X

ด่านสะเดา – มอ.จับมือพัฒนางานด้านโลจิสติกส์ การท่องเที่ยวชายแดนไทย -มาเลเซีย

สงขลา – สะเดา ด่านศุลกากรสะเดา ร่วมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ศึกษาออกแบบ ปฏิรูปยกระดับด่านสะเดา เทียบเท่าด่านสากล จับมือพัฒนางานด้านโลจิสติกส์ การท่องเที่ยวชายแดน เผยเป็นด่านทางบกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 12 ก.พ. 2563 นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา บอกว่าได้รับความร่วมมือจาก ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดี ฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ รศ.ดร.ธนิต เฉลิมยานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) รศ.ดร.ปาริชาติ วิสุทธิสมาจาร คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะเดินทางมาดูงานที่ด่านพรมแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลาเพื่อศึกษาระบบการจราจรภายในด่านสะเดาปัจจุบัน ที่มีปัญหาการติดขัดในช่วงเร่งด่วนหรือวันหยุดเทศกาล วันนักขัตฤกษ์ รวมทั้งศึกษาระบบไอที เพื่อช่วยในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและรถยนต์ส่วนบุคคล เนื่องจากการเข้าออกด่านสะเดา มักประสบปัญหาเรื่องระยะเวลาในการยื่นฟอร์มเอกสารของตรวจคนเข้าเมือง และการกรอกแบบฟอร์ม ตม.2 ตม.3 และ ตม.6 รวมทั้งการทำฟอร์มการดีแคลร์นำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาในราชาอาณาจักรของศุลกากร ต้องใช้เวลา 2-7 นาทีต่อคนต่อคัน

ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเข้าศึกษาเพื่อให้ความสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งการออกแบบรีโนเวทปรับปรุงด่านสะเดาปัจจุบันให้มีความทันสมัย มีจุดเช็คอินที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปเซลฟี่ รวมทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์ของด่านศุลกากรปัจจุบันและด่านแห่งใหม่ ซึ่งเป็นด่านทางบกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ให้เป็นด่านสากลที่ทันสมัยในเอเชีย โดยหลังจากทำการศึกษาเสร็จจะนำเสนอต่อกรมศุลกากรและรัฐบาลต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ บอกว่าระบบไอทีสารสนเทศ ต้องได้รับการพัฒนา ระบบที่มีอยู่แล้วมันดีอยู่ในระดับหนึ่ง ต้องปรับเพิ่มเติมเพื่อให้ทันสมัยเราจะต่อยอดทางวิชาการปฏิบัติการเข้ามาช่วย ส่วนเรื่องภูมิทัศน์ต้องพัฒนามีการวางแผนได้อย่างถูกต้องเพื่ออนาคต เข้าใจว่าสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น จะนำไปวิเคราะห์ต่อไปว่า ในการที่ก้าวไปข้างหน้าจะไปด้วยวิธีไหน พร้อมระบบโครงสร้างปฏิบัติการณ์ของด่านใหม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความพร้อมทั้งบุคคลากรและวิชาการอยู่แล้ว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด