X

รอง ผบช.สตม.เยือนด่านพรมแดนสะเดา ติดตามระบบสุดเจ๋งไบโอเมตริกซ์ ยืนยันตัวบุคคล

สงขลา-สะเดา รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจเยี่ยมด่านพรมแดนสะเดา พร้อมติดตามตรวจสอบการทำงานของระบบไบโอเมตริกซ์ เทคโนโลยีการยืนยันตัวบุคคลด้วยข้อมูลชีวภาพ ที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว สำหรับตรวจผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกประเทศ25 พ.ย. 62 เวลาประมาณ 14.30 น. พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม.และคณะ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา เดินทางมาตรวจสอบติดตามการทำงานระบบการสแกนลายนิ้วมือ และใบหน้า ( ไบโอเมตริกซ์ ) ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.สตช.และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม ให้มีมาตรฐานตามหลักสากลรอง ผบช.สตม.บอกรายละเอียดว่า ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ให้มาติดตามระบบ ไบโอเมตริกซ์ในคัดกรองผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยว ของด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลา และรวมถึงด่านที่มีปัญหาความมั่นคงในภาคใต้ ที่ได้ติดตั้งระบบไอโอเมตริกซ์เรียบร้อยแล้ว จำนวน 58 แห่งทั่วประเทศซึ่งระบบไบโอเมตริกซ์ เป็นระบบตรวจใบหน้า และลายพิมพ์นิ้วมือ ซึ่งเราจะดำเนินการติดตั้งและพัฒนาให้มีความมั่นคงและสมบูรณ์แบบไปเรื่อยๆ ซึ่งตอนนี้ได้ติดตั้งใช้งานที่ ตม.ทุกจังหวัด ทุกที่ ปัญหาพบบ้างคือบางจังหวัดมีปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าไม่เสถียร แต่ก็ได้ทำเรื่องแก้ไขไปแล้ว

สำหรับระบบคัดกรองบุคคล ไอโอเมตริกซ์ เป็นระบบที่ดีที่สุดในขณะนี้ ที่นานาประเทศต่างใช้กันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา มีความมั่นคง และเสถียร ถึงแม้ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากมาย ทาง ตม.ก็สามารถคัดกรองบุคคลได้อย่างรวดเร็ว และระบบไม่หน่วงเวลาในช่วงเวลาเร่งด่วน หรือวันหยุด

ระบบไบโอเมตริกซ์ เป็นเทคโนโลยีการยืนยันตัวบุคคลด้วยข้อมูลชีวภาพที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว เช่นใบหน้า ลายนิ้วมือ เชื่อมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ โดยป้องกันไม่ให้บุคคลที่ทำผิดกฎหมาย ถูกออกหมายจับหรือติดแบล็คลิสต์เล็ดรอด ผ่านการตรวจสอบได้  ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนพาสปอร์ตใหม่ รวมทั้งการทำศัลยกรรมใบหน้า ซึ่งระบบไบโอเมตริกซ์ จะอ่านค่าจากชิพที่ฝังอยู่ในหนังสือเดินทางกับภาพผู้โดยสาร พร้อมเปรียบเทียบกับข้อมูลที่มีการจัดเก็บไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าเหมือนกันหรือไม่ หากมีความแตกต่าง หรือไม่พบฐานข้อมูลในระบบ ก็จะมีการตรวจสอบตามขั้นตอนได้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด