X

‘เชียงราย’อ่วมแถลงการณ์รับมือ 3 ภัยพิบัติ

เชียงราย-ผู้ว่าฯ ย้ำยังไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก นำหน่วยงานตั้งโต๊ะแถลงการป้องกันการแพร่ระบาด แถลงการณ์ดำเนินงานแก้ไขปัญหาฝุ่นควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) รวมทั้ง และสถานการณ์ภัยแล้ง ยืนยันทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อชาวเชียงราย ขณะสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน

เวลา 09.00 น.วันนี้ (13 มี.ค. 63) ที่ห้องประชุมไชยนารายณ์ ชั้น 2 สถานพักฟื้นพักผ่อนกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 37 ไชยนารายณ์ริเวอร์ไซด์เชียงราย ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย  นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้นำและเป็นประธานร่วมแถลงข่าว แนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)  การป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสCOVID-19 และสถานการณ์ภัยแล้ง อันส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความปลอดภัยประชาชนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย,พ.อ.พศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย (ฝ่ายทหาร), นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย,นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายครรชิต ชมพูแดง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และการจัดการ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ชัดเจน และนำไปสู่ความร่วมมือของทุกภาคส่วน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ไม่ปกติทั้งเรื่องปัญหาหมอกควันไฟป่า จนเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)  รวมทั้งการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสCOVID-19 และสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องถึงแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ จึงได้แถลงการณ์ในวันนี้ขึ้น

โดยสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ช่วงวันที่ 7-13 มี.ค.63  มีค่าสูงอย่างต่อเนื่อง แม้ จ.เชียงราย จะมีสถิติการเผาน้อยมาก  สาเหตุมาจากกระแสลมตะวันตกเฉียงใต้พัดนำหมอกควันนอกจังหวัดและนอกประเทศเข้ามา ประกอบกับความกดอากาศต่ำยังแผ่ปกคลุมจังหวัดเชียงราย กดอากาศให้แช่ไม่กระจายตัว  จังหวัดได้บูรณาการจัดทหารตำรวจ ป่าไม้ อส.ชุดลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง 36 ชุด ตั้งแต่ 1 ก.พ. ใช้งบเอกชนจัดคอนเสิร์ตคนสู้ไฟ  ล่าสุดจัดชุดลาดตระเวนเพิ่มอีก 7 ชุด เป็น  43 ชุด  มีการจับผู้เผาป่า 70 ราย  และตนได้ทำหนังสือส่งตรงไปหา ผวจ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา และเจ้าเมืองต้นผึ้งต้นข้าม อ.เชียงแสน  เจ้าเมืองห้วยทราย ตรงข้าม อ.เชียงของ   ขอความร่วมมือให้ราษฎร์ฝั่งลาวงดการเผาเช่นเดียวกับของฝั่งไทย

ส่วนสถานการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสCOVID-19 โดยเชียงราย ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงมีแนวโน้มที่อาจเกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคเป็นอันดับ 2 รองจาก จ.อุบลฯ ซึ่งข้อมูลล่าสุดมีการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าออกในพื้นที่เชียงราย จำนวนกว่า 30,000 คน ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว มีแรงงานซึ่งเดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้กลับมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในพื้นที่จำนวน 224 คน ล่าสุดเมื่อวาน 22 คน และวันนี้ 32-35 คน ถูกส่งตัวมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ มาเชียงราย ก็จะดำเนินการตามนโยบายป้องกันไม่ให้เขาออกมานอกพื้นที่ โดยความร่วมมือกับผู้นำท้องที่ และสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกันตรวจสอบ อย่ามองว่าพวกเขา เป็นซอมบี้ เขาเป็นเพียงคนไทยคนหนึ่ง ที่ไปทำงานต่างประเทศ และกลับมาบ้านวอนพี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพียงไม่กี่วันก็จะพ้นระยะ 14 วันของการกักตัวแล้ว และขอให้ใช้หลัก 3 ม.คือ 1.ใส่แมส,2.ระยะห่าง 3 เมตร และล้างมือ ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง

และเรื่องที่ 3 สถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งปริมาณฝนที่ตกในปีที่ผ่านมาน้อย เราได้เตรียมการแก้ไขโดยให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เร่งดำเนินการ เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ บรรเทาเบาบางลงไปได้ โดยทุกภาคส่วน”จะตั้งใจแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นให้ดีที่สุด เต็มที่ที่สุด เพื่อประชาชนจังหวัดเชียงราย” จึงขอให้ความเชื่อมั่น และมั่นใจว่าจะขับเคลื่อนทุกมาตรการให้ผ่านพ้นวิกฤตภัยไปได้ในที่สุดด้วย

ทางด้าน นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (7-13 มีนาคม 2563) ได้มีปริมาณเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง แม้จังหวัดเชียงรายจะมีสถิติการเผาน้อยมาก ซึ่งสาเหตุมาจากกระแสลมตะวันตกเฉียงใต้พัดนำหมอกควันนอกจังหวัดและนอกประเทศเข้ามา ประกอบกับความกดอากาศต่ำยังแผ่ปกคลุมจังหวัดเชียงราย กดอากาศให้แช่ไม่กระจายตัว ทำให้การกระจายของหมอกควันดังกล่าวเป็นไปได้ยาก ซึ่งจังหวัดได้ดำเนินการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งจัดชุดลาดตระเวนประจำตำบลพื้นที่เสี่ยง 36 ชุด โดยสนธิกำลังทั้งภาคราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนจิตอาสา ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เชิงรุก สร้างจิตสำนึก ไม่ให้เกิดไฟในพื้นที่ หากเกิดขึ้นต้องรีบดับทันที ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 โดยใช้งบประมาณจากเงินสมทบทุนคอนเสิร์ตคนสู้ไฟฯ ในการปฏิบัติงาน และขณะนี้ได้เพิ่มชุดลาดตระเวนอีก 7 ชุด รวมเป็น 43 ชุด ซึ่งได้ปฏิบัติงานมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นมา

นพ.ทศเทพ บุญทอง กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสCOVID-19 ได้เฝ้าระวังและตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดทางด่านข้ามแดน ท่าอากาศยาน และสถานนีขนส่ง ตามมาตรฐานสากล ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 พบผู้มีอาการเสี่ยงต้องสงสัย 48 ราย ที่มีอาการเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ และมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เข้ารับการตรวจร่างกายตามระบบทั้งหมด ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสCOVID-19 แต่อย่างไรก็ตามสาธารณสุขจังหวัดได้รณรงค์ให้ประชาชน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะการล้างมือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากมือเป็นสิ่งที่สัมผัสกับทุกสิ่งซึ่งจะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้น จึงควรล้างมือทุก 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ การสวมหน้ากากผ้าก็เป็นสิ่งที่ป้องกันละอองฝอยจากการไอ – จามได้ดี จึงควรหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในพื้นที่ที่ผู้คนแออัดด้วย

อนึ่ง ประเด็นหนึ่งที่ทำให้ประชาชนวิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ นั่นคือเรื่องของคนไทยที่ไปเป็นแรงงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีการระบาดรุนแรงในขณะนี้ ได้เดินทางกลับเข้ามายังภูมิลำเนา ซึ่งภาครัฐได้มีการคัดกรองอย่างแน่นหนาก่อนเข้าสู่จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้เดินทางมาถึงแล้วจำนวน 224 ราย ไม่พบว่ามีอาการป่วยหรือติดเชื้อ โดยที่จังหวัดได้มีมาตรการให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว ให้เฝ้าสังเกตุอาการอยู่ที่บ้านอย่างใกล้ชิดโดยญาติและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมทั้ง อสม. โดยมีสาธารณสุขอำเภอ เป็นผู้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีที่จะเฝ้าสังเกตุอาการจนกว่าจะครบ 14 วัน จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แล้วจังหวัดเชียงรายจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างปลอดภัย

ทางด้าน นายครรชิต ชมพูแดง ได้กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเริ่มประสบปัญหามาตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2562 เนื่องจากปริมาณฝนตกน้อยกว่าปกติ ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด คาดว่าจะยาวนานไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม 2563 แหล่งน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และขนาดเล็ก จำนวน 121 แห่ง ปัจจุบันมีปริมาณน้อยกว่า 50 % ของความจุรวม โดยจังหวัดเชียงรายได้เร่งแก้ปัญหาตามระเบียบและตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเตรียมทรัพยากรและเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อรับมือกับสถานการณ์แล้ว

ในช่วงท้ายหลังการแถลงการณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มอบเงินเยี่ยวยาให้กับผู้บาดเจ็บชาวอำเภอแม่จัน 1 ราย และมอบเงินรางวัลสำหรับผู้ชี้เบาะแสการจับกุมผู้กระทำผิดชาวอำเภอแม่สรวย อีก 1 ราย จากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5จังหวัดเชียงราย ปี 2562 -2563 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจอีกด้วย

ส่วนสถานการณ์ทั่วไป พบว่า หมอกควันไฟ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ยังคงปกคลุมทั่วเมืองอย่างต่อเนื่องมากกว่ามาตรฐาน(ไม่เกิน 50 /มคก.)  กว่า 6-7  เท่า   สถานีวัดอากาศแม่สาย  วัดค่า MP.25  ค่าเฉลี่ยได้ 326  /มคก.  สถานีวัดอากาศ ต.เวียง อ.เมือง วัดค่า MP.25  ค่าเฉลี่ยได้ 111 /มคก. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับกระทบสุขภาพเป็นอย่างมาก   ทำให้ประชาชนต่างแสบตาแสบจมูก  ออกนอกบ้านขี่รถ จยย.ต้องสวมผ้าปิดจมูก เดือดร้อนกันไปทั่ว  ในขณะที่เมื่อคืนวันที่ 12 มี.ค. ยังคงมีการลักลอบเผาป่า  พื้นที่ป่าชุมชนเขาสูงชัน หมู่ 8 และหมู่ 10  ต.เมืองชุม  อ. เวียงชัย  เสียหายกว่า  500 ไร่     อ.พญาเม็งราย  ไฟลุกไหม้ท่วมดอยสูง   อ.พาน อ.เมือง  เชียงของ เวียงแก่น  และ อ.เชียงแสน แต่ละพื้นที่ยังคงมีการลักลอบเผาป่าอยางต่อเนื่อง   ในขณะที่เพื่อนบ้าน ฝั่งลาว และเมียนมา ต่างก็เผาป่ากันไม่หยุด  ทำให้ควันไฟ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก  ถูกพัดไหลเข้าพื้นที่ จ.เชียงราย ที่เป็นแอ่งกระทะอยู่นิ่งมานานกว่า 7 วัน

ภาพถ่ายจากดาวเทียม สามารถสังเกตเห็นกลุ่มหมอกควันขนาดใหญ่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ประเทศเมียนม่าร์ และลาวโดยจังหวัดเชียงรายได้รับอิทธิพลลมมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งพัดพากลุ่มหมอกควันจากพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงทางด้านตะวันตกและด้านใต้เข้ามาประกอบกับมีความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมทั่วจังหวัด และอุณหภูมิที่ผกผันในระดับล่าง อากาศไม่สามารถยกตัวได้ ทำให้ปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กและค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงรายเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ อ.แม่สาย

ซึ่งพบว่าในพื้นที่ของ อ.แม่สาย ไม่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่มีกระแสลมพัดกลุ่มหมอกควันมา จากจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ รวมทั้งบริเวณด้านทิศใต้และจากประเทศเมียนม่าร์ ที่เกิดจุดความร้อนเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กและค่าคุณภาพอากาศสูงขึ้นอย่างผิดปกติและต่อเนื่อง โดยจังหวัดเชียงราย ได้ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) ให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพอนามัยโดยให้ข้อปฏิบัติเพื่อลดผลกระทบจากมลพิษหมอกควัน ประกาศขอความร่วมมือประชาชนในการเข้าออกพื้นที่ป่าตั้งแต่วันที่ 10 มีค.-21 เมย.63 โดยให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และอำเภอในท้องที่ตรวจตราควบคุมการเข้าพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการเผาในพื้นที่ป่าอย่างเด็ดขาด

ส่วนการแก้ไขผลกระทบในเบื้องต้น ราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฉีดพ่นละอองน้ำ ฉีดล้างถนน อาคาร  รดน้ำต้นไม้ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศทั่วทุกพื้นที่ตลอดจนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดรวมทั้งดำเนินการตามกฎหมาย และมาตรการต่างๆ อย่างจริงจัง โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลนครเชียงราย เทศบาลเวียงชัย เทศบาลพญาเม็งราย และที่อื่นๆ ได้นำรถน้ำออกทำการฉีดพ่นน้ำไปในเขตชุมชนเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นสู่อากาศ กระจายไปทั่วทั้งจังหวัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน