X

เชิญเกษตรกรแจ้งขึ้นทะเบียนและปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน เพื่อรับการสนับสนุนสิทธิประโยชน์จากรัฐ

นายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย เชิญเกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกพืชมาแจ้งขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การเกิดภัยพิบัติ โครงการประกันภัยพืชผล การสนับสนุนตามนโยบายของรัฐ เป็นต้น

สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว จะต้องทำการปรับปรุงข้อมูลในทะเบียนเกษตรกรทุกครั้ง เมื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่หลังการเพาะปลูก 15 วัน กรณีไม้ผล พืชยืนต้น ให้แจ้งปรับปรุงเป็นประจำทุกปี โดยสามารถปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ตลอดปี ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของแต่ละชนิดพืช และหากไม่มาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรเกิน 3 ปี สถานภาพการเป็นเกษตรกรจะสิ้นสุดลงทันที

เงื่อนไขหลักๆในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ครัวเรือนเกษตรที่ขึ้นทะเบียนจะต้องประกอบการเกษตรเป็นอาชีพหลัก หรืออาชีพรองก็ได้ โดย 1 ครัวเรือนจะมีผู้แทนมาขอขึ้นทะเบียนได้เพียง 1 คน ซึ่งจะถือว่าเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตร โดยไม่จำเป็นต้องเป็นหัวหน้าครัวเรือนตามทะเบียนบ้าน และหากเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรแล้ว จะไม่สามารถเป็นสมาชิกของครัวเรือนเกษตรอื่นได้อีก และกำหนดให้ 1 ทะเบียนบ้าน สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้เพียง 1 ครัวเรือนเกษตรเท่านั้น

สำหรับจำนวนเนื้อที่ขั้นต่ำที่รับขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร มีดังนี้ ข้าว พืชไร่ ไม้ผล ไม้ยืนตน นาเกลือ จำนวน 1 ไร่ , ผัก สมุนไพร ไม้ดอก ไม้ประดับ จำนวน 1 งาน , ปลูกพืชในโรงเรือน 72 ตรม. , เพาะเห็ด ทำผักงอก 30 ตรม. , แมลงเศรษฐกิจ 10-20 รังขึ้นไป แล้วแต่ชนิดแมลง

เกษตรจังหวัดสุโขทัยกล่าวเพิ่มเติมว่า เกษตรกรสามารถแจ้งขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก หรือดำเนินการด้วยตนเองผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเกษตรกรรายใหม่สามารถลงทะเบียนผ่านระบบ e-Form ที่เว็บไซต์ efarmer.doae.go.th เมื่อผ่านการตรวจสอบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 วันทำการแล้ว เกษตรกรจะสามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรและติดตามผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผ่านระบบได้ ส่วนเกษตรกรรายเดิมและใช้แปลงเดิมสามารถปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ผ่าน Farmbook Application โดยใช้รหัสทะเบียนเกษตรซึ่งระบุอยู่ในทะเบียนเกษตรกรลงชื่อเข้าใช้งานแอปฯ

เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์การเป็นเกษตรกร และตรวจในเรื่องของการเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกร ได้ที่ farmer.doae.go.th รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน ทั้งนี้ การแจ้งข้อมูลการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ต้องเป็นข้อเท็จจริง หากเกษตรกรแจ้งข้อมูลเท็จ ถือเป็นความผิดทางอาญา ตามมาตรา 137 และมาตรา 267 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน