X

สุโขทัยอดีตครูใหญ่หญิงอายุยืนครบ 100 ปี เจ้าอาวาสวัดดังเคยเป็นลูกศิษย์ได้จัดงานอายุวัฒนมงคลให้

อดีตครูใหญ่ข้าราชการบำนาญหญิงอายุยืน 100 ปี เจ้าอาวาสวัดดังจัดงานอายุวัฒนมงคล

อดีตครูใหญ่ข้าราชการบำนาญมีอายุครบ 100 ปี เจ้าอาวาสวัดดังเมืองสวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์สมัยเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้จัดงานอายุวัฒนมงคล 100 ปี มอบให้คุณครู ท่ามกลางลูกศิษย์ที่เคยศึกษาเล่าเรียนด้วยรวมทั้งข้าราชการครูที่เคยร่วมงานกันเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งบรรยากาศชื่นมื่น โดยมีการทำบุญเลี้ยงเพลพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย


โดยเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 มีนาคม 2565 ณ ศาลาการเปรียญวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร พระอารามหลวง ต.เมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย พระครูพิศาลสิริวัฒน์ (หลวงน้าเสน่ห์) เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร พระอารามหลวง พร้อมด้วยข้าราชการบำนาญครู และ ลูกศิษย์ลูกหา ของคุณครูอุษา กลิ่นมาลี อดีตครูใหญ่หลายโรงเรียนซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหาที่อบรมสั่งสอนมากมาย ซึ่งปัจจุบันอายุครบ 100 ปี ในวันที่ 30 มีนาคม 2565 จึงทำให้ทาง พระครูพิศาลสิริวัฒน์ (หลวงน้าเสน่ห์) เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร พระอารามหลวง ซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่เคยร่ำเรียนกับครูอุษา กลิ่นมาลี ได้สอนสมัยท่านเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิชาหน้าที่พลเมือง,หน้าที่ศิลธรรม โรงเรียนบ้านปากน้ำ ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่ง พระครูพิศาลสิริวัฒน์(หลวงน้าเสน่ห์) กล่าวว่า ในเวลาที่ครูอุษา กลิ่นมาลี สอนหนังสือจะเป็นครูที่สอนอย่างจริงจังมาก ซึ่งท่านเป็นครูใหญ่ลูกศิษย์จะกลัวจะจ้ำจี้จ้ำไชให้มีความประพฤติดีปฎิบัติชอบ และ เป็นครูที่ตรงต่อเวลามากจะสอนอยู่เสมอว่า เป็นคนถ้าไม่ตรงต่อเวลาแสดงว่าทรยศตัวเอง จากนั้นท่านได้ย้ายไปเป็นครูใหญ่อีกหลายโรงเรียนทำให้ครูอุษา กลิ่นมาลี มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ซึ่งในวันนี้เป็นวันครบรอบอายุ 100 ปี ของครูอุษา กลิ่นมาลี ทำให้ทางอาตมา รวมทั้งลูกศิษย์ลูกหาได้จัดงานอายุวัฒนมงคล 100 ปี ให้ครูอุษา กลิ่นมาลี ซึ่งท่านยังสุขภาพแข็งแรงเดินไปไหนมาไหนได้แต่ตัองมีคนคอยประคอง และความจำท่านยังแม่นความจำดี


ด้านคุณครูอุษา กลิ่นมาลี ได้เปิดเคล็ดลับอายุยืนโดยท่านท่านกล่าวว่า ต้องทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส ไม่เครียด สวดมนต์ไหว้พระ ฟังธรรมะเป็นประจำ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักต้ม และ ปลา

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน