X

‘PDA’มอบทุนการศึกษาป้องยุวสตรีสู่เพศพาณิชย์

เชียงราย-สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน เชียงราย  (พีดีเอ) มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย  ต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 จำนวน 55 ทุน เสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน และกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องประชุม ชั้น 5 อาคาร พีดีเอ เชียงราย ว่าที่พันตรีชัยณรงค์ ลครเขต  ผู้อำนวยการสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน เชียงราย  (พีดีเอ) เป็นประธานมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 (เทอมที่1) พร้อมด้วย โดยมี นายวุฒิเลิศ ชนะหาญ ผอ.กสทช เขต34,นายอุดม จันเลน นายกสมาคมนักวิทยุสมัครเล่น จังหวัดเชียงราย,ว่าที่รอ. ดร.เด่นศักดิ์ สุริยะ ทีปรึกษาสโมสรนักพูด จังหวัดเชียงราย,น.ส.รุ่งอรุณ  ปงเมฆ   หัวหน้าฝ่ายบริหาร ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จังหวัดเชียงราย,นางจิรวรรณ์ บ้านชี บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เชียงรายธุรกิจ และ นายเพทาย บ้านชี ประธานอนุกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย ให้กับเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วม‘โครงการสยามพัฒนา’ในพื้นที่ ตำบลแม่ไร่ อำเภอแม่จัน,ตำบลห้วยไคร้   อำเภอแม่สาย,ตำบลหนองป่าก่อ อำเภอดอยหลวง และอำเภอเมือง จำนวน 55 ทุน เพื่อใช้เป็นทุนการศึกษา ป้องกันการเข้าสู่อาชีพเพศพาณิชย์ รวมทั้งบรรดาผู้ปกครองเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ว่าที่พันตรีชัยณรงค์ ลครเขต  กล่าวว่า  สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (พีดีเอ) ได้ดำเนินงานโครงการให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์และทางเลือกด้านการประกอบอาชีพแก่สตรีภาคเหนือ (โครงการสยามพัฒนา) ในพื้นที่ตำบลแม่ไร่ อำเภอแม่จัน,ตำบลห้วยไคร้  อำเภอแม่สาย,ตำบลหนองป่าก่อ   อำเภอดอยหลวง และ อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงราย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเข้าสู่อาชีพเพศพาณิชย์ โดยการส่งเสริมอาชีพเพื่อเพิ่มพูนรายได้  การสนับสนุนทุนการศึกษาและการให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์และเพศพาณิชย์แก่กลุ่มเป้าหมายและผู้ปกครอง จึงได้จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2562 (เทอมที่1) ให้กับเด็กและเยาวชนของโครงการฯ ทั้ง 4 อำเภอดังกล่าว ในวันนี้ขึ้น โดยมีนักเทียนทุนพร้อมผู้ปกครองเข้าร่วมรับทุนจำนวน 55 ทุน คิดเป็นเงินทั้งสิ้น  170,000บาท (หนึ่งแสนเจ็ดหมื่นบาทถ้วน)  ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างโอกาสที่สำคัญให้กับเยาวชนได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดต่อต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 20 แล้ว

สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน  เชียงราย(พีดีเอ – มีชัย) เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ มีนายมีชัย  วีระไวทยะ เป็นนายกสมาคมฯ ปัจจุบันได้ดำเนินงานทั้งด้านงานพัฒนาชนบท โดยดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งในเขตชนบทและเขตเมือง  เน้นการพัฒนาแบบองค์รวมครอบคลุมทุกด้าน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น เสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน และกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่างๆในพื้นที่จังหวัดเชียงรายมาตั้งแต่ปี 2519 เป็นต้นมาแล้ว ยังได้ดำเนินงานด้านธุรกิจเพื่อสังคม รายได้เพื่อการพัฒนา อีกด้วย ได้แก่ ร้านอาหาร ซีแอนด์ซี คลีนิกชุมชน พิพิธภัณฑ์ชาวเขาและพีดีเอทัวร์ เป็นต้น

อนึ่ง การดำเนินงานที่ผ่านๆมา ประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย เข้าใจในเจตนารมณ์และพันธกิจที่พีดีเอได้ดำเนินงาน จึงได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดียิ่ง รวมทั้งสนใจเข้ามาใช้บริการ อุดหนุนผ่านงานบริการส่วนต่างๆของพีดีเอ เช่น มาเลี้ยงรับรองบุคคลสำคัญในห้องอาหาร ซีแอนด์ซี  มาจัดประชุมสัมมนาที่ห้องประชุมสัมมนา ปรึกษางานวางแผนครอบครัวกับนายแพทย์และพยาบาลวิชาชีพในแผนกคลีนิคชุมชน ศึกษาเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าต่างๆในพิพิธภัณฑ์ชาวเขา และการซื้อโปรแกรมทัวร์ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ หรือทัศนศึกษาดูงานต่างๆ ผ่านงานบริการของพีดีเอทัวร์ เป็นต้น ซึ่งทุกภาคส่วนที่มาใช้บริการงานธุรกิจเพื่อสังคมของพีดีเอ ถือได้ว่าทุกภาคส่วนมีส่วนช่วยเสริมงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งในเขตชนบทและเขตเมืองในพื้นที่จังหวัดเชียงรายร่วมไปกับพีดีเอด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน