X

‘สนามบินเชียงราย’เตรียมยกเครื่องทั้งระบบ

เชียงราย-ผู้อำนวยการคนใหม่ จัดงานครบรอบการดำเนินงาน 21 ปี แถลงข่าวสื่อมวลชน ทำแผนพัฒนาเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความแออัด รองรับการเป็นศูนย์กลางภูมิภาคสำหรับธุรกิจการบิน

เวลา 09.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2562  ณ อาคารผู้โดยสาร ชั้น 2 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) โดย นายอัครพันธ์ ทองสลวย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานฯ พร้อมผู้บริหาร พนักงาน ได้จัดงาน วันครบรอบการดำเนินงานครบรอบ 21 ปี โดยในช่วงเช้าได้จัดให้มีการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่เวลา 07.00น. และได้เริ่มประกอบพิธีสงฆ์ใน เวลา 09.39 เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และเพื่อเป็นสิริมงคล โดยมีส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ก่อนจัดแถลงข่าวการดำเนินกิจการของท่าอากาศยานฯ ต่อสื่อมวลชน ณ ห้องแทนคุณแผ่นดิน ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

นายอัครพันธ์ ทองสลวย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ผชร.) ท่านใหม่ กล่าวว่า การจัดงานครบรอบการดำเนินงานฯ ในครั้งนี้ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ในความรับผิดชอบของ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้บริหารพนักงานและลูกจ้าง ตลอดจนบริษัทสายการบิน, ผู้ประกอบการรวมถึงหน่วยงานราชการที่ปฏิบัติงานภายใน ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เป็นสนามบินที่มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคนต่อปี และสามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่สุด Code E เช่น Boeing-777, Boeing-787 และ Airbus A330 แต่ Boeing-747 ก็สามารถลงได้ ปัจจุบันมีสายการบินให้บริการที่ ทชร.จำนวน 12 สายการบิน  แบ่งเป็นเส้นทางภายในประเทศ 6 สายการบิน และเส้นทางระหว่างประเทศ 6 สายการบิน

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) มีปริมาณผู้โดยสารสูงสุดเป็นอันดับที่ 6 ของท่าอากาศยาน โดยในปี พ.ศ. 2559 มีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการ 2.06 ล้านคน และเพิ่มเป็น 2.50 ล้านคนในปี พ.ศ. 2560 คิดเป็นการเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารร้อยละ 21.4 โดยอัตราการเจริญเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลดีในภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศในเรื่องของการสร้างรายได้และการพัฒนาเมืองเชียงราย ดังนั้น ทอท. ได้ตระหนักถึงอัตราการเติบโตดังกล่าว จึงได้จัด

ทำ แผนพัฒนา ท่าอากาศยานฯ ตาม โครงการ “งานเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความแออัด ปี พ.ศ.2561-2565” จำนวน 8 รายการ คือ 1.งานก่อสร้างทางขับขนานด้านทิศเหนือ,2.งานปรับปรุงทางขับท้ายหลุมจอดเพื่อรองรับอากาศยาน Code E และก่อสร้างทางเชื่อมทางวิ่ง,3.งานปรับปรุงพื้นผิวทางขับ A และ B,4.งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร พร้อมระบบสนับสนุน,5. งานปรับปรุงระบบถนนภายในท่าอากาศยานพร้อมซุ้มทางเข้า และก่อสร้างทางยกระดับ,6.งานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ทชร.,7.งานก่อสร้างอาคารบำรุงรักษา ทชร. และ8.งานก่อสร้างอาคารดับเพลิงกู้ภัย ทชร.

โดยโครงการแผนพัฒนาฯ ลำดับที่1-3 อยู่ระหว่างการปรับปรุงแบบเพื่อเสนอความเห็นชอบจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และโครงการฯ ลำดับที่ 4-8 อยู่ระหว่างการออกแบบ และจ้างประมาณราคา

สำหรับการพัฒนาบุคลากรท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย(ทชร.)ได้เล็งเห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่งจึงได้จัดให้มีการพัฒนาในหลายด้านอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการเป็น”ศูนย์กลางภูมิภาคสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวกับการบิน Regional center for Aviation – Related Business” อีกทั้ง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) จะดำเนินการ และจัดการท่าอากาศยานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมด้านการบินของประเทศต่อไป

สำหรับประวัติและความเป็นมาของ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) โดยสังเขป วันที่  5 สิงหาคม 2535 ท่าอากาศยานเชียงราย ได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเดิมสังกัดกรมการบินพาณิชย์ (บพ.) กระทรวงคมนาคม ต่อมา วันที่ 2 ตุลาคม 2541กรมการบินพาณิชย์ ได้โอนท่าอากาศยานเชียงราย มาขึ้นอยู่กับการบริหารของ “การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย” วันที่ 30 กันยายน 2545 การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ได้แปลสภาพเป็นบริษัทมหาชน ตามแนวนโยบายของรัฐบาล ภายใต้ชื่อ “บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ” ถึงปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2553 บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ใช้ชื่อ ท่าอากาศยานเชียงรายว่า..”ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย”

สำหรับประวัติของ นายอัครพันธ์ ทองสลวย ดังนี้ ประวัติการศึกษา จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาอุตสาหกรรมศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร,ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ตำแหน่งหน้าที่สำคัญในอดีต ผู้อำนวยการส่วนเขตปลอดภัยในการเดินอากาศและแผนภูมิท่าอากาศยาน (2554-2557),ผู้อำนวยการฝ่ายมาตรฐานและความปลอดภัยท่าอากาศยาน (2557-2560),ผู้เชี่ยวชาญ 10 กอท. และรักษาการแทนผู้อำนวยการฝ่ายมาตรฐาน และความปลอดภัยท่าอากาศยาน (2560-2562) ปัจจุบัน ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ผชร.)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน