X

หมอกควัน ‘เชียงราย’เริ่มวิกฤติกระทบต่อสุขภาพ

เชียงราย-เร่งรณรงค์ปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์ เคลื่อนเข้าสู่ทุกพื้นที่ “ห้ามเผาโดยเด็ดขาด” ขณะมีรายงานสถานการณ์เกิดจุดฮอตสปอต ในพื้นที่จังหวัดข้างเคียง และประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก

วันนี้(26 ก.พ.62) ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลท่าสาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) เป็นประธานเปิดกิจกรรม “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” และร่วมกันประกาศหยุดการเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาดระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึง 15 เมษายน 2562 ตามประกาศของจังหวัดเชียงราย โดยมี นายปรีชา ทองคำเอี่ยม ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้อำนวยก?ที่สถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเชียงรายและพะเยา จำนวน 300 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15  ให้ความสำคัญถึงปัญหาหมอกควัน และไฟป่า ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน การท่องเที่ยว ตลอดจนเศษฐกิจของจังหวัด โดยเฉพาะในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายนของทุกปี จึงจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่านี้ เพื่อให้ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงภัยอันตราย จนนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถยนต์ประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ จำนวน 72 คัน เร่งประชาสัมพันธ์ให้สาธรณชนได้ทราบ และร่วมหยุดจุดไฟ เผาป่า และหยุดการเผาในทุกพื้นที่ เพื่อการป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

จากการตรวจสอบภาพถ่ายจากดาวเทียม แม้จะแทบไม่พบจุดฮอตสปอตในพื้นที่ของ จ.เชียงราย แต่พบว่ามีจุดฮอตสปอต เกิดขึ้นในจังหวัดข้างเคียง โดยเฉพาะพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ในวันเดียวกันนี้ เกิดขึ้นจำนวน          188 จุด ลำปาง 52 จุด น่าน 50 จุด และที่ จ.พะเยา 6 จุด รวมทั้งเกิดจุดฮอตสปอตในประเทศลาว และเมียนมาเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดหมอกควันเข้าปกคลุมพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

มีรายงานสถานการณ์หมอกควันจังหวัดเชียงรายวันนี้ ค่า PM 2.5 สูงสุด ณ สถานีตรวจวัดสภาพอากาศที่ อ.แม่สาย อยู่ที่ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ อ.เมือง วัดได้ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ซึ่ง

คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว” ขอความร่วมมือเน้นย้ำกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกชุมชน ประกาศขอความร่วมมืองดเผาทุกพื้นที่ แม้กระทั่งการเผาตามบ้านเรือนของประชาชนทั่วไป เนื่องจากส่งผลต่อการสะสมฝุ่นควันในบรรยากาศจนส่งผลให้คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน