X

จังหวัดสุโขทัย สทนช.ลงพื้นที่จัดประชุมร่างผังน้ำรอบ 2 ลุ่มน้ำยม

สทนช. เสนอร่างผังน้ำรอบ 2 ให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนพิจารณาให้ความคิดเห็นที่จังหวัดสุโขทัย

สทนช. จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 นำเสนอร่างผังน้ำครั้งที่ 2 พื้นที่ลุ่มน้ำยม คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2566

วันที่ 28 มีนาคม 2566 นายเลิศพันธ์ สุขยิรัญ ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการลุ่มน้ำ 1 ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผังน้ำ ครั้งที่ 3 พื้นที่ลุ่มน้ำยม เวทีที่ 2 โครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำปิง วัง ยม น่าน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 1-2 โรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ต แอนด์ สปา จ.สุโขทัย เพื่อนำเสนอร่างผังน้ำ (ฉบับร่าง 2)
ให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ โดยได้รับเกียรติจากนายนัฎฐพงศ์ สุขวิสิฎฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่เกี่ยวข้อง ราว 180 คน


นายเลิศพันธ์ สุขยิรัญ กล่าวว่า พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 มาตรา 23 ระบุให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติมีหน้าที่จัดทำผังน้ำเสนอ กนช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 17 (5) และผังน้ำมีเจตนารมณ์เพื่อให้การใช้ประโยชน์ที่ดินที่อยู่ในระบบทางน้ำตามผังน้ำจะต้องไม่ก่อให้เกิดการเบี่ยงเบนทางน้ำหรือกระแสน้ำหรือสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ อันเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติตามแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง และแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม โดยมาตรา 56 ให้อำนาจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ดังนั้น ผังน้ำ จะไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการให้หรือห้ามโดยตรง แต่จะใช้เป็นแนวทางให้หน่วยงานบังคับใช้ นำไปปฏิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผังเมือง

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา สทนช. ได้ดำเนินการจัดทำร่างผังน้ำครั้งที่ 1 และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียพื้นที่ลุ่มน้ำยม จำนวน 2 เวที ในช่วงวันที่ 19-20 ตุลาคม 2565 ซึ่งมีผู้ร่วมประชุมจำนวน 372 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการลุ่มน้ำยมจำนวน 29 คน หน่วยงานของรัฐจำนวน 65 คน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 195 คน และประชาชนที่เกี่ยวข้องจำนวน 83 คน ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการประชุมดังกล่าวได้ถูกนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาและจัดทำร่างผังน้ำ ครั้งที่ 2 มารับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในวันนี้

“ผลการวิเคราะห์และจัดทำร่างผังน้ำ ครั้งที่ 2 พบว่าลุ่มน้ำยม มีพื้นที่อยู่ในรหัสโซนผังน้ำ 2,561,411 ไร่ จำแนกเป็นพื้นที่ทางน้ำหลาก 2,213,812 ไร่ และพื้นที่น้ำนอง 347,599 ไร่ และผลจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ สทนช.จะรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ไปปรับปรุงผังน้ำและรายการประกอบผังน้ำ เพื่อใช้เป็นกรอบในการพัฒนาพื้นที่มิให้เกิดการกีดขวางทางน้ำในอนาคต ซึ่งการจัดทำผังน้ำลุ่มน้ำยมจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2566” เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการลุ่มน้ำ 1 กล่าวในตอนท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน