X

รวมพลัง‘ราชภัฏ’14 กุมภาพันธ์..วันสำคัญแห่งแผ่นดิน

เชียงราย-คณาจารย์- เจ้าหน้าที่-และนักศึกษา สวมเสื้อสีชมพูทำพิธีสดุดีฯวันสำคัญ พร้อมกันปล่อยลูกโป่ง สร้างสีสันในรอบปี  บรรเลงดนตรีสดเพลงพระราชนิพนธ์ฯ เพลงราชภัฏสดุดี และ “ปราชญ์ของกษัตริย์” พร้อมการ“วิ่งเพื่อสุขภาพ” CRRU Fun run  3rd  มอบ “รางวัลราชภัฏสดุดี” คนดีและคนเก่ง  วันที่ 14 กุมภาพันธ์  เวลา 08.39 น. ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง  อธิการบดี ฯ ร่วมกับ คณาจารย์- เจ้าหน้าที่-และนักศึกษา พร้อมใจกันสวมเสื้อสีชมพู เนื่องในงาน “วันราชภัฏ” เพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯพระราชทานนาม “ราชภัฏ”  และ “พระราชลัญจกร” ซึ่งเป็นตราประจำพระองค์ ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนพระองค์ ให้แก่ “มหาวิทยาลัยราชภัฏ”  รวมทั้งมร.ชร.ด้วย  จึงได้จัดพิธีที่สำคัญเพื่อเทิดพระเกียรติฯ แด่พระองค์ท่านในวันนี้ ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติมาเป็นประจำทุกๆปี ตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมาจนปัจจุบัน โดยมีผู้บริหารระดับต่างๆ รวมทั้งคณาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 3,000 คนโดย ผศ.ดร.วรินทรีย์  เยาว์ธานี รองอธิการบดีฯ ในฐานะผู้รับผิดชอบด้านพิธีการภาคเช้า  ได้จัดกิจกรรมซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน นำคณาจารย์และนักศึกษาจากทุกคณะ เข้าแถวอยู่ตรงกลางบริเวณสนามหญ้าตึกสำนักงานอธิการบดี ทำการแปรอักษร เป็น “เลข 14” CRRU ซึ่ง หมายถึงวัน “วันราชภัฏ” (14 ก.พ.) มีการออกแบบวางตำแหน่งต่างๆ โดย  ผศ.ดร.โอม  พัฒนโชติ  รอง ผอ.สำนักศิลปะและวัฒนธรรมฯ จากนั้นได้ทำการปล่อยป้ายผ้าแพรลูกโป่ง “14 กุมภาพันธ์ วันราชภัฏ” ด้วย รวมทั้งมีการร้องเพลงประสานเสียง เพลงพระราชนิพนธ์ และเพลง “ราชภัฏสดุดี”  และเพลง “ปราชญ์ของกษัตริย์” โดยวงดนตรีของนักศึกษาสาขาดุริยางคศาสตร์ สำนักวิชาสังคมศาสตร์  ก่อนขบวนเกียรติยศของนักศึกษาได้ทำการแห่ ตรา “พระราชลัญจกร”  ซึ่งเป็นตราประจำพระองค์ของ รัชกาลที่ 9 ไปยังหอประชุมกาสะลองคำ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติฯ ก่อนเข้าสู่พิธีมอบ “รางวัลราชภัฏสดุดี” ประจำปีแก่คนเก่งและคนดี ให้กับบุคคลภายนอกและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยถึง 9 สาขา  ได้แก่ 1. สาขาผู้ปฏิบัติงานสายการสอนดีเด่น  2. ผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุนดีเด่น 3. ศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่น 4. นักวิจัยดีเด่น  5.นักศึกษาดีเด่นและศิษย์เก่าดีเด่น 6. ผู้สร้างชื่อเสียงแก่มหาวิทยาลัยที่ทำกิจกรรมดีเด่น 7.วิทยานิพนธ์ดีเด่น 8 .การบริการวิชาการแก่สังคมดีเด่น และ 9.สาขาศาสตร์พระราชา   รวมทั้งการมอบ “ประกาศเกียรติคุณบัตร” แก่บุคลากรสายสนับสนุนตัวอย่าง เพื่อเป็นตัวอย่างของคนอื่นๆ ที่กระทำความดีเป็นผู้เสียสละให้แก่สังคมอีกด้วย โดยรางวัล “ราชภัฏสดุดี” อันทรงเกียรตินี้ จะมอบให้สำหรับผู้ที่ได้ชื่อว่า “มีเกียรติ” ซึ่งน้อยคนนักจะได้รับ….ถ้า  “ไม่เก่งและไม่ดีจริง” โดยจะพิจารณาจากผลงานที่ได้สั่งสมกันมายาวนานจากความมุ่งมั่นของตนเองจนเป็นที่ประจักษ์ “สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรแห่ง มร.ชร.” ยังได้เผยแพร่บทความพิเศษที่น่าสนใจ 14 กุมภาพันธ์ “วันแห่งเกียรติยศ”ของ “คนราชภัฏ”ซึ่งมีข้อความดังต่อไปนี้“อรุณรุ่งของท้องฟ้า…วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ในโลกหล้าใบนี้…ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญของวัน “วาเลนไทน์” ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก…จะรักอะไรต่อมิอะไรก็ว่ากันไปตามที่ตนเองต้องการ ….

แต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ของทุกๆปีเป็นวันที่มีความสำคัญต่อ “ ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏ ” ทั้ง 38 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง …โดยเฉพาะที่ “มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย” (มร.ชร.)  ซึ่งเป็นชุมชนและสังคมแหล่งปัญญาชนที่มารวมกันอยู่ที่นี่ ..ที่ต่างก็มีความคิดความอ่านที่แตกต่างกันในความรู้แต่ละศาสาตร์ …

แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนต่างก็มีความสำนึกที่ “เหมือนกันและตรงกัน” ที่มีมายาวนานไม่เสื่อมคลาย…ก็คือ  การมีสำนึกในความเป็น “ คนราชภัฏ ” ที่มีความหมายอันลึกซึ้งว่า  เปรียบเสมือน “คนของพระราชาและเป็นข้าของแผ่นดิน” เนื่องเพราะมีประวัติศาสตร์และความเป็นมาตั้งแต่ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 ซึ่งป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนามว่า  “สถาบันราชภัฏ” (แทนวิทยาลัยครู) ต่อมาก็พระราชทานตรา “พระราชลัญจกร” หรือ “ตราราชภัฏ”  ซึ่งเป็นตราประจำพระองค์ ให้อีกเมื่อวันที่  6 มีนาคม พ.ศ. 2538 แล้วสถาบันฯก็มีการพัฒนามาเป็น ”มหาวิทยาลัยราชภัฏ” อย่างในปัจจุบัน …ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วย เปรียบเสมือนว่าให้เป็นผู้แทนพระองค์ที่ต้องเฝ้าดูแลและช่วยพัฒนาประชาชนในท้องถิ่นให้อยู่ดีมีสุขสามารถพึ่งตนเองได้ และยังมีส่วนร่วมในการสืบสานโครงการต่างๆตามแนวพระราชดำริมาตลอด จนมาถึง รัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน ซึ่ง “คนราชภัฏ” ก็ทำงานสนองโครงการฯให้เข้มข้นขึ้นตามพระราโชบายอีกหลายๆ ด้านจนปัจจุบันนี้”สำหรับบรรยากาศพิธีการต่างๆ ในรอบปี’62 ที่เวียนมาบรรจบอีกครั้ง   ในช่วงเช้าตรู่ ได้จัดให้มี “การวิ่งเพื่อสุขภาพ” 46 ปี CCRU Fun run  ต่อด้วยพิธีการทางศาสนา และความเชื่อ พิธีการ “วันราชภัฏสดุดี” ที่เวทีด้านนอกลานสนามหญ้าและบนเวทีภายในหอประชุมกาสะลองคำ  โดยมีผู้บริหารระดับต่างๆ ที่มาเข้าร่วมพิธีพร้อมหน้ากันอย่างคับคั่ง เป็นบรรยากาศที่น่าตื่นตา  ตื่นใจ  กับสีสันของการแต่งกายด้วยเสื้อสีชมพู และการแปรอักษร เป็น หมายเลข 14  ซึ่งได้สร้างความภาคภูมิใจของคนที่ได้ชื่อว่า “คนราชภัฏ” ที่ศักดิ์สิทธิ์เข้มขลังยึดเหนี่ยวหลอมรวม “จิตวิญญาณคนราชภัฏ” ให้เป็นเนื้อเดียวกันและสำหรับ “รางวัลราชภัฏสดุดี”  ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นี้ มีไว้สำหรับ…คนเก่งและคนดีในวันสำคัญวันนี้เท่านั้น คือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ “วันแห่งเกียรติยศ”  ของ ”คนราชภัฏ” คนของพระราชา..ข้าของแผ่นดิน..!!

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน