X

‘ชายบัติ’กาแฟโบราณเอกลักษณ์“สะเดา”สู่ตลาดมาเลเซีย

ปลูก คั่ว แปรรูปขายเอง “ชายบัติ” กาแฟโรบัสต้า ปลูกในสวนยางฯ สร้างแบรนด์ เจาะกลุ่มกาแฟโบราณ เล็งขยายตลาดมาเลเซีย “เกษตรสะเดา”ส่งเสริมชาวสวน

ขณะที่ผู้ว่าฯสงขลาหนุนปลูกที่สะบ้าย้อยด้วยนายสมบัติ หมัดเล เกษตรกรอ.สะเดา จ.สงขลา เผยว่า นำเมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งหามาได้จากป่าในหมู่บ้าน มาทดลองปลูกในพื้นที่หมู่ 4บ้านตะเคียนเภา ต.ปริก เมื่อ 5 ปีที่แล้ว30 ต้น ในสวนเกษตรแบบผสมผสานเนื้อที่ 5 ไร่ แซมสวนยางพาราและไม้ผลอื่น เนื่องจากกาแฟสายพันธุ์นี้ชอบร่มเงา ปลูกในที่ราบได้ และออกผลผลิตดี“เมื่อก่อนชาวบ้านจะรู้จักกรรมวิธีคั่วกาแฟ และนำมารับประทานเองเกือบทุกบ้าน ไม่ต้องซื้อกาแฟสำเร็จรูปมาชง”

นายสมบัติ กล่าว และว่าขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นแปรรูปเพื่อนำไปจำหน่าย รายได้ยังไม่มากนักแตกต่างจากเมื่อก่อนซึ่งแปรรูปไว้ทานเอง และรับประทานร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของคนในพื้นที่เพราะใครมาเยือนที่บ้านจำเป็นต้องมาทานกาแฟก่อนโดยสูตรการชง แล้วแต่ความชอบใส่ผงกาแฟ 3 ช้อน น้ำตาล 2 ช้อน จะกลายเป็นกาแฟสด พร้อมบริโภคทันทีส่วนสูตรการคั่วกาแฟที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จักกันดี สืบทอดกันมา 50 ปี รสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง

จากกาแฟสำเร็จรูปแบบซอง“ทุกกรรมวิธี เราทำด้วยตัวเอง เป็นอุตสาหกรรมครัวเรือน เริ่มจากเก็บเมล็ดกาแฟในสวน ต้องดูช่อที่มีสีแดง แล้วนำมาตากแดดให้แห้ง ประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากนั้นนำมาตำให้เปลือกนอกหลุดออก เมื่อได้เมล็ดกาแฟด้านในมาแล้วจึงนำมาคั่วในความร้อนไฟปานกลางและตำอีกครั้งให้ละเอียด นำตะแกรงมร่อนเก็บไว้พร้อมชงรับประทาน”ปกติตนมีอาชีพทำสวนยางพาราเมื่อปีที่แล้วริเริ่มนำผงกาแฟสำเร็จออกจำหน่ายโดยใช้แบนด์ “โกปี้ ชายบัติ สูตรโบราณ” โดยเกษตรอำเภอสะเดา เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุน

“กระแสตอบรับดีมาก มียอดสั่งจองเรื่อยๆ ร้านกาแฟในหาดใหญ่ บางแห่งเริ่มนำเมล็ดกาแฟสดไปใช้ในร้านรวมทั้งกำลังมองหาตัวแทนจำหน่ายเพื่อเข้าไปทำตลาดในมาเลเซีย เพราะมองว่าคนมาเลเซียดื่มกาแฟมากกว่าคนไทย ตลาดยังสามารถขยายไปได้อีกไกล”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูวสิษฏ์ สุขใส

ภูวสิษฏ์ สุขใส

-บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส -กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ -นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (STMA) -ที่ปรึกษา ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล (นายภาณุ อุทัยรัตน์)