X

‘รพ.เชียงราย’ไปอีกขั้นเปิด‘คลินิกกัญชา’รักษาโรค

เชียงราย-พร้อมให้คำปรึกษากัญชาทางการแพทย์ เพิ่มทางเลือกรักษาโรคผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมาน สนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บริเวณด้านหน้าคลินิกอายุรกรรมพิเศษเบอร์ 14 ชั้น 2 อาคาร 50 ปีอนุสรณ์  โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดคลินิกการให้คำปรึกษาผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ Medical Cannabis Cinic Chiangai Prachanukoh Hosital “ทิศทางกัญชา จังหวัดเชียงราย เพื่อการรักษาทางการแพทย์ การเข้าถึง การปลูก และการครอบครอง” เพื่อเพิ่มช่องทางเลือกให้แก่ผู้ป่วยในการเลือกรักษาโรค ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นำฝ่ายบริหาร แพทย์ และบุคลากรร่วมต้อนรับ

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล กล่าวว่า ตามที่กระทวงสาธารณสุขกำหนดให้มีการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาการให้บริการกัญชาทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาโรค ให้กับผู้ป่วยที่เจ็บป่วยทรมาน จากกลุ่มโรคร้ายแรง เรื้อรัง และไม่ตอบสนองต่อการรักษาทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย โดยปัจจุบัน พบว่ามีผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สารสกัดจากกัญชา จึงเป็นอีกทางเลือกให้แก่ผู้ป่วยในการเลือกรักษา ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเร่งด่วนให้มีการเปิดบริการ คลิกนิกกัญชาทางการแพทย์ ผสมผสานแพทย์ปัจจุบันและแพทย์แผนไทย เพื่อให้ผู้ป่วยและประชาชน ได้รับการรักษาจากสารสกัดจากกัญชาอย่างปลอดภัย รวดเร็วและครอบคลุม ช่วยการรักษา และเพิ่มคุณภาพชีวิต

โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จึงได้เปิดคลินิกการให้คำปรึกษาผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ Medical Cannabis ClinicChaingrai Prachanukroh Hospital “ทิศทางกัญชา จังหวัดเชียงราย เพื่อการรักษาทางการแพทย์ การเข้าถึง การปลูก และการครอบครอง ขึ้นตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

โดยได้เริ่มเปิดให้บริการ ในวันพุธ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ณ คลินิกอายุรกรรม พิเศษเบอร์ 14 ชั้น 2 อาคาร 50 ปีอนุสรณ์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชน ผู้เจ็บป่วย เข้ารับการปรึกษาก่อนทำการรักษาได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วย ดังกล่าว

ทางด้าน นพ.ทศเทพ บุญทอง กล่าวว่า แต่ก่อนพวกเราก็รับรู้กันว่ามีการใช้กัญชาในการรักษาโรคกันอยู่เฉพาะกลุ่ม เหมือนกับการอยู่ใต้ดิน แต่เมื่อเรานำขึ้นมาอยู่ในระบบอย่างเปิดเผย ก็จะทำให้มีการพัฒนาการร่วมกันระหว่างแพทย์ และผู้ป่วย ที่จะได้เรียนรู้ร่วมกันเพื่อการพัฒนาการรักษาโรคให้เป็นไปอย่างถูกต้อง แม่นยำ การเปิดคลิกนิกกัญชาทางการแพทย์ ผสมผสานแพทย์ปัจจุบันและแพทย์แผนไทย ในครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับให้เชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง สามารถเข้าถึงในเรื่องของกัญชาได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการตอบข้อซักถาม ข้อสงสัย ในหัวข้อ เอ๊ะ กัญชา !!! ยะหยังมารักษาได้หลายโรค การมอบผลิตภัณฑ์กัญชา เพื่อการรักษาโรคแก่ผู่วย รวมถึงการเสวนาผู้ป่วย ในหัวข้อ “อัปดุล ถามมาตอบไป ไขข้อสงสัยกัญชาทางการแพทย์ โดยมีประชาชน ผู้สนใจเข้ารับฟังเป็นจำนวนมาก

ประชาชนหรือผู้ป่วย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม การให้บริการ คลินิกให้กำปรึกษาการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ที่ http:/www.crhospital.org/home/index1.php?group-2&topic=47

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน