X

ปลูกอินทผลัม ผลผลิตน้อยแต่ไม่ยอมแพ้ วอนหน่วยงานส่งเสริม ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่

สงขลา – เกษตรกรชาวสทิงพระ ปลูกอินทผลัมกว่า 100 ต้น พบการให้ผลผลิตน้อยมาก แต่ไม่ยอมแพ้ หวังหน่วยงานฯส่งเสริมความรู้ ปลูกเป็นพืชเศรษกิจตัวใหม่ในภาคใต้ นอกเหนือจากยางพาราและปาล์มน้ำมัน

18 มิ.ย. 2561 นายเกษม กิ้มเส้ง เกษตรกรวัย 59 ปี ชาวตำบล สทิงพระ หมู่ 3 อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้เปิดเผยถึงสาเหตุ ที่หันมาปลูกต้นอินทผลัม ในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระซึ่งล้อมรอบด้วย 2 ฝั่งทะเล คือทะเลสาบสงขลา และอ่าวไทยว่า ตัวเองได้แรงจูงใจจากโฆษณาทางทีวี ที่แนะนำการปลูกต้นอินทผลัม ซึ่งจะได้ราคาดี ผลผลิตสม่ำเสมอ ตลาดมีความต้องการสูงทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จึงได้ลงปลูกโดยการติดต่อซื้อต้นพันธุ์มาจาก อ.แม่ขรี จ.พัทลุง ในราคาต้นละ 500 บาทเป็นพันธุ์เด็คเล็ทนัวร์ ลงปลูกในเนื้อที่ 3.5 ไร่ จำนวน 120 ต้น

ใช้เงินทุนประมาณ 8 แสนบาท ซึ่งได้ศึกษาวิธีการปลูกจากรายการทีวี และอินเตอร์เน็ต โดยวีธีการปลูกเว้นระยะ 5 เมตรต่อ1 ต้นจำนวน 3 แถว ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง และให้น้ำระบบสปริงเกอร์ทุกวัน ใช้เวลา 4 ปี จนต้นสูงใหญ่ใบเขียวสมบูรณ์มาก ซึ่งต้นอินทผลัมอายุ 4 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในระยะที่ออกผลผลิตได้แล้ว โดยติดผลครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วออกผล2 ต้น ช่อละประมาณ 2 กก. ลูกเล็กและร่วงหมด มาปีนี้ออกผล 2 ต้นร่วงไป 1 ต้น เหลือ เพียงต้นเดียวแต่ผลค่อนข้างเล็ก

สำหรับปัญหาในการปลูกอินทผลัมคือ ออกดอกแล้วไม่ติดผล เป็นผลมาแล้วร่วงหมด และต้นเป็นตัวผู้ จึงอยากได้พันธุ์บาฮีซึ่งเหมาะสมกับภูมิอากาศในประเทศไทย เพื่อทดลองปลูกใหม่ ทั้งนี้ต้องการพิสูจน์ว่าภาคใต้ มีลักษณะภูมิอากาศร้อนชื้นสามารถปลูกต้นอินทผลัมได้ และเป็นการปลูกแทนพืชอย่างอื่น ที่ราคาไม่แน่นอน

ตัวเองยังไม่คิดว่าการขายกล้าพันธุ์ต้นอินทผลัม เป็นขบวนการหลอกลวง เพราะภาคอื่นเขาปลูกได้ผลดี ส่วนตัวก็ท้อแท้ เหนื่อยใจบ้าง เพราะไม่ทราบว่าต้นอินทผลัมขาดสารอาหารอะไรถึงไม่ติดลูก หรืออาจเป็นว่าทางปักษ์ใต้ไม่เหมาะสำหรับการปลูก  อยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแล หาองค์ความรู้ หรือนำเทคโนโลยีต่างๆ ในการปลูกต้นอินทผลัมมาถ่ายทอด เพื่อปลูกให้เป็นพืชเศษฐกิจตัวใหม่ของภาคใต้ ไม่ใช่มีเพียง ปาล์ม , ยางพารา เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด