X

สุโขทัยจัดยิ่งใหญ่งานประเพณี “ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ” ตระการตาท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุคกว่า 700 ปี เที่ยวชมฟรี


จังหวัดสุโขทัยพร้อมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบกับงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2565 ท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุคกว่า 700 ปีที่ผ่านมาตระการตาด้วยแสงสีเสียง พลุ ตะไล ไฟเพนียง พร้อมกิจกรรมอื่นๆมากมาย


นายสุชาติ ทีคะสุข รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย เป็นเทศกาลที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเทศกาลที่มีสีสันน่าสนใจในการท่องเที่ยวมรดกโลกเป็นประจำทุกปี และ ในปี 2565 นี้ได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 29 ตุลาคมถึง 8 พฤศจิกายน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อสืบสานงานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ของจังหวัดสุโขทัย ที่ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของประเพณีลอยกระทง และเป็นประเพณีระดับประเทศ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ภายในงานนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ จะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรม ถ่ายทอดความรุ่งเรืองในอดีตสู่ยุคปัจจุบัน การตบแต่งโบราณสถาน ขบวนแห่ไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทาน การแสดงพลุ ตะไล ไฟเพนียง การแสดงแสงสีเสียง การประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่ การแสดงโขน การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการ ตลาดแลกเบี้ยที่จำลองวิถีชีวิตการการเลือกซื้อสิ่งของด้วยเบี้ยแทนเงินสด การจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย


ด้านนายมนู พุกประเสริฐ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยกล่าวว่า เพื่อให้การจัดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย ในครั้งนี้ สมบูรณ์แบบและยิ่งใหญ่มากขึ้น ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ได้จัดงบประมาณ 5 ล้านบาทในการสนับสนุนกิจกรรม การแสดงแสง-สี-เสียง การแสดงพลุ ตะไล ไฟเพนียง ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของงาน ถ่ายทอดมรดกสีสันแห่งวัฒนธรรม ให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ชมฟรี ซึ่งในงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัยในปีนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติจะได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมของงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย โดยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาร่วมงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ให้กับพ่อค้า-แม่ค้า ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก ธุรกิจโรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ในจังหวัดสุโขทัย ได้อีกทางหนึ่งโดยคาดว่า จะมีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ตุลาคมถึง 8 พฤศจิกายน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน