X

“ขนมชั้นแม่อิ๋ว” เหนียวนุ่ม อร่อยทุกคำ เน้นความสดใหม่ของวัตถุดิบและสีสันจากธรรมชาติ

สงขลา – สะเดา ขนมชั้นแม่อิ๋ว เหนียวนุ่มอร่อยทุกคำ ที่ทุกขั้นตอนการทำ พิถีพิถันรักษาความสะอาด และเน้นสีสันจากธรรมชาติ วัตถุดิบสดใหม่ ทำขายในวันพระ และตามออเดอร์สั่งจองเท่านั้น ( มีคลิป )

ขนมชั้นเป็นขนมหวานของไทยอีกชนิดหนึ่ง ที่หลายๆคนคงได้กินมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งมักจะกินทีละชั้น เคี้ยวหนุบหนับเหนียวนุ่มอร่อยไม่รู้ลืม ขนมชั้นในสมัยก่อนมักจะมีสีแดงสลับขาว แต่ในยุคปัจจุบันมีการดัดแปลง มีหลายสีตามแต่คนทำจะคัดสรร ทั้งสีจากธรรมชาติ และสีผสมอาหาร ซึ่งขนมชั้นเป็นขนมไทยที่ต้องใช้เวลา ความอดทนรอความสุกของแต่ละชั้น กว่าจะเสร็จ

ขนมชั้นแม่อิ๋ว เป็นอีกหนึ่งเจ้าอร่อยในตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เจ้าของคือคุณอรพิน  ( อิ๋ว ) ศรีวุฒิชาญ อายุ 45 ปี อยู่ที่ 19 ถ.รวมใจ บอกถึงที่ไปที่มาของการทำขนมชั้นว่า เมื่อก่อนนี้ก็เป็นแม่บ้านคอยรับคอยส่งลูกไปโรงเรียน พอลูกโตขึ้นสามารถดูแลตัวเองได้แล้ว ก็คิดหาอะไรทำ ซึ่งการทำขนมชั้นจริงๆไม่ได้มีพื้นฐานมาก่อน แต่ได้สูตรมาจากแม่ซึ่งทำขนมชั้นได้อร่อย ส่วนหนึ่งก็ค้นคว้าเองจากในอินเตอร์เน็ต แล้วจึงลงมือทำ และทำแค่ครั้งแรกก็ใช้ได้เลย นำไปให้เพื่อนๆทดลองชิม ทุกคนบอกว่าอร่อยก็เลยทำตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มทำมาได้ประมาณ 3 – 4 เดือน ซึ่งขนมชั้นเป็นขนมที่สวยและเป็นขนมมงคลใช้ได้ทุกงานบุญ คนนิยมกิน นำไปใส่บาตรบ้าง ส่วนขั้นตอนการทำรวมถึงวัตถุดิบจะเน้นความสะอาด ใช้วัตถุดิบที่ใหม่ สด อย่างกะทิ จะไม่ใช้กะทิกล่อง แต่จะคั้นจากมะพร้าวที่ไปเลือกซื้อเอง เพื่อความหอมมัน สีของขนมก็เป็นสีจากธรรมชาติล้วนๆ เช่นสีม่วงจากมันม่วง สีเหลืองจากฟักทอง สีน้ำเงินจากดอกอัญชัน และสีเขียวจากใบเตย ซึ่งมีกลิ่นหอมพิเศษ จนทำให้เป็นที่ถูกใจของลูกค้ามากกว่าสีอื่นๆ สำหรับส่วนผสมหลักๆ ของขนมชั้นคือแป้งมัน แป้งข้าวเจ้า และน้ำตาลทราย

“ทุกวันนี้จะทำขนมชั้นเพื่อขายในวันพระ และทำตามออเดอร์ของลูกค้าเท่านั้น เพราะทุกวันก็มีงานประจำอยู่แล้ว รายได้ไม่เยอะมากแต่เน้นที่ทำแล้วมีความสุข และขนมต้องใหม่สดเสมอในการที่จะส่งให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่คนซื้อหรือสั่งมักจะไม่ได้กินเอง ตอนรับออเดอร์จึงต้องถามว่าจะใช้ตอนไหนอย่างเช่นจะกินตอนเช้าเราก็จะทำไว้กลางคืน หรือกินตอนบ่ายเราก็ทำตอนเช้า ทั้งนี้เพื่อให้ถึงมือลูกค้าหรือคนกินแบบใหม่สดเสมอ “

นอกจากทำขนมชั้นแล้ว ตอนนี้ยังมีขนมปำที่คุณอิ๋ว ทำออกมาได้รสชาติแบบดั้งเดิม หอม หวาน อร่อยกัดเต็มคำ ด้วยส่วนผสมจากน้ำตาลโตนด และจิ้มกับมะพร้าวขูดที่มีรสชาติเค็มหน่อยๆ งานนี้ใครชื่นชอบขนมไทย ที่คงความเป็นธรรมชาติ ทั้งสีสันและรสชาติ บอกเลยไม่ควรพลาดขนมชั้นแม่อิ๋ว ซึ่งไม่มีหน้าร้านขายแต่สามารถสั่ง หรือออเดอร์ได้ที่ 081-478 – 6868 ราคาขาย ขนมชั้นกล่องละ 10 บาท ส่วนขนมปำกล่องละ 18 บาท แล้วจะติดใจจนต้องบอกต่อ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด