X

“งู-หงษ์”สุดเร้าใจ…คู่หยุดโลก ความสวยงามของกีฬาวัวชน!

ระหว่าง “ขาวหินหงษ์” ที่ชนะมาต่อเนื่อง 11 ครั้ง กับ “โคโหนดพิชัยยุทธ์” หรือ งูเหลือม ที่ชนะมา 8 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดชนะ “โคแดง หนึ่งสยามเพชรเมืองใต้” โคดังจากเมืองสุราษฏร์ธานีหลังจากที่ทั้ง “หินหงษ์” และ “งูเหลือม” ผลัดกันรุกกันรับ งัดสมองและวิชาชนของวัวชนยอดนักสู้ทั้งคู่ ออกมาต่อสู้กันอย่างสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจในที่สุด “ขาวหินหงษ์” จึงพ่ายแพ้อย่างสมศักดิ์ศรีต่อ “งูเหลือม” ซึ่งคว้าเงินเดิมพันไปครองอย่างหวุดหวิด หลังจากชนไปแล้ว 47 นาที

ขาวหินหงษ์ เจ้าของฉายา“เทพเจ้าแห่งเทือกเขาหลวง” ซึ่งชนะรวดมาแล้ว 11 ครั้ง จึงหยุดสถิติชัยชนะไว้ในครั้งที่12 นี้ส่วน โคโหนดพิชัยยุทธ์ เจ้าของสถิติไร้พ่ายมาหลายหัวเช่นกัน มีฉายาว่า “ไอ้งูเหลือม” ซึ่งมีวิชาชนคือ ใช้ยอดเขามัด รัด คู่ต่อสู้ จนทำอะไรไม่ได้ และชนะยอดวัวชนมาแล้วหลายตัว นับเป็นยอดวัวชนตัวหนึ่งแห่งยุคนี้ตลอดการชน ขาวหินหงษ์ ซึ่งถูกเชื่อว่ามีวิชาชนที่หลากหลาย จนไร้กระบวนท่า สามารถพลิกแพลงได้ตามสถานการณ์ และเป็นต่อพอสมควรเมื่อก่อนการเข้าประลอง พยายามใช้สมองใช้วิชาเข้าต่อสู้ และดูจะได้เปรียบในช่วงกลางของการชน เพราะควบคุมสถานการณ์และเก็บอาวุธของไอ้งูเหลือมได้หมด แต่อาจเพราะตัวเล็กกว่าเล็กน้อย เมื่อปะทะกันนานเข้า แรงของหินหงษ์จึงหมด และถอยหลังออกมาเพื่อพักเหนื่อยพักเจ็บ ก่อนจะเข้าต่อสู้ใหม่ 3-4 ครั้ง

ในขณะที่ โคโหนดพิชัยยุทธ์ ในฐานะเจ้าถิ่น ยืนรอรับมือการเข้ามาของขาวหินหงษ์อย่างเตรียมพร้อมเต็มที่และสร้างความเจ็บปวด สร้างบาดแผลฉกรรจ์ให้ขาวหินหงษ์ ทุกครั้งที่เดินเข้ามาจนในที่สุด ขาวหินหงษ์ จึงหันหลังเดินออกจากวงต่อสู้ แสดงให้เห็นว่าวันนี้คงยากจะชนะแล้วเสียงโพนในสนามจึงตีดังขึ้นหนึ่งครั้ง ตามกติกานั่นคือ ขาวหินหงษ์ต้องกลับเข้าไปสู้ใหม่ภายในเวลากำหนดคือเมื่อขันน้ำจมเมื่อควาญวัวพยายามเข้าเกียดขาวหินหงษ์ เพื่อให้เข้าไปต่อสู้ใหม่อีกครั้ง ขาวหินหงษ์แสดงอาการดื้อไม้ จนเมื่อควาญวัวเกี่ยวเชือกคล้องจมูกขาวหินหงษ์ได้ จึงชูมือยอมรับความพ่ายแพ้ ทั้งที่ยังมีเวลาพอ ยอมเสียเงินเดิมพันเพื่อรักษาหัวใจวัวชน หัวใจแฟนคลับ และหัวใจตนเองไว้

“นับเป็นวินาทีที่สร้างความประทับใจ สร้างความสวยงามให้กับวงการวัวชนไปทั้งแผ่นดิน หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตากับภาพที่เห็น”

นี่คือความสวยงามของความรักที่คนมีต่อสัตว์ คือความสวยงามของกีฬาวัวชน!ขอแสดงความนับถือทีมงานของวัวชนทั้งคู่ และเหตุการณ์วันนี้จะถูกจารึกไว้ในวงการวัวชนอีกนานเท่านานส่วนจะมีการแก้มือกันอีกหรือไม่ โปรดติดตามกันต่อไป…

โดย : “ชาติชาย ผาสุข นักเขียนและกวีจากทุ่งระโนด ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ ภาคใต้โฟกัส ในคอลัมน์ ใต้ถุนเริน ได้เขียนบทความการต่อสู้ระหว่างวัวชนคู่หยุดโลก ที่ สนามกีฬาชนโคบ้านท่าหรั่ง ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่งจ.สงขลา เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ถือเป็นบันทึกประวัติศาสตร์วงการวัวชนภาคใต้อย่างน่าสนใจครั้งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูวสิษฏ์ สุขใส

ภูวสิษฏ์ สุขใส

-บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส -กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ -นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (STMA) -ที่ปรึกษา ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล (นายภาณุ อุทัยรัตน์)