X

งานศพ‘อาโล๊ะ’จิตอาสาดับไฟป่าตกเขาเสียชีวิต

เชียงราย-ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเรียบง่ายตามประเพณีอาข่า ผู้เฒ่าในหมู่บ้านจัดเครื่องเซ่นหน้าศพ เผยความรู้สึกลูกชาย นำแนวทางการทำความดีของพ่อเป็นตัวอย่าง ซาบซึ้งครัวพระราชทานในหลวง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และราษฎรเพื่อนบ้านที่ให้การช่วยเหลือ

วันนี้ (1.เม.ย.62) ที่บ้านเลขที่ 164  บ.จ่อป่าคา ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านของนายอาโล๊ะ อาซังกู่ อายุ 62 ปี  ชาวเขาเผ่าอาข่า  จิตอาสาผู้ประเหตุตกเขาศีรษะกระแทกกับกับก้อนหินเสียชีวิต และเป็นสถานที่ในการตั้งศพของนายอาโล๊ะ ในการบำเพ็ญกุศลตามประเพณีชาวอาข่า ตามหลักศาสนาคริสต์ ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวได้รายงานบรรยากาศงานศพของ อาโล๊ะ อาซังกู่ มีบรรดาญาติพี่น้องแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าของชาวอาข่า มานั่งเป็นเพื่อนอยู่ด้านล่าง เพื่อรอผู้เฒ่าของหมู่บ้านมาทำพิธีให้อาหาร และสุราแก่นายอาโล๊ะ ซึ่งเจ้าภาพได้ตั้งศพไว้ชั้นบนของบ้าน จนกระทั่งถึงเวลาอาหารกลางวัน ผู้เฒ่าที่เคารพนับถือของ

หมู่บ้านได้มาทำพิธีเซ่นไหว้ เลี้ยงสุราและอาหารหน้าโลงศพนายอาโล๊ะ พร้อมกับบรรดาญาติๆ ที่มาร่วมพิธีด้วยความเศร้าโศก ส่วนที่บริเวณด้านล่าง ห่างจากตัวบ้านประมาณ 20 เมตร บรรดาจิตอาสา ได้มาร่วมกันประกอบอาหารเลี้ยงในครัวพระราชทาน โดยมีเพื่อนบ้านมาให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก และภายในบริเวณบ้านมีพวงหรีดของหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ และผู้ที่เคารพรักนายอาโล๊ะ แขวนรายเรียงกันเป็นจำนวนมาก อีกด้วย

นายอัครินทร์ อาซังกู่ อายุ 28 ปี ลูกชายของนายอาโล๊ะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกดีใจ และเสียใจ เรื่องที่ดีใจก็คือมีคนมาดูแลงานศพของพ่อ รวมทั้งหน่วยงานราชการที่ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในการที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเมตตาให้นำครัวพระราชทานมาจัดเลี้ยงด้วย  ส่วนการที่พ่อจากไปรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก การที่มีผู้มาช่วยเป็นจำนวนมากทำให้รู้สึกว่าพ่อเป็นคนดี เป็นตัวอย่างแก่สังคม พ่อเป็นจิตอาสาที่ช่วยเหลือสังคม ตนจะนำความดีของพ่อมาเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต ต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากพ่อไปช่วยดับไฟป่าและเกิดลมแรงต้องหลบหนีไฟที่ลุกลามมาอย่างรีบด่วนจึงพลัดตกจากที่สูงศีรษะกระแทกไปที่ก้อนหินจนเสียชีวิต เมื่อนำศพขึ้นมาก็ได้จัดการตามประเพณีของชาวอาข่า ที่ต้องเก็บศพเอาไว้จำนวน 5 คืน จนถึงวันเสาที่ 5 เม.ย. ก็จะนำศพไปสุสานทำพิธีฝังตามประเพณีของชาวอาข่า ที่สุสานประจำหมู่บ้าน

ส่วนพิธีในช่วงกลางวันระหว่างนี้ จะมีบรรดาผู้เฒ่าผู้แก่ของหมู่บ้าน ได้นำอาหารพร้อมทั้งสุรามาให้พ่อ ตามประเพณี ส่วนกลางคืนก็จะมีพิธีทางศาสนาคริสต์ ของชาวเผ่าเรา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน