X

จัดงานพิธีแห่ผ้าห่มพระธาตุ แห่งเดียวในอำเภอสะเดา

สงขลา – บุญใหญ่ จัด 4 วัน 4 คืน พุทธศาสนิกชนร่วมใจแต่งชุดไทยแห่ผ้า เพื่อที่จะนำไปห่มพระธาตุ ที่วัดหัวถนน ซึ่งเป็นวัดเดียวในอำเภอสะเดา ที่มีการจัดงานและเป็นประเพณีสืบทอดวัฒนธรรม เนื่องในวันวิสาขบูชา

27 พฤษภาคม 2561 ที่วัดหัวถนน ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา กลุ่มพุทธศาสนิกชนทั้งที่อยู่ใกล้บริเวณวัดในอำเภอสะเดา และกลุ่มพุทธศาสนิกชนจาก อ.นาทวี จ.สงขลา กว่า 100 คนได้มาร่วมงานและร่วมแห่ผ้าเพื่อที่จะนำไปห่มพระธาตุซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวัด ขบวนแห่มีกลองยาวนำได้เริ่มจากบริเวณหน้าบริษัทเซฟสกิน เมดดิคอลฯ ถนนกาญจนวนิช ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งทุกคนได้พร้อมใจกันแต่งชุดไทยอย่างสวยงามในการแห่ผ้า และนำไปแห่รอบองค์พระธาตุอีก 3 รอบ ก่อนที่จะนำผ้าห่มองค์พระธาตุโดยเจ้าหน้าที่ของทางวัด

ซึ่งพิธีห่มผ้าพระธาตุจัดขึ้นเพื่อเป็นการบูชาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่พระครูประโชติกิจโกศล เจ้าคณะตำบลปริก เจ้าอาวาสวัดหัวถนน ได้อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย เมื่อต้นปี 2555 ทั้งนี้การร่วมบุญดังกล่าว  เชื่อว่าจะเป็นอานิสงส์บันดลความร่มเย็นเป็นสุขแก่ตนเอง และ ครอบครัวโดยผู้ที่ร่วมทำบุญจะได้เขียนชื่อลงไปบนผืนผ้าดังกล่าวด้วย และวัดหัวถนนเป็นเพียงวัดเดียวของ อ.สะเดา ที่มีพิธีแห่ผ้าห่มพระธาตุ และเป็นประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงวันวิสาขบูชาของทุกปี โดยในปีนี้มีการจัดงานตั้งแต่วันที่ 26 – 29 พ.ค.2561

สำหรับวัดหัวถนนเป็นวัดประจำหมู่บ้านหัวถนน ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้ถนนกาญจนวนิช เส้นทางสะเดา – หาดใหญ่ เป็นวัดเก่าแก่ และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวมาเลเซีย เนื่องจากทางวัดได้มีการจัดสร้างพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่  ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าวัดทำให้กลายเป็นจุดเด่น ที่นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียต่างก็มาแวะพัก เพื่อสักการะบูชาก่อนที่จะเดินทางผ่านไปยัง อ.หาดใหญ่ หรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด