X

ปฏิบัติการบินทำ ‘ฝนหลวง’ แก้ปัญหาควันพิษมาแล้ว

เชียงราย-หมอกควันพิษยังตามหลอน ‘กรมฝนหลวง’ ห่วงใยสุขภาพส่งเครื่องบิน CASA ขึ้นบินปฏิบัติการแล้ววันนี้ ขณะที่ผู้ว่าฯ สั่งทุกภาคส่วนฉีดพ่นละอองน้ำสู่อากาศ เชิญชวนประชาชน สร้างเมฆในพื้นที่เชียงราย

วันนี้ (2 พ.ค.62) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้รายงานผลปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง และสลายฝุ่นละอองในอากาศ ผ่านทางเฟสบุ๊คไลฟ์ โดยพบว่าสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อประชาชน มีการเกิดจุดฮอตสปอต ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

จึงได้สั่งการให้ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เฝ้าติดตามสภาวะอากาศ จนกระทั่งพบว่าค่าความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการเกิดเมฆ ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศมีความใกล้เคียงที่จะสามารถทำฝนหลวง ให้เกิดฝนตกในพื้นที่เป้าหมายได้ และ ได้สั่งการต่อให้ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเชียงใหม่ ส่งเครื่องบินรุ่น CASA จำนวน 1 ลำ ขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่ของ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และบริเวณพื้นที่ของ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ในเวลา 16:30 น.วันนี้ โดยจะทำการโจมตีที่ระดับความสูง 9,500/9,000 ฟุต เพื่อให้เกิดฝนตกในพื้นที่เป้าหมาย แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง รวมถึงให้เกิดความชุ่มชื้นฝนตกลงสู่พื้นที่การเกษตรจังหวัดเชียงราย

อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังได้กล่าวขอความร่วมมือประชาชน ให้หยุดการเผาป่าซึ่งจะส่งผลให้เกิดความร้อนในพื้นที่ เป็นอุปสรรคต่อการทำฝนหลวงอีกด้วย

ทางด้าน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ระดมกำลังทุกภาคส่วนผนึกกำลังฉีดพ่นละอองน้ำทั่วทั้ง 18 อำเภอ และตามจุดสำคัญต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย พร้อมกันในเวลา 16.00 น. ในวันนี้ด้วย เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้แก่มวลอากาศ ให้เกิดความชื้นเหนือผิวดิน ซึ่งจะช่วยทุเลาปัญหามลพิษจากหมอกควันทางอากาศและภัยแล้ง หลังกรมฝนหลวงแจ้งปฏิบัติการบินเข้าโจมตีเมฆ ในวันนี้

ทั้งนี้ จากที่จังหวัดเชียงรายสิ้นสุดการประกาศใช้มาตรการงดเผาในที่โล่งทุกชนิด เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมานั้น ยังคงพบว่า มีการเผาในเขตพื้นที่ป่าสงวน เขตอนุรักษ์ และพื้นเกษตรอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฝนที่ตกอย่างไม่ทั่วถึงเป็นเวลานาน ส่งผลให้สถานการณ์ปัญหาหมอกควันมลพิษทางอากาศในจังหวัดเชียงรายยังคงมีค่าที่เกินมาตรฐาน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มีความเป็นห่วงต่อสุขภาพของประชาชนชาวเชียงราย ที่ต้องสูดดมฝุ่นควันเข้าสู่ร่างกาย และเข้าใจในความต้องการเผาเพื่อการเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรในอีกด้านหนึ่ง ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายจะมีการประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของเกษตรกร และต้องไม่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้ให้กำลังใจแก่เจ้าที่ที่ยังคงลาดตระเวนและเฝ้าดับไฟป่า และแสดงความชื่นชมการในความเสียสละเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคนอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน