X

‘จ่านิว’มาตามนัดปลุกสำนึก สว.ลากตั้งไม่โหวตนายก

เชียงราย-จัดกิจกรรมเชิญชวนประชาชนส่งจดหมายหมื่นฉบับถึง สว.ไม่มีสิทธิ์เลือกนายกแข่ง สส.ตัวแทนประชาชน ‘เสี่ยเป็ด’ขาประจำเดี่ยวไมโครโฟนจวกยับระบอบลากตั้ง ตำรวจโผล่แจงข้อกฎหมายแก่ผู้ชุมนุม ขอหมายศาลสั่งเลิกทำกิจกรรม พร้อมดำเนินคดีตามหลัง ขณะเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทหาร ในเครื่องแบบส่งกำลังตรึงพื้นที่โดยรอบ

เวลา 17.00 น.วันนี้ ณ บริเวณลานด้านหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษา (NDM),กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และกลุ่ม‘สตาร์ท อัพ พีเพิล’ นำคณะจำนวนประมาณ 4 คน สมทบกับพลังมวลชนในพื้นที่อีกจำนวนประมาณ 20 คน จัดกิจกรรม‘ปิดสวิตซ์ปลุก

จิตสำนึก สว.ไม่โหวตนายก’ โดยได้นำกล่องจดหมายซึ่งทำด้วยกระดาษแข็ง สีแดง และกระดาษ A4 สีม่วง มาวางบนโต๊ะ พร้อมใช้โทรโข่งประกาศเชิญชวนให้ประชาชนที่ผ่านไป-มา ร่วมเขียนจดหมายแสดงความรู้สึกที่ไม่ให้ สว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้เคยจัดกิจกรรมต้นแบบในลักษณะนี้มาแล้วที่บริเวณลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กล่าวว่า ตนเองได้เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่หลังจากจัดทำกิจกรรมอย่างเดียวกันเสร็จ เพื่อหยุดยั้ง สว.ไม่ให้เลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ สส.ในสภา ซึ่งเป็นผลมาจากการถามคำถามพ่วงไปในการลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2560 โดยวิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย สมาชิวุฒิสภา หรือสภาสูงจะไม่มีสิทธิ์มาร่วมโหวตชื่อคนที่จะมาเป็นนายก และที่น่าช้ำเข้าไปอีกเมื่อที่มาของ สว.ทั้ง 250 คน นั้นมาจากการสรรหาและจากการแต่งตั้งทั้งหมด และ

วิธีการก็ไม่ได้ชอบด้วยระบบประชาธิปไตยซึ่งเป็นพวกพ้องเดียวกันทั้งหมดของ คสช.ซึ่งเป็นคณะรัฐประหาร เป็นการกระจายตำแหน่งให้กับคนที่เคยอยู่ใน ครม.,สปท.,สนช.,บางส่วนก็เป็นญาติพี่น้องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะรัฐประหาร และบางส่วนที่เป็นคณะกรรมการสรรหาเองยังไม่พอ ก็ยังเอารายชื่อตัวเองใส่เข้ามามีรายชื่อเป็น สว.เสียเองอีกด้วย ซึ่งตนเห็นว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน สำหรับเชียงรายไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีคนมาร่วมส่งกันกี่ฉบับ แต่เป็นการนำร่องตามภูมิภาคในภาคเหนือ และจะเดินทางไปทำกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศเพื่อรวบรวมให้ได้จำนวน 10,000 ฉบับ และจะดำเนินการนำไปยื่นให้กับ สว.เพื่อปลุกจิตสำนึกไม่มาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ต่อไป

โดยระหว่างการจัดกิจกรรม ซึ่งมีประชาชนทยอยมาร่วมกิจกรรมพอสมควร ระหว่างนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย เดินเข้ามาสอบถาม จ่านิว และคณะว่าได้ขออนุญาตชุมนุมตามกฎหมายหรือไม่ พร้อมทั้งชี้แจงข้อฏหมายให้แก่กลุ่มทราบถึงระเบียบการขออนุญาตต่างๆ เพื่อให้เกิดความสงบ และปลอดภัย แต่ทางกลุ่มได้แจ้งว่าเป็นการกระทำที่ไม่ผิดกฎหมาย เมื่อวานก็ทำในลักษณะนี้ที่ จ.เชียงใหม่ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ชี้แจงว่าจะต้องทำตามกฎหมาย จากนั้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปขอหมายจากศาลจังหวัดเชียงราย เพื่อให้ผู้ชุมนุมยุติการทำกิจกรรม แต่ทางกลุ่มได้ชี้แจงว่าจะทำกิจกรรมแค่เวลา 18.30 น.เท่านั้น ก็จะยุติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินออกมาจากกลุ่มเพื่อรอหมายจากศาล

ในระหว่างนั้น นายวิทยา ตันติภูวนาถ หรือ เสี่ยเป็ด แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จ.เชียงราย ได้ขอไมค์จากจ่านิว และกล่าวปราศรัยโจมตี คสช.และการทำงานของ กกต.อย่างดุเดือด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในเครื่องแบบ นอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร และ เจ้าหน้าที่เทศกิจ ในเครื่องแบบของเทศบาลนครเชียงราย มาเฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมบันทึกภาพอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเวลา 18.30 น.ขณะที่หมายจากศาล ยังมาไม่ถึง ทางกลุ่มก็ได้เลิกการชุมนุม และแยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด ในส่วนการดำเนินคดีต่อนั้น แหล่งข่าวกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องออกหมายเรียกให้แกนนำกลุ่มมารับทราบข้อกล่าวหา การจัดชุมนุมโดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน