X

น่าทึ่ง เปิดตัวต้นทุเรียนยักษ์อายุ 221 ปี “รุกขมรดกของแผ่นดิน”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมทึ่งต้นทุเรียนยักษ์อายุ 221 ปี เป็นต้นทุเรียนแห่งความภาคภูมิใจของชาวบ้านห้วยตม ในอำเภอศรีสนาลัย ที่มีอายุยืนยาวนานหลายชั่วอายุคนและมีรสชาดอร่อยจนได้รับเลือกเป็น “รุกขมรดกของแผ่นดิน”

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางเป็นประธานเปิดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกขมรดกของแผ่นดิน” ต้นทุเรียนพันธุ์จระเข้ยักษ์ โดยมีนายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวต้อนรับพร้อมนำชมต้นทุเรียนยักษ์พันธุ์จระเข้ อายุ 221 ปี ณ บ้านห้วยตม ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นต้นไม้ 1 ใน 63 ต้น ของต้นไม้ที่ทรงคุณค่า และ ได้รับเลือกให้เป็น “รุกขมรดกของแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 63 พรรษา อีกทั้งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำหนังสือเรื่อง “รุกข มรดกของแผ่นดิน” เล่ม ๒ ขึ้น โดยรวบรวมประวัติและเรื่องราวที่มีการบอกเล่าหรือบันทึกไว้เกี่ยวกับต้นไม้ในสถานที่ต่าง ๆ จากทุกภูมิภาค จำนวน ๖๓ ต้น โดยต้นทุเรียนพันธ์จระเข้ยักษ์นับเป็นต้นไม้ใหญ่ทรงคุณค่าต้นที่ 55 ของประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและสืบทอดอัตลักษณ์อันเป็นวิถีชีวิตของชุมชนให้ยั่งยืนตลอดไป

สำหรับต้นทุเรียนยักษ์นี้มีความสูง 40 เมตร มีขนาดเส้นรอบวงโดยประมาณ 2.70 เมตรและมีประวัติเล่าสืบต่อกันในครอบครัวของนายสวัสดิ์ จันทร์ศรี เจ้าของทุเรียนต้นนี้ว่า บรรพบุรุษของนายสวัสดิ์ไปปฎิบัติหน้าที่อยู่ตามแนวชายแดนฝั่งประเทศพม่า ได้ไปพบต้นทุเรียนมีลูกดกตกอยู่ใต้ต้น ลักษณะของทุเรียนเป็นพลูยาวคล้ายหลังจระเข้ เมื่อนำมาแกะกิน พบว่ามีเนื้อในหนาสีเหลือง รสชาติหวานมัน อร่อยถูกปาก มีเมล็ดสมบูรณ์ดีอยู่เพียง 2 เมล็ด นอกนั้นลีบหมดจึงได้เก็บเมล็ดที่สมบูรณ์มาปลูก และเจริญเติบโตมาถึงปัจจุบัน โดยได้ตั้งชื่อตามรูปพรรณสัณฐานว่า “ทุเรียนพันธ์จระเข้” เป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ เป็นสัญลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจของชาวศรีสัชนาลัย เมืองแห่งผลไม้ที่สร้างรายได้หลักให้กับประชาชน เช่นทุเรียน ลองกอง ลางสาด เงาะ และ ส้มเขียวหวาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน