X

เจ๋ง !!! ทดลองปลูกลำใยให้ผลดก รสชาติดี ที่หาดใหญ่ แนะปลูกแทนยางพารา

สงขลา อดีตเกษตรจังหวัดปัตตานี ทดลองปลูกลำไยได้ผลผลิตดี ผลใหญ่ รสชาติหวานกรอบ อร่อย ไม่แพ้ทางเหนือ แนะชาวสวนยางพาราภาคใต้ หันปลูกลำไยเสริมแทนยางพารา คาดอนาคตดีกว่ายางพารา ที่ราคาไม่กระเตื้องนานนับปี

นายสวัสดิ์ บุญประสม อดีตเกษตรจังหวัดปัตตานี ได้เชิญชวนผู้สือข่าวไปชมต้นลำใยที่ปลูกไว้ทานเองที่บ้านเลขที่ 75/30 หมู่บ้านฉัตรทองพาวิลเลี่ยน ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ สงขลา เป็นลำใยพันธุ์อีดอ อายุประมาณ 4 ปี ที่กำลังออกลูกออกผลเต็มต้นจนกิ่งหักติดพื้น แต่ก็ยังออกผลที่กำลังสุก เช่นกัน

อดีตเกษตรจังหวัดเปิดเผยว่า ลูกชายซื้อต้นพันธุ์ลำไย จากงานวันเกษตร ม.อ. เดิมต้นลำใยไม่ออกดอกเนื่องจากผิดธรรมชาติอากาศแตกต่างกับภาคเหนือ จึงได้ไปปรึกษาที่ร้านขายปุ๋ยว่าทำอย่างไร ให้ลำใยออกดอก ทางร้านได้แนะนำเทคนิค และใช้ฮอร์โมนชนิดหนึ่งในการกระตุ้น เรียกว่าการราดสาร ซึ่งฮอร์โมนมีขายตามร้านค้าผลิตภัณฑ์การเกษตรทั่วไป ราคา กก.ละ 35 บาท มาราดที่โคนต้น พร้อมให้ปุ๋ยมูลสัตว์รดน้ำทุกวันจนเริ่มออกดอก และติดผลดกให้รสชาติหวานกรอบเนื้อแน่น สามารถเร่งให้ออกผลได้ปีละ 2 ครั้ง โดยไม่ต้องพึ่งอากาศหนาวแบบทางเหนือ

จึงมีความคิดว่าชาวสวนยางพาราในภาคใต้ น่าจะลองหันมาปลูกต้นลำไยแซมในสวนยาง หรือตัดต้นยางก็แล้วแต่ เพราะรัฐบาลมีเงินอุดหนุนไร่ละ1หมื่นบาท ให้มาปลูกลำไยทางภาคใต้ดูบ้าง เพราะนักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซีย และจีน เริ่มมาเที่ยวทางภาคใต้อาจจะได้ราคาดี เป็นการสร้างรายได้เพิ่มโดยไม่ต้องพึ่งยางพารา ที่ราคาไม่กระเตื้องมานานนับปีเพียงอย่างเดียว ลุงสวัสดิ์ บุญประสม บอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด