X

สงกรานต์‘เชียงราย’ชุ่มฉ่ำท่ามกลางหมอกควัน

เชียงราย-บรรยากาศเล่นน้ำสงกรานต์คึกคัก เทศบาลฯ จัดขบวนแห่ตระการตา ‘พรรคอนาคตใหม่’จัดทีมขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชน ท่ามกลางหมอกควันจากไฟป่าพุ่ง

เวลา 13.00 น. วันนี้ (13 เม.ย.62) ที่บริเวณสี่แยกประตูเชียงใหม่ ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมพิธีปล่อยขบวนแห่รถสงกรานต์ ของแต่ละชุมชนในเขตเทศบาล

ฯ ไปตามถนนธนาลัย ไปสิ้นสุดที่บริเวณ สวนตุงและโคมฯ เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมปีใหม่เมืองของชาวล้านนา โดยแต่ละชุมชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมจัดตกแต่งขบวนของตนเองตามความคิดอย่างสวยงามมีนางสงกรานต์ ที่ส่งขึ้นประกวดนั่งบนรถแห่ร่วมไปในขบวน ท่ามกลางประชาชน นักท่องเที่ยว สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ภายหลังจากเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) เทศบาลนครเชียงราย ได้จัดงานพิธี ‘แห่ไม้ค้ำสรี’(ไม้ค้ำโพธิ์) ที่ พุทธสถานพระธาตุวังซาง ชุมชนน้ำลัด ต.ริมกก ภายในเขตเทศบาลฯ ขึ้น พร้อมทั้งประกอบพิธีบูชาถวายท้าวทั้งสี่ ที่ต้นศรีมหาโพธิ์ และในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสงกรานต์ โดยได้อาราธนาพระภิกษุสงฆ์ สามเณร เพื่อออกรับบิณฑบาตร บนถนนธนาลัย ตั้งแต่สี่แยกสุริวงศ์ ไปจนถึงสี่แยกศาลจังหวัดเชียงราย อีกด้วย

สำหรับบรรยากาศในวันสงกรานต์โดยทั่วไป ตั้งแต่บริเวณถนนธนาลัย ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาสาดน้ำเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ท่ามกลางบริษัท ห้างร้าน ต่างๆ ได้ปิดในช่วงเทศกาลและจัดให้พนักงานมานั่งดื่มกิน ฉลองเทศกาลสงกรานต์ เล่นสาดน้ำอยู่บริเวณด้านหน้าริมถนนกับนักท่องเที่ยว ที่นำบรรดาเพื่อนๆ ญาติๆ  ขึ้นท้ายรถยนต์กระบะออกมาสาดน้ำร่วมกันอย่างสนุกสนาน รวมทั้งบรรดากลุ่มวัยรุ่นที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ออกมาท่องเที่ยวด้วยเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกัน

ที่บริเวณหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนบรรพปราการ ก็มีกลุ่มประชาชน นักท่องเที่ยว ออกมาเล่นสงกรานต์ บ้างก็จอดรถรอสาดน้ำผู้สัญจรผ่านไปมากันอย่างสนุกสนาน ยาวไปจนถึงบริเวณถนนถนนสนามบิน เป็นเส้นทางผ่านเข้าสู่ถนนสันโค้ง ซึ่งเป็นถนนสายวัฒนธรรมถนนคนม่วน ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมเฉลิมฉลองดื่มกิน และเล่นน้ำสงกรานต์อย่างหนาแน่นในทุกๆ ปี

ส่วนเส้นทางบนถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่จะเดินทางเข้าสู่หาดเชียงราย หรือพัทยาน้อย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติใกล้เมือง โดยในช่วงฤดูร้อน และเทศกาลสงกรานต์ จะมีประชาชน และนักท่องเที่ยว นิยมเดินทางเข้ามาเล่นน้ำในสถานที่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก ในปีนี้พบว่าได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ขับรถเพื่อเดินทางเข้าสู่หาดเชียงรายเป็นจำนวนมากตามคาด ระหว่างทางต้องผ่านด่านสาดน้ำสงกรานต์ ที่บรรดาห้างร้านต่างๆ จัดให้พนักงานที่นั่งดื่มกินริมถนนหน้าร้าน และร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์แก่ผู้สัญจรผ่านไปมากันอย่างสนุกสนาน

ทางด้าน’พรรคอนาคตใหม่’ได้อาศัยจังหวะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีกลุ่มเฟิร์สโหวตนั่งเรียงราย อยู่ริมถนนเป็นจำนวนมาก ได้จัดรถยนต์หกล้อ พร้อมทีมงานปราศรัยเพื่อขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจ เลือกคนของ’พรรคอนาคตใหม่’ เข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ บนเส้นทางถนนดังกล่าว และเดินทางขอบคุณประชาชนไปบนถนนทุกสาย ทั่วทั้งเขตเทศบาลนครเชียงรายอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีประชาชนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมากในปีนี้ แต่พบว่ายังมีจำนวนน้อยกว่าทุกๆปี สืบเนื่องจากสภาพอากาศที่ยังมีหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมไปทั่วทั้งบริเวณในเขตเทศบาลนครเชียงราย และอำเภอใกล้เคียง จนสามารถมองเห็นกลุ่มควันได้ด้วยตาเปล่าอย่างเห็นได้ชัด จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวมีจำนวนไม่มากดังเช่นทุกปี

มีรายงานคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงราย วันนี้ ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ อ.เเม่สาย พบว่า ค่า PM 2.5 สูงสุด อยู่ที่ 202 มคก./ลบ.ม.ส่วนค่า PM10 สูงสุดอยู่ที่ 249 มคก./ลบ.ม. ซึ่งคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” ส่วนที่ อ.เมืองเชียงราย ค่า PM 2.5 สูงสุด อยู่ที่ 108 มคก./ลบ.ม.ส่วนค่า PM10 สูงสุดอยู่ที่ 137 มคก./ลบ.ม. เกินค่ามาตรฐานและ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ”เช่นเดียวกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน