูลค่าได้ โดยการแปรรูปเป็นปุ๋ยอินทรีย์ หรือนำไปฝังกลบเป็นปุ๋ยแก่ต้นไม้ได้ แทนที่จะนำลงถังขยะเพื่อรอนำไปทิ้งเพียงอย่างเดียว  สำหรับขยะที่ได้จากการจัดกิจกรรมในวันนี้ จะทำการคัดแยก เสร็จแล้วจะนำไปจำหน่ายให้กับผู้ที่รับซื้อของเก่า ส่วนรายได้เราจะเก็บไว้มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่ยากจนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้องค์การบิหารส่วนตำบลทุ่งหมอมีจำนวนครัวเรือนกว่า 1,000 ครัวเรือน ประชากรรวมกว่า 7,000 คน แต่ไม่เคยมีรถขยะใช้ มีเพียงหลุมขยะสาธารณะ และหลุมขยะประจำบ้านที่ทางเจ้าหน้าที่ไปขุดให้หากครัวเรือนไหนต้องการ ซึ่งงบประมาณนำไปใช้ในส่วนอื่นๆที่จำเป็นมากกว่าก่อน แทนที่จะนำไปจัดซื้อรถขยะมาใช้ ซึ่งทางเรายังสามารถบริหารจัดการได้ในเรื่องนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด