X

สุโขทัย สีสันสวยงามกับงานประเพณี “แห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว” นักท่องเที่ยวล้นหลาม

สีสันสวยงาม “แห่ช้างบวชนาค” สืบสานตำนานไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว จังหวัดสุโขทัย


บรรยากาศสีสันสวยงาม ของงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565 สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวชมขบวนแห่ช้างบวชนาค ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น และหาชมได้ยากซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 7-8 เมษายน



ทั้งนี้เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 7 เมษายน 2565 ที่วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2565 ซึ่งเทศบาลตำบลหาดเสี้ยว ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย และสำนักวัฒนธรรม จังหวัดสุโขทัย จัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุโขทัยให้ดีขึ้น ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรโควิด-19 โดยมีประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมขบวนแห่ช้างบวชนาคที่หาชมได้ยากในบรรยากาศสีสันสวยงาม และ มีเอกลักษณ์โดดเด่น สำหรับการบวชนาคในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 178 โดย มีผู้ประสงค์เข้าร่วม “บวชนาค” จำนวน 10 ราย ซึ่งแต่งกายด้วยผ้าสีสันสดใส สวมใส่เครื่องประดับ และแต่งหน้าทาปากอย่างงดงาม พร้อมสวมแว่นดำ อันหมายถึง ผู้ที่ยังมืดบอดด้วยปัญญา ยังไม่ได้ศึกษาพระธรรม ที่ศีรษะสวมเทริด (เซิด )อันเป็นเครื่องทรงของพระอินทร์ และเป็นสัญลักษณ์ของหงอนพญานาค หูทั้งสองข้างแขวนด้วยกระจกชิ้นเล็ก เพื่อใว้สำรวจตัวเอง ประนมมือถือสักกัจจัง อันเป็นเครื่องบูชา แห่แหนด้วยช้าง บรรเลงเพลงด้วยแตรวง



สำหรับ“ช้าง”ที่ร่วมขบวนแห่นาค จำนวน 10 เชือก ชาวชุมชนตำบลหาดเสี้ยว ได้ร่วมกันการตกแต่งช้างให้มีสีสันลวดลายสวยงาม และเขียนชื่อ นาค ที่บวชไว้บนตัวช้างด้วย โดยมีขบวนแตรวง และกลองยาว บรรเลงเพลงให้กับผู้ร่วมขบวนได้ฟ้อนรำ เฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนาน ร่วมขบวนฟ้อนรำไปตามถนนรอบเมืองด้วยระยะทางกว่า 5 กม.พร้อมทั้งขบวนช้างจะข้ามแม่น้ำยม แม่น้ำสายหลักในพื้นที่อันเป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวและนักถ่ายภาพปักหลักพากันชมขบวนช้างแห่นาคลงน้ำยมพร้อมทั้งถ่ายภาพบันทึกความทรงจำ ก่อนเข้าพิธีบรรพชา และอุปสมบทนาค ณ วัดหาดเสี้ยว ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน