X

ฟื้นวิกฤติยางพารา ปลูกพืชผักผลไม้ผสมผสาน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

สงขลา – เกษตรกรชาวสะเดาปลูกพืชผสมผสานสร้างรายได้  ฟื้นวิกฤติยางพาราที่อนาคตยังมืดมนเรื่องราคา และหาคนงานยาก ส่วนการทำสวนพืชผักผลไม้แม้รายได้ไม่มากแต่มีหมุนเวียนตลอดทั้งปี ย้ำต้องมีใจรักและขยัน จึงจะประสบความสำเร็จ ที่สำคัญ “ อย่าเอาเงินไปทำสวน  ให้สวนทำเงิน ”

นายอาจินต์ ชินอัครพงศ์ หรือลุงจิน อายุ 56 ปี เจ้าของสวนพืชเกษตรผสมผสานเนื้อที่ 40 ไร่ ตั้งอยู่ที่ ม.3 บ.ม่วง ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกษตรกรที่ลงมือทำการเกษตร ปลูกพืชแบบผสมผสาน แทนการปลูกยางพารา หรือปาล์มน้ำมันเพียงอย่างเดียว เหมือนกับที่เกษตรกรรายอื่นๆซึ่งเป็นส่วนใหญ่ในพื้นที่เขาทำกัน

ลุงจินบอกว่าชีวิตมาจากลูกชาวสวน เริ่มทำสวนช่วยครอบครัวมาตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยมต้น ซึ่งในพื้นที่ 40 ไร่ที่ลุงปลูกพืชผสมผสาน เมื่อก่อนเป็นสวนยางพารา เมื่อล้มไม้ยางเสร็จก็หันมาปลูกพืชหลายชนิดแทนยางพารา ทั้งนี้เป็นเพราะระยะหลังๆราคายางพาราไม่มีการกระเตื้องขึ้น ซึ่งพอราคายางตกต่ำ ก็ส่งผลให้คนงานกรีดยางพาราขาดแคลนด้วยเหตุผลที่ว่าไม่พอกิน และมีการต่อรองในการแบ่งปันรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยที่ส่วนใหญ่หันไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆแทน

สำหรับในสวนของลุงปลูกพืชหลายชนิดคละกันไปเช่น มะพร้าวน้ำหอมกว่า 1,500 ต้น ทุเรียนพันธุ์ต่างๆเช่น หมอนทอง หลงลับแล มูซังคิน และพันธุ์หนามดำ มังคุด  เสาวรส แก้วมังกร ข้าวโพดสัตว์  มันฝรั่ง มันขี้หนู และพืชผักสวนครัวอื่นๆจนเต็มพื้นที่ พืชที่ได้ผลผลิตทำเงินเป็นอันดับต้นๆคือเสาวรส และแก้วมังกร ซึ่งเสาวรสมีลูกค้ารายใหญ่คือส่งห้างแม็คโคร นอกนั้นก็ส่งร้านค้าทั่วๆไป ราคาขายกิโลกรัมละ 40 บาท สามารถเก็บได้วันละ 100 – 200 กิโลกรัม เช่นเดียวกับแก้วมังกรซี่งส่งไปขายที่ตลาด และลูกค้าทั่วๆไป

การเกษตรแบบผสมผสานเอาตามความเป็นจริง มันทำรายได้สู้ยางพาราไม่ได้หรอก แต่ในภาวะที่ราคายางพารามืดมนแบบนี้ เราต้องหาทางแก้วิกฤติ ซึ่งพืชผสมผสานสามารถทำรายได้ให้เราทุกวัน มากบ้างน้อยบ้าง ตามจังหวะเช่นในปีนี้ทุเรียนราคาดี คนปลูกก็ได้เฮ  แต่ก็แอบห่วงว่าขณะที่มีหลายหน่วยต่างๆพยายามส่งเสริมให้มีการปลูกพืชหรือเกษตรแนวใหม่ ก็อย่าลืมดูเรื่องการตลาดด้วยเพราะปลูกแล้วได้ผลผลิตไม่มีที่ขายหรือขายไม่ได้ก็จะแย่ “ หัวใจหลักของการทำสวนคือให้มีใจรัก มีความขยัน ก็จะส่งผลให้ประสบความสำเร็จได้ ที่สำคัญอย่าเอาเงินไปทำสวน  แต่ให้สวนทำเงินให้เรา บางคนคิดว่าตนเองมีเงินทำอะไรก็จ้างลูกน้อง โดยที่ตัวเองไม่มีความรู้อะไรเลย แบบนี้จะไปไม่รอด ”

ซึ่งผลผลิตต่างๆในสวนลุงจินไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ ลุงจินใช้เพียงน้ำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงที่ทำใช้เอง บวกกับปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น หากใครสนใจที่จะศึกษาดูงาน หรือสนใจจะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการปลูกพืชผสมผสาน สามารถโทรสอบถามได้ที่ 089 – 873 -7601  ( ลุงจิน )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด