X

เร่งเยียวยาครอบครัว‘จิตอาสา’เสียชีวิตขณะดับไฟป่า

เชียงราย-ตกเหวเสียชีวิต 1 ราย ที่แม่สลอง พบจุดความร้อนประเทศเพื่อบ้านกว่า 10,000 จุด รวมทั้งจังหวัดข้างเคียง เชียงรายเองไม่น้อยหน้ากว่า 50 จุด ส่งผลค่า PM 10 พุ่งสูงจนน่าเป็นห่วง 2 มหาวิทยาลัยดังต้องปิดการเรียน สั่ง อปท.ทั่วจังหวัด ระดมฉีดพ่นน้ำแก้วิกฤติ

เวลา 15.30 น.วันนี้ (31 มี.ค 62) ณ บ้านเลขที่ 164 หมู่ที่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นายกมลไชย  คชชา  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เป็นผู้แทนนำพวงหรีดของ พล.อ. สุรศักดิ์  กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายจงคล้าย  วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อม มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  จำนวน 10,000 บาท เพื่อช่วยเหลือค่าทำศพเบื้องต้น แสดงความเสียใจ และเป็นขวัญกำลังใจ กับครอบครัวของนายอาโล๊ะ อาชังกู่ อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นจิตอาสาที่ประสพอุบัติเหตุ ตกเขาเสียชีวิต ขณะร่วมดับไฟป่า ในเขตรอยต่อระหว่างบ้านป่าคาสุขใจ ม.5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กับ บ้านป่าตึง อ.แม่จัน เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา

นายกมลไชย  คชชา กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีความรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้แสดงความห่วงใยต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งได้มอบเงินเยียวยาช่วยเหลือในเบื้องต้น มาดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณานำเงินกองทุนของกรมอุทยานฯ มาช่วยเหลือครอบครัวของนายอาโล๊ะ อย่างเร่งด่วน ต่อไป

ในส่วนสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แม้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน และจังหวัดใกล้เคียงเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่ภายในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย กลับพบว่ามีผู้ที่ลักลอบเผาในพื้นที่อุทยานเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่พร้อมกับจิตอาสาในพื้นที่ ต้องทำงานกันอย่างหนัก จนเกิดความสูญเสียกับครอบครัวของนายอาโล๊ะ ขึ้น ขอวิงวอนพี่น้องประชาชนให้หยุดลดละเลิกการเผา ไม่ว่าจะลงมือด้วยจุดประสงค์ใดๆ ก็ตาม นอกจากเป็นการกระทำผิดที่มีโทษตามกฎหมายกับผู้กระทำแล้ว ยังส่งผลกระทบที่ตามมามากมายมหาศาลที่เกิดกับพี่น้องใน จ.เชียงราย และอาจมีผู้สูญเสียจากการกระทำของท่าน ดังเช่น นายอาโล๊ะ เป็นต้น

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เวลา 23.00 น. ของวันที่ 30 มี.ค. 62 ขณะที่ นายอาโล๊ะ อาชังกู่ ราษฎรจิตอาสา ได้เข้าไปร่วมดับไฟป่ากับเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมไฟป่า และชุดเคลื่อนที่ดับไฟป่าของ อ.แม่ฟ้าหลวง ในเขตรอยต่อระหว่างบ้านป่าคาสุขใจ กับ บ้านป่าตึง อ.แม่จัน จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น.ไฟได้ไหม้ลุกลามมาทางด้านล่างของภูเขา และทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้เกิดเปลวควันจำนวนมาก ทำให้นายอาโล๊ะ ต้องพยายามหลบจากพื้นที่ไฟไหม้อย่างเร่งรีบ ในขณะหลบออกจากบริเวณเขตไฟไหม้เนื่องซึ่งเป็นภูเขาสูงชันทำให้พลาดตกจากภูเขาศรีษะไปกระแทกหินผาที่อยู่บริเวณด้านล่าง ทำให้นายอาโล๊ะ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที จึงช่วยกันนำร่างของนายอาโล๊ะ ขึ้นมาก่อนส่งศพกลับให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ต่อไป

สำหรับหน่วยงาน และผู้ที่ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวของนายอาโล๊ะ ในเบื้องต้น ดังนี้

1.)ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ว่าที่ ร.ต. ณรงค์ โรจนสุนทร มอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนดับไฟป่าจังหวัดเชียงราย จำนวน 50,000 บาท,2.)กรมอุทยานสัตว์ป่าแลพันธ์พืช จำนวน 10,000 บาท,3.)ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลแม่สลอง จำนวน 10,000 บาท,4.)ข้าราชการอำเภอ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน กิ่งกาชาด และชมรมท้องถิ่นอำเภอแม่ฟ้าหลวง จำนวน 20,000 บาท,5.)แม่ทัพภาคที่3 โดย ผบ.มทบ.37 จำนวน 10,000 บาท  รวมเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 100,000 บาท

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงราย ในวันนี้ พบว่ามีหมอกควันกระจายตัวไปทั่วบริเวณทั่วทั้งจังหวัด ดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อน 52 จุด กระจายตัวบริเวณตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา,ชายแดนไทย-ลาว และรอยต่อทางด้าน จ.เชียงใหม่ และ จ.พะเยา และยังพบจุดความร้อนอยู่ในประเทศเมียนมา จำนวน 11,832 จุด โดยพบว่ากลุ่มจุดความร้อนที่อยู่ใกล้ชายแดนประเทศไทย ด้าน จ.เชียงราย มีจำนวนหนาแน่นมาก ส่วนที่ประเทศลาวตรวจพบ 2,924 จุด โดยเฉพาะที่บริเวณชายแดนใกล้ จ.เชียงราย พบว่ากลุ่มจุดความร้อนมีปริมาณหนาแน่นมากเช่นเดียวกัน

สำหรับคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงราย สถานีตรวจสภาพอากาศที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดค่า PM2.5 สูงสุด ได้ 353 ไมโครกรัมเปอร์เซ็นต์/ลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ได้ 394 ไมโครกรัมเปอร์เซ็นต์/ลูกบาศก์เมตร ส่วนสถานีตรวจวัดฯ ที่ อ.เมือง ค่า PM2.5 สูงสุด ได้ 316 ไมโครกรัมเปอร์เซ็นต์/ลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ได้ 356 ไมโครกรัมเปอร์เซ็นต์/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ”

มีรายงานว่า 2 มหาวิทยาลัยชื่อดังคือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (ม.ฟล.) และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย (ม.ชร.) เกรงผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้ายเข้าขั้นวิกฤติจะเกิดขึ้นกับนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ได้สั่งให้งดทำการเรียนการสอนเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-2 เมษายน 2562 โดยจะเปิดทำการเรียนการสอนในวันที่ 3 เมษายน 2562 หรือ จนกว่าจะมีคำสั่งอื่น พร้อมกันนี้ยังได้จัดสถานที่ให้นักศึกษาหลบฝุ่นละอองที่ทวีความรุนแรงอยู่ในเวลานี้ โดย ม.ฟล.จัดไว้ที่ 1.ห้องสมุด เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง,2.ห้อง clean room ณ โซนสบาย หน้าห้องสมุด และ 3.ห้องประชุมประดู่แดง 1 และ 2 อาคารอเนกประสงค์ (c4) ส่วน ม.ชร.จัดไว้ที่ 1.หอประชุมปรัชญารัชกาลที่ 9,2.ห้องสมุด ทุกคณะ/สำนักวิชา/วิทยาลัย และ 3.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการสำนักงาน ปภ.จ.เชียงราย ปภ.เขต 15 ทุกภาคส่วน และ อปท.ทุกพื้นที่ ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่มีอยู่ ระดมฉีดพ่นน้ำในพื้นที่รับผิดชอบ เพิ่มความชุ่มชื้นสู่อากาศ ลดปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้

มีรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายว่าในพื้นที่ของภาคเหนือว่า ในวันที่ 31 มีนาคม 2562 และ 5 – 6 เมษายน 2562 อากาศร้อนในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 17-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-40 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 1 – 4 เมษายน 2562 มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 20-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ซึ่งจะส่งผลดีทำให้ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ บรรเทาเบาบางลงไปได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน