X

เตรียมเอาผิดผู้ปกครองปล่อย‘เด็กแว้นซิ่ง’กวนเมือง

เชียงราย-ตำรวจระดมกวาดล้างแว้นซิ่งดำเนินนโยบายสังคมตรวจยึดรถมอไซค์ ป่วนเมืองดัดแปลงสภาพ กว่า 200 คัน เรียกผู้ปกครองทัณฑ์บนร่วมกัน เร่งกวดขันเอาผิดกับร้านค้า ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ส่วนควบที่ไม่ได้มาตรฐานตามกฏหมาย วอนผู้ปกครอง ประชาชน ร่วมแก้ไข แจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน 191 หากพบมีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินคดีทันที

เวลา 11.30 น. วันนี้ (19กค.62) ที่บริเวณลานด้านหน้า บก.ภ.จว.เชียงราย ถนนฝั่งหมิ่น ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ชร. เป็นประธานแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ของกลุ่มวัยรุ่น ที่ทำการแข่งขันบนถนน สร้างความเดือดร้อนรำคาญ แก่ประชาชน พร้อมด้วย พ.ต. อ.สันติ กองสมัคร รอง ผบก.ภ.จว.ชร.,หัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัด,ป้องกันจังหวัดเชียงราย,ผู้แทนจาก สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเชียงราย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มาร่วมแถลงข่าวด้วย

โดยได้นำรถจักรยานยนต์ที่มีการดัดแปลงสภาพ ที่ได้ทำการตรวจยึดไว้จำนวน 225 คัน และชิ้นส่วนอุปกรณ์การดัดแปลงจำนวนมากมาแสดงผลงานการจับกุม เพื่อเป็นการปราบปรามสร้างความตระหนักรู้ สั่งจิตสำนึกที่ดีต่อเยาวชน สร้างสังคมให้ปกติสุข

พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการระงับยับยั้งแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทาง หรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น โดยการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งขันรถในทาง สร้างความเดือดร้อนรำคาญและเป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม ซึ่งในปัจจุบันยังปรากฏภาพข่าวหรือเหตุการณ์การแข่งขันรถในทาง การขับรถในลักษณะผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น

ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตำรวจภูธร ทั่วประเทศ และตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 ได้สั่งการมายังพื้นที่ ให้ดำเนินการระงับยับยั้งหรือแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้ง จุดตรวจ จุดสกัด กระจายไปยังพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ในห้วงระหว่างวันที่ 11-18 กรกฎาคม 2562 จำนวนรวม 298 ครั้ง สามารถจับกุมดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ดังนี้

1.กรณีเด็กหรือเยาวชนไม่มีใบขับขี่ จำนวน 103 ราย ยึดรถจักรยานยนต์ได้ 98 คัน จึงได้เรียกผู้ปกครองมาร่วมทำทัณฑ์บนไว้ทั้งหมด 103 ราย,2.กรณีที่มีใบขับขี่และพบว่ามีการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์จำนวน 114 ราย จึงทำการตรวจยึดรถฯ ไว้ทั้งหมด 114 คัน และ 3.กรณีที่เป็นผู้ใหญ่ไม่มีใบขับขี่จำนวน 13 ราย ได้ทำการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ไว้ทั้งหมด 13 คัน รวมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ที่มีการดัดแปลงสภาพทั้งสิ้น จำนวน 225 คัน

พล.ต.ต.ยุทธชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินการดังกล่าวได้บูรณาการกับทุกภาคส่วน พร้อมทั้งบูรณาการกฎหมายของทุกหน่วยงาน มาดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมาย โดยภายหลังการตรวจสอบความถูกต้องของตัวรถจักรยานยนต์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะให้เจ้าของรถฯ ที่แท้จริงนำเอกสารหลักฐานของรถฯ พร้อมทั้งนำอุปกรณ์ของรถฯ ที่ถูกต้อง ได้มาตรฐานตามกฎหมาย มาสับเปลี่ยนก่อนนำรถจักรยานยนต์กลับไปใช้งานได้ตามปกติ นอกจากนี้หากพบว่าผู้ปกครอง หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเยาวชนมีการส่งเสริม ให้มีการกระทำความผิดในการดัดแปลงสภาพ หรือส่งเสริมให้มีการกระทำความผิดแข่งขันรถฯ ในทาง ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ต่อข้อถามที่ว่า การกระทำความผิดของร้านจำหน่ายอุปกรณ์ในการดัดแปลงสภาพ ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการสำรวจกวดขันเอาผิดกับร้านค้า ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ส่วนควบที่ไม่ได้มาตรฐานตามกฏหมายต่อไปอีกด้วย

ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงราย ยังกล่าวขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันสอดส่องผู้ขับรถที่มีพฤติกรรมการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล ของตนเอง หากพบมีการกระทำความผิดให้แจ้งมาที่สายด่วน 191 หรือ Line@191Chiangrai และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อจะได้ดำเนินการปราบปราม จับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และเกิดความสงบสุขของสังคม ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน