X

หนุ่มวัยรุ่น “ปิง-มีนา” พ่อให้มา 3 พัน ต่อยอดขายเสื้อออนไลน์ได้เกือบล้าน!

“ปิง-มีนา” วัยรุ่นไอเดียดี สร้างธุรกิจออนไลน์ “เสื้อฮาวาย” ด้วยเงินทุนพียง 3 พันบาท ลองผิดลองถูก เรียนรู้พัฒนาตัวเอง จนมีเงินหมุนเวียนกว่า 7 แสน เผยเคล็ดลับธุรกิจ “ต้องดูแลเอาใจใส่ เข้าใจ ลูกค้า”

นายสุริยา ไชยประสิทธิ์ หรือ “ปิง” เจ้าของธุรกิจเสื้อฮาวาย กล่าวว่า ตอนเรียนอยู่ม.6 ร่วมกันคิดกับแฟนว่า อยากขายเสื้อผ้าออนไลน์ เพราะอยากมีเงินจ่ายในวันเสาร์ อาทิตย์ และอยากมีเงินเก็บเป็นของตัวเอง จึงขอเงินลงทุนจากพ่อ 3,000 บาท เริ่มคัดเลือกเสื้อฮาวายจากตลาดนัดมาขายผ่านโซเชียลมีเดีย Instagram หรือ IG เพราะสามารถทำควบคู่กับการเรียนได้ เริ่มขายตัวละ 150 บาท

“ที่เลือกขายเสื้อฮาวาย เพราะคิดว่า ถ้าขายไม่ได้ ผมจะเก็บไว้ใส่เอง”

ปิง เล่าว่า เมื่อลูกค้าเริ่มเข้ามาซื้อ 2-3 คน จึงมีแรงบันดาลใจที่อยากทำอีก จากนั้นจึงหาเสื้อฮาวายมาลงของเรื่อยๆ จนมีสต๊อกของมากขึ้น แต่ก็มีอุปสรรค “โดนลูกค้าเอาเปรียบ ต่อราคาจนเกินทุน” ก็ต้องยอมให้ เพราะลูกค้าสำคัญและนำเงินไปหมุนเวียนก่อนจากนั้น จึงเริ่มพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ ทำให้สต๊อกสินค้าเพิ่มขึ้น มีเสื้อหลายราคา หลายเกรด ตั้งแต่ตัวละ 200-2,100 บาท จนตอนนี้ระยะเวลา 10 เดือนมีลูกค้าประจำทั้งขายปลีกและขายส่งทั่วประเทศ อีกทั้งตัวแทนขายส่ง 40 คน

โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็นทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงาน อายุ 25 ปีขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เงินหมุนเวียนกว่า 7 แสนบาท สามารถดาวน์รถกระบะให้พ่อและดาวน์รถเก๋งให้ตัวเอง ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว ตนมีเคล็ดลับการทำธุรกิจคือ ดูแลเอาใจใส่ พูดเพราะ และเข้าใจลูกค้า และที่มาถึงวันนี้ได้ส่วนหนึ่งครอบครัวก็สนับสนุน คอยช่วยแนะนำในการแก้ปัญหา

“ชีวิตผมเปลี่ยนไปมากจากเด็กคนหนึ่งที่มีเงินวันละ 100-200 บาท กลายเป็นคนทำธุรกิจของตัวเองรับผิดชอบหลายๆ อย่าง ตอนนั้นผมคิดแค่ว่าอยากมีเงินเก็บและสามารถพึ่งพาได้ ต่างกว่าเด็กอายุ 19 ปีทั่วไป”

ปิง เผยว่า มีแผนจะเปิดร้านเป็นของตัวเอง ขยายตัวแทนจำหน่ายให้ทั่วประเทศ รวมทั้งจะให้แฟนทำธุรกิจเสื้อฮาวายต่อไป ส่วนตนกำลังหาธุรกิจใหม่เพิ่ม เพื่อความมั่นคงต่อไป

ขณะที่แฟนสาว น.ส.ธัญหทัย ทองเกลี้ยง หรือ “มีนา” กล่าวว่า ความคิดแรกที่อยากทำธุรกิจ เพราะอยากมีเงินเก็บโดยไม่ต้องขอพ่อแม่ เมื่อได้เงินทุนจากพ่อของแฟน 3,000 บาท มาขายเสื้อฮาวาย ก็ช่วยกันทำทุกอย่างกันเองสองคน ผ่านทาง IG ซึ่งแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ขายไปแล้วขาดทุนจึงคิดเริ่มวางแผนกันใหม่ และเคยขายตามตลาดนัดเปิดท้าย แต่ก็เลิกขายไปเพราะไม่มีเวลา ช่วงนั้นเรียนอยู่

“โชคดีที่พ่อของแฟนให้คำปรึกษาและคุยกันตลอด” มีนา กล่าว และว่า

ได้แรงบันดาลใจจากลูกค้า ในการรีวิวสินค้า เมื่อคนมีชื่อเสียงมาอุดหนุน ถึงวันนี้ยอดติดตามใน IG กว่า 21,000 คนมีข้อดีในการเจาะกลุ่มลูกค้าให้อัตโนมัติ และเมื่อลงล็อตใหม่วันหนึ่งมีลูกค้าประมาณ 20 กว่าคน บางคนซื้อหลายๆ ตัว ทั้งขายปลีกและขายส่ง รายได้เฉลี่ยวันละ 1,500 บาท

“ถ้าเทียบกับเด็กคนอื่นในรุ่นเดียวกัน ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่หากเป็นเป้าหมายที่หนูกับแฟนตั้งไว้ ก็ยังไม่ถึงขั้นนั้น”

จุดมุ่งหมายยังไม่หยุดแค่นี้ ต้องพัฒนาให้มากขึ้น อยากให้ทุกคนทำในสิ่งเรารัก เพราะจะทำได้ ถ้ารู้ตัวเร็วยิ่งประสบความสำเร็จเร็ว และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ความอดทน

ด้าน นายณรงค์ ไชยประสิทธิ พ่อของปิง บอกว่า เมื่อก่อนลูกชายชอบเล่นดนตรี แต่อยู่มาช่วงหนึ่งก็เลิกเล่นดนตรี และบอกว่าอยากขายเสื้อผ้าออนไลน์ ตนจึงให้เงินลงทุนไป 3,000 บาท จากนั้นเขาก็เริ่มเลือกเสื้อผ้าฮาวายมือสองตามตลาดนัดมาขาย

“โดนเพื่อนดูถูกว่าขายเสื้อผ้าแบบนี้ใครจะซื้อ แต่ลูกชายผมสามารถพัฒนาตัวเอง ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้ประมาณ 10 เดือน ลูกชายกับแฟนเขาสามารถขายเสื้อฮาวายผ่านโซเชียล โดยไม่มีหน้าร้าน และมีเงินหมุนเวียนในบัญชีหลักแสน และไม่เคยขอเงินพ่อแม่ใช้เลย แถมยังดาวน์รถกระบะให้ผมอีก ลบคำสบประมาทของเพื่อนคนนั้นได้” นายณรงค์ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจและว่าอยากให้เรื่องราวของลูกชายเป็นวิทยาทานให้กับเด็กคนอื่นๆ ได้มีความพยายามพัฒนาตัวเองให้ประสบความสำเร็จ ส่วนคนเป็นพ่อแม่ก็คอยให้คำปรึกษาที่ดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูวสิษฏ์ สุขใส

ภูวสิษฏ์ สุขใส

-บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส -กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ -นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (STMA) -ที่ปรึกษา ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล (นายภาณุ อุทัยรัตน์)