X

นักศึกษา‘มฟล.ทำเก๋…เปิดเวทีดีเบท โชว์กึ๋นผู้สมัคร สส.

เชียงราย-โดยสำนักวิชานิติศาสตร์ ประชันวิสัยทัศน์ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง แบบสมานฉันท์เขียนจดหมายคาใจถามปัญหาให้ตอบสดแบบไม่มีสคริป ภายใต้คอนเซ็ปโดนใจวัยโจ๋ ‘สู่เก้าอี้ ส.ส. บนหอคอยงาช้างหรือกลางใจคน’ ขณะที่มีผู้สมัคร สส.เขต 1 ร่วมดีเบท จำนวน 16 คน จาก 34 คน เข้าร่วม

เวลา 15.00 น.วันนี้ (10 มีนาคม 62) ณ ห้อง302 อาคารพลตำรวจเอกเภา สารสิน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.)นักศึกษา สำนักวิชานิติศาสตร์ ได้จัดเวทีการประชันวิสัยทัศน์และนโยบาย ของผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดเชียงราย เขตเลือกตั้งที่1 แบบสมานฉันท์ ภายใต้หัวข้อ “สู่เก้าอี้ ส.ส. บนหอคอยงาช้างหรือกลางใจคน” โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่ กกต.มาให้ความรู้ทางด้านฏหมายแก่ผู้สมัคร และออกประกาศเชิญชวน นักศึกษาที่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยมาร่วมรับฟังการดีเบท เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกผู้สมัคร สส.ในการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 โดยมีนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก และมีผู้สมัคร สส.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ขึ้นมาประชันวิสัยทัศน์ รวมถึงการประกาศนโยบายพรรคบนเวที จำนวน 16 คน จาก 34 คน

ภายหลังจากที่คณะผู้จัดได้เชิญวิทยากรจาก กกต.มาบรรยายกฎหมายการเลือกตั้ง ให้แก่บรรดาผู้เข้าร่วมและผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้ว จึงได้เข้าสู่พิธีการแนะนำตัวผู้สมัคร ต่อด้วยการชูนโยบายของพรรค การแสดงวิสัยทัศน์ในแง่มุมต่างๆ และเพื่อเกิดการมีส่วนร่วม จึงได้ให้ผู้ที่เข้ามาร่วมรับฟังได้เขียนกระดาษคำถามใส่ไว้ในกล่องกระดาษ และให้ผู้สมัครแต่ละคนหยิบเอาคำถามในกล่องมาตอบกันแบบสดๆ  ซึ่งคำถามแต่ละข้อที่ได้รับล้วนเป็นคำถามที่มีความแหลมคม และโดนใจสังคม อาทิ นโยบายด้านการพัฒนาการศึกษา นโยบายด้านเศรษฐกิจ และนโยบายเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร อีกด้วย ซึ่งบรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความคึกคัก

ในการจัดการดีเบทในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของนักศึกษา มฟล.ในหลายสำนักวิชา ร่วมกับ นักศึกษาสำนักวิชานิติศาสตร์ นำโดย นายปรัตกร ชัยช่วย  ซึ่งทั้งหมดได้เล็งเห็นความสำคัญของกระบวนการสร้างประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมและการกำหนดทิศทางของประเทศร่วมกัน จึงจัดเวทีให้บรรดาผู้สมัคร สส.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่ง มฟล.มีสถานที่ตั้งอยู่ในเขตเอกตั้งนี้ และมีนักศึกษาที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง สส.เป็นจำนวนมากหลายพันคน ที่จะต้องออกมาใช้สิทธิ์ โดยในการเลือกตั้งในครั้งนี้ทาง กกต.ได้อำนวยความสะดวกจัดหน่วยเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ให้อยู่ภายในรั้ว มฟล.จำนวน 5 หน่วยเลือกตั้งด้วยกันคือ คือ ที่โรงอาหารและกิจกรรมนักศึกษา มฟล.(ชั้น 1.) จำหนวน 3 หน่วยเลือกตั้ง และที่โรงอาหารและกิจกรรมนักศึกษา มฟล.(ชั้น 2.) จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง คาดว่าจะมีนักศึกษาเข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เลยทีเดียว

สำหรับ เบอร์,รายชื่อผู้สมัคร สส.,และรายชื่อพรรค ที่มาร่วมดีเบท มีดังต่อไปนี้ 1.)นายสามารถ แก้วมีชัย พรรคเพื่อไทย 2.)นายนรินทร์ อภิวงค์ พรรคครูไทยเพื่อประชาน 4.)นายมงคล กันทะเตียน พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 6.)นายแพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ พรคอนาคตใหม่ 7.)นายอุดมเดช ดวงแก้ว พรรคพลังท้องถิ่นไทย 8.)นายธวัชชัย อภิวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ 9.)พ.ต.ท.นาวิน วงศ์รัตนมัจฉา พรรคประชาภิวัฒน์ (ส่งรองหัวหน้าพรรคมาแทน) 11.)ร.ต.อ.ภรันยู ไชยวงศ์ พรรคเสรีรวมไทย 16.)นายนิธร สมสิทธิ์ พรรคภูมิใจไทย 18.)นายสิทธิพร สามคำ พรรคชาติพัฒนา 21.)นายประพันธ์ ยศวงษ์ษา พรรคประชาธรรมไทย 25.)นายสมบัติ นุชนิยม พรรคพลังครูไทย 30.)นางเพ็ญศรี แซ่จุง พรรคมหาชน 31.)นายกิตติพงษ์ บุญยืน พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล 32.)นายวิทยา มาเร็ว พรรคพลังรัก และ 33.)นายกิตติศักดิ์ เดชะพล พรรคไทรักธรรม (รองหัวหน้าพรรคมาแทน)

ส่วน ผู้สมัคร สส. และ 18 พรรคการเมืองที่ไม่ได้ส่งผู้สมัครมาดีเบท ดังนี้ 3.)พรรคพลังธรรมใหม่ 5.)พรรคพลังประชารัฐ 10.)พรรคเพื่อชาติ 12.)พรรคภารดรภาพ 13.)พรรคพลังชาติไทย 14.)พรรคประชานิยม 15.)พรรครวมพลังประชาชาติไทย 17.)พรรคเพื่อแผ่นดิน 19.)พรรคพลังไทยรักไทย 20.)พรรคชาติไทยพัฒนา 22.)พรรคประชากรไทย 23.)พรรคฐานรากไทย 24.)พรรคพลเมืองไทย 26.)พรรคเศรษฐกิจใหม่ 27.)พรรคประชาชนปฏิรูป 28.)พรรคพลังปวงชนไทย 29.)พรรคชาติพันธุ์ไทย และ 34.)พรรคแทนคุณแผ่นดิน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน