X

เตรียมงานใหญ่เฉลิมฉลอง‘พระธาตุดอยตุง 2001 ปี’

เชียงราย-รวมพลคนปีกุล‘พระธาตุดอยตุง’ นมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมคู่ขนานวิ่งปั่น 2001 ปี ขบวนแห่รัตนสัตตนัง ที่ยิ่งใหญ่ ผลิตเหรียญที่ระลึก รวมทั้งกิจกรรมการแสดงของ 18 ชาติพันธุ์ สร้างบุญใหญ่ ในระดับความสูง 1,390 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ณ วัดพระธาตุดอยตุง

เวลา 09.30 น.วันนี้ (27 กพ.62) ณ ห้องจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมจัดงานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2562 หรือ “หกเป็งร่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง” ประจำปี 2562 จังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 2/2562 โดยมี พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง และพระภาวนาโกศลเถร วิ. เจ้าอาวาสวัดมงคลธรรมกายาราม พร้อมด้วยหัวหน้าคณะทำงานและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือด้วยความพร้อมเพรียง

การประชุมหารือในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้การจัดงานดังกล่าว จัดดำเนินการด้วยความเรียบร้อย อันเป็นการส่งเสริมเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูและสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงราย ให้เป็นที่แพร่หลาย ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19-20 มี.ค.62 ณ วัดพระธาตุดอยตุง ในระดับความสูง 1,390 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบรูปแบบและแนวทางการจัดงาน การจัดกิจกรรมคู่ขนานวิ่งปั่น 2001 ปีสืบสานสู่ลานพระธาตุดอยตุง ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค.62 เริ่มเวลา 07.00น. พร้อมกับการแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนในเวลา 11.00 น.ไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ประสานและหารือในการจัดการด้านเดินจาริกแสวงบุญ การประกอบพิธีสืบชะตา กิจกรรมเฉลิมฉลองพระธาตุดอยตุง 2001 ปี พิธีเชิญน้ำทิพย์/น้ำสรง/ผ้าไตร การจัดการจราจร จัดขบวนแห่รัตนสัตตนัง กิจกรรมรวมพลคนปีกุน พิธีการ-พิธีกร การประชาสัมพันธ์ ความปลอดภัย การปฐมพยาบาล

เส้นทางวิ่งปั่น การผลิตเหรียญที่ระลึก อาหาร-น้ำดื่ม การแสดงของชาติพันธุ์ 18 ชาติพันธุ์ ลานจอดรถ ห้องสุขา การจัดการขยะ การพิจารณาจัดสรรงบประมาณค่าใช้จ่าย รวมทั้ง การใช้ประโยชน์จากสถานที่และสภาพแวดล้อมนอกฤดูกาลหลังจากการจัดงาน

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ส่งผลให้ทุกฝ่ายได้ทราบผลความคืบหน้าจากการเตรียมการและความสำเร็จของการวางแผนบริหารจัดงานให้บรรลุผลสำเร็จ อันจะส่งผลให้เกิดศรัทธาแห่งพลังแรงบุญของศาสนิกชนที่มุ่งสู่การบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า สมโภชในวันเพ็ญเดือน 4 ซึ่งตรงกับเดือนหกของชาวล้านนา ตลอดทั้งครูบา เกจิอาจารย์นักบุญแห่งล้านนา รวมทั้งผู้ที่เกิดในปีกุน ซึ่งจะมีโอกาสมาร่วมในพิธีการสืบชะตา เป็นบุญกุศล และเป็นมงคลแห่งชีวิต อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน