X

ไฟไหม้ป่าบน‘ดอยจระเข้’สามารถควบคุมได้แล้ว

เชียงราย-ตะลึง…!!ไฟป่า‘เชียงราย’พุ่งทุบสถิติทุกจังหวัดแซงแม้กระทั่งเชียงใหม่ พบจุดฮ็อตสปอตกระจายทั่วเฉียด 400 จุด  ระดมทุกฝ่ายเร่งเข้าพื้นที่ดับไฟ ทำแนวกันไม่ให้ลุกลามเพิ่มขึ้น จัดกำลัง 500 นาย ทำแนวกันไฟ‘ดอยจระเข้’ พร้อมตั้งครัวพระราชทานเลี้ยงอาหารจิตอาสาดับไฟ ตั้ง บก.ควบคุมเร่งดับไฟไหม้ป่าที่บริเวณพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงฯ บ้านธารทอง 

เวลา 08.00 น.วันนี้ (17 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย โดยภาพถ่ายจากดาวเทียม (VIIRS) ตรวจพบว่าเกิดจุดความร้อนกระจายตัวทั่วทั้งจังหวัด เป็นจำนวนมากถึง 380 จุด สูงที่สุดในรอบปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติจุดความร้อนที่แซงหน้าในทุกจังหวัด โดยมี จ.น่าน ตามมาเป็นที่ 2 จำนวน 120 จุด และ จ.แม่ฮ่องสอน 106 จุดเป็นอันดับที่ 3 ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ พบมีลักษณะลดลงเป็นลำดับ จุดความร้อนที่ตรวจพบในวันที่มีอยู่ 92 จุด ส่งผลให้มีหมอกควันกระจายปกคลุมทั่วทั้งจังหวัด ค่า PM 2.5 ที่ อ.เเม่สาย อยู่ที่ 164 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่า PM10 อยู่ที่ 191 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ อ.เมือง ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 151 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่า PM10 อยู่ที่ 177 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

โดยรายงานห้วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อยทารพราน 3104 ได้รับแจ้งมีไฟป่าเกิดขึ้นบนสันเขาดอยยาว หน่วยจึงจัดกำลัง ร่วม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุด ชรบ. และชุดเฝ้าระวังไฟป่า บ้านลุง ม.3 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าพร้อมทำแนวกันไฟ เพื่อควบคุมการลุกลามเป็นบริเวณกว้างกินเนื้อที่ ประมาณ 20 ไร่ พบว่าเปลวไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถดับได้ จึงได้ทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามต่อไป

ต่อมาได้รับรายงานว่าเกิดไฟป่าที่บริเวณ บ้านทุ่งทราย หมู่ที่ 3  ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จึงระดมกำลังเข้าดับไฟจนสามารถดับได้อย่างสนิท มีจำนวนความเสียหายประมาณ 20 ไร่ รวมทั้งช่วยทำการดับไฟป่าที่ บ้านร่มฟ้าทอง ม.18 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่สูงชัน จึงไม่สามารถเข้าดำเนินการดับได้ จึงได้จัดทำแนวกันไฟควบคุมและป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปพื้นที่บริเวณอื่น มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 50 ไร่

นอกจากนี้ยังพบไฟไหม้ป่าที่ บ้านเจดีย์ ม.1 ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล ชุด ชป.ดับไฟป่าที่ 1 ร.17 พัน 3 ในพระองค์ฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง,เจ้าหน้าที่ป่าไม้,เจ้าหน้าที่วนอุทยาน และอาสาจิตรักษาป่า เข้าดับไฟป่า จนสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ และยังได้จัดชุดร่วมกันดับไฟป่าที่ บริเวณพิกัด PB 355927 และ พิกัด PB 359926 ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล จนสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ทั้ง 2 จุด

ที่ อ.เชียงแสน เวลา 09.00 น.วันนี้ พบไฟป่าเกิดขึ้น ที่บริเวณพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาเกษตรที่สูง ตามแนวพระราชดำริ บ้านธารทอง  ร.อ.โกมินทร์ บุญภา ผบ.ร้อย.ทพ.3103 ได้จัดกำลังพลจำนวน 15 นาย ร่วมกับ อำเภอเชียงแสน,หน่วยราชการ,กำนัน,ผญบ. และ จิตอาสา บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน รวมจำนวน 250 คน เข้าร่วมดับไฟป่า ทางด้าน นายประสงค์ หล้าอ่อน ได้ดำเนินการจัดตั้ง บก.ควบคุม และโรงครัวพระราชทาน เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในจุดดังกล่าว เนื่องเกรงว่าอาจลุกลามบานปลายจนยากต่อการควบคุม

ส่วนการเกิดไฟป่าไหม้บนดอยจระเข้ ในเขตพื้นที่ของ อ.แม่จัน พลตรี จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์จิตอาสาภาค 3 ,นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย,นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย,นายอำนาจ เจิมแหล่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย,นายครรชิต รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย,นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน พร้อมด้วย ปลัดอำเภอ อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเจ้าหน้าที่จิตอาสา ประชาชนจิตอาสา ชุด ชรบ. อำเภอแม่จัน ได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ และการส่งกำลังบำรุงผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าซึ่งลุกลามอยู่บนสันดอยจระเข้  ป้องกันไฟป่าไม่ให้ลุกลามลงมาถึงชุมชนและพื้นที่เกษตร

ในช่วงเช้าของวันนี้ นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน  พร้อมด้วยนายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่ 15,พ.ท.โสภิต สุขเจริญ รอง ผบ.ฉก.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ได้ร่วมกันวางแผนจัดกำลังเจ้าหน้าที่ สอบ.15 จำนวน 50 นาย,เจ้าหน้าที่ป่าไม้  80  นาย,เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ทพ.31 ร.17 พัน 3 รวม 30 นาย,ฝ่ายปกครอง-ท้องถิ่น,อส.,ชรบ.,อปพร.,กำนัน- ผู้ใหญ่บ้านฯ จำนวน 400 คน รวม 560 นาย ออกปฎิบัติการ ดำเนินการดับไฟที่กำลังลามลุกไหม้อย่างรุนแรง ที่”จุดผาตูบ” ยอดดอยจระเข้ รอยต่อระหว่างบ้านห้วยยาโน กับบ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน

โดยได้แบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด โดยชุดที่ 1 จำนวน 180 นาย ขึ้นไปตามเส้นทางบ้านโป่งน้ำร้อน หมู่ 12 ต.ป่าตึง,ชุดที่ 2 จำนวน 200 นาย เดินทางขึ้นไปทางน้ำตกตาดทอง ผ่านกิ่วคอหมา ไปยังจุดที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่า โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อเร่งดับไฟ และบีบลงเปลวไฟให้ไฟไปในทิศทางหนองคลองห้วย ไม่ให้ขยายวงกว้างขึ้น รวมทั้งทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามต่อ และจัดชุดเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้,ชุดเยี่ยวไฟ จำนวน 80 นาย,เจ้าหน้าที่จิตอาสา ประชาชนจิตอาสา,และทหารพราน จำนวน 100 คน เข้าทำการดับไฟ ณ จุดสำนักสงฆ์วิปัสสนากัมมัฏฐาน หลวงตามหาบัว หมู่ที่ 5 ต.แม่จัน ได้เกิดปะทุลุกไหม้รุนแรงขึ้นมาอีก ในเวลา 07.30 น.หลังจากที่ไฟที่ดับไปแล้ว โดยได้มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารเลี้ยงเจ้าหน้าที่จิตอาสา ประชาชนจิตอาสาที่ขึ้นไปดับไฟป่าทั้ง 2 จุด

ในส่วนภารกิจบินทิ้งน้ำดับไฟของ เฮลิคอปเตอร์ Mi 17 ได้นำน้ำจำนวน 31,500 ลิตร ทำการบินจำนวน 9 เที่ยว และภารกิจ เฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรทุกน้ำจำนวน 38,340 ลิตร บินทิ้งน้ำดับไฟบนดอยจระเข้จำนวน 71 เที่ยวบิน โดยนักบินได้มองเห็นไฟป่าที่อยู่บนจุดสูงสุดของดอยจระเข้ บริเวณ หมู่ที่ 7 ต.ป่าตึง ซึ่งเป็นจุดที่ไฟป่าไหม้ลุกลามขึ้นไป ซึ่งไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับได้ จึงร้องขอให้เจ้าหน้าที่นำเฮลิคอปเตอร์ บรรทุกน้ำขึ้นดับไฟบนยอดดอย และจัดกำลังเดินเท้าสนับสนุนภารกิจเฮลิคอปเตอร์

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ มีรายงานสถานการณ์ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายสามารถควบคุมสกัดเปลวไฟไม่ให้ลุกลามเพิ่มเติมไปยังจุดอื่นๆ ได้แล้ว โดยปฏิบัติการในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ และประชาชนจิตอาสา ที่ร่วมปฎิบัติงานในพื้นที่ตลอดที่ไฟไหม้ดอยจระเข้ มีจำนวนมากถึง 1,471 คน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน