X

‘ซีเรียลข้าวสังข์หยด’ ขนมจากความรักของแม่-ไม่ให้ลูกกินแป้ง

เพราะกินเบเกอรี่ทั่วไปไม่ได้และไม่อยากให้ลูกทานขนมจากแป้งที่ไม่มีประโยชน์ในท้องตลาด สองสาวร่วมคิดค้นผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ คุกกี้ และขนม “ซีเรียลข้าวสังข์หยด” จำหน่ายภายใต้แบรนด์ “แม่หญิงออร์แกนิค”

.ส. ชญาณีนันท์ ริวสกุลวงศ์ หรือ “พี่หญิง” เผยว่า ตนเรียนจบเศรษฐศาสตร์ เคยทำงานในวงจรมนุษย์เงินเดือน ที่ธนาคารแห่งหนึ่งกว่าสิบปี เมื่อถึงวันหนึ่งธนาคารปิดกิจการ ทำให้ต้องมาทำงานอย่างอื่น จึงได้มาทำงานเป็นเซลล์ขายของ แต่มีจุดหักเหของชีวิตครอบครัว ทั้ง คุณแม่ และ คุณยาย เริ่มมีปัญหาสุขภาพ ส่วนตัวเองก็เพิ่งรู้ตัวว่าแพ้กลูเตนฟรี ซึ่งเป็นส่วนผสมในแป้งสาลี ทำให้ไม่สามารถทานขนมปัง เบเกอรี่ที่วางขายทั่วไปได้

ด้วยความชอบทานเบเกอรี่ แต่เมื่อไม่สามารถทานเบเกอรี่ที่วางจำหน่ายทั่วไปได้ จึงต้องลงมือทำเอง และหาวัตถุดิบที่ไม่ใช่แป้งสาลี จึงเป็นที่มาของการทำแป้งเบเกอรี่จากข้าวสังข์หยด ซึ่งเป็นข้าวพื้นถิ่นจากพัทลุง

ช่วงแรกที่เริ่มทำเบเกอรี่จากข้าวสังข์หยด เพื่อนบอกทานไม่ได้เลย เพราะยังเป็นช่วงเริ่มต้น ต้องปรับปรุงสูตรอยู่นานพอสมควร กว่าจะลงตัว จึงทำเบเกอรี่โฮมเมด และต่อยอดเป็น “ซีเรียลข้าวสังข์หยด” ซึ่งได้ร่วมมือกับ น.ส.กีรติกาญจน์ โศภาพัทรวิชญ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นหุ้นส่วน

น.ส ชญาณีนันท์ กล่าวต่อว่า ข้าวสังข์หยดปกติหากซื้อจากเกษตรกรโดยตรงไม่ได้รับประกันราคา กิโลกรัมละ
35 บาท ซึ่งราคาค่อนข้างต่ำ การนำวัตถุดิบจากพื้นถิ่น จึงเป็นอีกทางเลือกที่ทำให้เราได้ช่วยเหลือเกษตรกร เพราะข้าวสังข์หยดยังไม่เป็นที่นิยมมากนักหากเทียบกับข้าวหอมมะลิ หรือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งมีราคามากกว่าหลายเท่าตัว และมีเนื้อสัมผัสค่อนข้างแข็ง เป็นข้าวพื้นถิ่นที่จังหวัดไหน ก็ไม่สามารถปลูกได้ และมีไฟเบอร์สูง แคลเซี่ยมสูง

ขณะที่ .ส.กีรติกาญจน์ โศภาพัทรวิชญ์ หรือ “พี่แอ๊ะ” กล่าวว่า “แบรนด์แม่หญิง ออร์แกนิค” เริ่มต้นจาก
เบเกอรี่โฮมเมด แป้งสำหรับทำเบเกอรี่ พัฒนาต่อยอดจนกลายเป็น Poprise ข้าวสังข์หยด หรือ ขนมซีเรียลจากข้าวสังข์หยด รสช็อกโกแล็ต ทานพร้อมนม หรือทานได้ทันที เจาะกลุ่มลูกค้าเด็กๆ และผู้ปกครองที่รักสุขภาพ อยากให้ลูกทานขนมที่มีประโยชน์ เพราะซีเรียลจากข้าวสังข์หยดเป็นขนมจากความรัก เราใช้ข้าวสังข์หยด ผสมกับเนย แท้ และส่วนผสมที่มีคุณภาพ

“พี่มีลูกและอยากให้ลูกทานขนมที่มีประโยชน์ ขนมซีเรียลจากข้าวสังข์หยด เกิดจากปัญหาที่พี่ไม่อยากให้ลูกทานขนมจากแป้งที่ไม่มีประโยชน์ในท้องตลาด เป็นขนมที่เกิดจากการอยากแก้ปัญหาจริงๆ ลูกค้าที่ทานแล้วส่วนใหญ่ติดใจ และอยากให้เราผลิตออกมาเป็นรสชาติอื่นๆ เพื่อนำไปฝากคนในครอบครัว“ พี่แอ๊ะ กล่าว และว่า

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่รักสุขภาพ และรู้ว่าแป้งข้าวสังข์หยดมีประโยชน์มากกว่าแป้งสาลี ซีเรียลข้าวสังข์หยดออกวางจำหน่ายเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับดีมาก เนื่องจาก เราเป็นขนมจากข้าวสังข์หยดรายแรกๆ ยอดสั่งซื้อยังเข้ามา เรื่อยๆ ตอนนี้ยังต้องพัฒนาด้านการตลาดอีกค่อนข้างเยอะ อนาคต อยากจะหาตัวแทนจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น และพยายามสร้างตัวตนแบรนด์แม่หญิง ออร์แกนิคเพื่อต่อยอด และอยากส่งออกไปต่างประเทศ เนื่องจากเป็นลูกค้าสำคัญที่ส่วนใหญ่แพ้กลูเตน

น.ส. ชญาณีนันท์ กล่าวถึงถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัวว่า ธุรกิจเกิดใหม่ค่อนข้างเยอะ มีผลวิจัยบอกว่า SMEs ส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจเพียง 3 ปี เหลือเพียง 10 % อยากให้เด็กรุ่นใหม่ใจเย็นๆ อาจจะต้องอยู่ใน ระบบบริษัทก่อนสักระยะ เนื่องจากการทำงานกับบริษัทจะทำให้คุณมีความอดทน แต่ต้องพยายามหาความสามารถพิเศษที่สามารถสร้างรายได้เป็นช่องทางที่สองอยู่เสมอ

สำหรับแบนด์แม่หญิงออร์แกนิค สามารถหาซื้อได้ทางแฟนเพจ แม่หญิง ออร์แกนิค, ร้านทางไท, ร้านขายของเพื่อสุขภาพ และการออกงานขายสินค้าเพื่อให้ลูกค้ารู้จัก

โดย วิทนีย์ สำนักข่าวโฟกัส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูวสิษฏ์ สุขใส

ภูวสิษฏ์ สุขใส

-บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส -กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ -นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (STMA) -ที่ปรึกษา ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล (นายภาณุ อุทัยรัตน์)