X

เตรียมห้องปลอดเชื้อรับผู้ป่วย‘ไวรัสโคโรน่า’

เชียงราย-ตั้งวอร์รูมสู้ไวรัสโคโรน่า หึ่งส่งเด็ก 4 ขวบติดเชื้อจากลาวเข้ารักษาในไทย ฟันธงไม่พบผู้ป่วยในเชียงราย สแกนจีน 4 กลุ่มเข้าไทยเข้ม ด่านสามเหลี่ยมทองคำหงอย เผยไม่มีผู้เสียชีวิตที่ คิงส์โรมัน แต่สั่งห้ามคนจีนเดินทางข้ามฝั่งไปวัดดวง

จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ มีที่มาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑล หูเป่ย ประเทศจีน ล่าสุดมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า พุ่งสูงขึ้นรวมเป็น 106 คน และมีผู้ติดเชื้อจำนวน 4,000 คน ซึ่งกำลังสร้างความกังวลให้กับประชาชนไทย และทั่วโลก

สำหรับในพื้นที่ จ.เชียงราย วันนี้ (28 มค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากจะมีการตั้งวอร์รูม ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และการสาธารณสุข เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรค ขึ้นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย (สสจ.เชียงราย) แล้ว ยังได้มีการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค และเตรียมแผนการรองรับกรณีมีผู้ติดเชื้อของโรคดังกล่าว รวมทั้งเตรียมห้องปลอดเชื้อพิเศษกระจายไปทั่วทุกโรงพยาบาลรัฐ

นอกจากนี้ยังพบพบว่ามีข่าวลือไปต่างๆ นาๆ ว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก หรือล่าสุดมีการแชร์กันในโลกโซเชียลว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ จากพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของจีน ที่บ่อนคิงส์โรมัน บนเกาะดอนซาว เมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว และมีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายคนบนเกาะ ส่วนบรรยากาศที่จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำไทย-ลาว บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เงียบเหงา และทางการลาวได้มีหนังสือแจ้งไทยว่า ด่านคิงส์โรมัน กับเกาะดอนซาว ได้ปิดไม่ให้คนจีนเดินทางข้ามไปยังฝั่งเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน คิงส์โรมัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคเข้าไปประเทศลาว ทำให้ด่านตรวจเงียบเหงา เพราะไม่มีคนจีนเดินทางเข้า-ออก

ทางด้าน นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นการป้องกันไม่ให้คนจีนที่เดินทางมาจากประเทศจีน ที่อาจติดเชื้อไวรัสโคโรน่านำเชื้อเข้าไประบาดในประเทศลาว แต่สำหรับคนไทย และชาวต่างชาติที่ไม่ได้เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ยังสามารถเดินทางเข้า- ออกได้ เพียงแต่นักท่องเที่ยวทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส ดังกล่าว โดยวันนี้ ได้ประชุมเพื่อวางมาตรการป้องกันคัดกรองกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกตามจุดผ่านแดนในอำเภอเชียงแสน สั่งการจุดคัดกรองคนที่เดินทางเข้า-ออก บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำไทย-ลาว บ้านสบรวก ที่เดินทางข้ามมาจากเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน หรือมาทางเรือท่องเที่ยวจากสิบสองปันนา ขึ้นที่ท่าเรือเชียงแสน จะต้องผ่านจุดคัดกรองทุกจุดตามบริเวณท่าเรือ หากพบมีไข้สูงจะกักตัวไว้เพื่อส่งเข้าควบคุมตรวจหาเชื้อทันที กรณีที่มีข่าวลือมีผู้เสียชีวิตที่คิงส์โรมัน ได้รับหนังสือยืนยันจากทางการ สปป.ลาว ว่า ไม่พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจีน คิงส์โรมัน แต่อย่างใด

ทางด้าน นายบรรจบ ใจระวัง ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.เชียงแสน เปิดเผยว่า คนจีนที่เดินทางเข้าออกในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย พบว่ามี 4 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มที่ 1.ลงเครื่องบินที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และเดินทางมายังเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน คิงส์โรมัน จะถูกคัดกรองที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง,กลุ่มที่ 2.ลงเครื่องบินที่สนามบินเชียงใหม่ จะถูกคัดกรองที่สนามบินเชียงใหม่,กลุ่มที่ 3. มากับเรือสินค้าจีนเข้าเทียบท่าเรือ จะถูกคัดกรองโดยเครื่องเทอร์โมสแกน ของเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เชียงแสน และ กลุ่มที่ 4. มากับเรือทัวร์จากสิบสองปันนาขึ้นที่ท่าเรือเทศบาล จะทำการคัดกรองโดยด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เชียงแสน

นายบรรจบ ยังกล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.63 เวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลเชียงแสน รับแจ้งจากศูนย์นเรนทร ว่า ได้รับแจ้งจากไกด์ทัวร์จีน พบผู้ป่วยสงสัยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่  ขณะมาเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ กับกรุ๊ปทัวร์ จึงได้ประสานฝ่ายสุขาภิบาล และป้องกันโรคเพื่อตรวจสอบ ทันที พบผู้ป่วยเป็นเด็กหญิง อายุ 4 ปี สัญชาติจีน อาศัยในเมืองกวางโจว ดเนทางมาเที่ยวพร้อมกับครอบครัว ทางเครื่องบิน ออกจากกวางโจว เมื่อเวลา 18.00 น. มาถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 25 ม.ค. แพทย์และพยาบาลได้ตรวจดูอาการ และแยกตัวผู้ป่วยออกจากกรุ๊ปทัวร์ พบผู้ป่วยมีอาการไข้ 39.1 องศา มีไอ น้ำมูก และเสมหะ แพทย์โรงพยาบาลเชียงแสน จึงได้ประสานเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และได้ทำการคัดกรอง ผู้ที่มากับกรุ๊ปทัวร์ 18 ราย ทั้งหมดไม่พบน่าสงสัยที่มีอาการป่วย

นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กรณีมีข่าวว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ เท่าที่ตรวจสอบกับทุกภาคส่วนยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคดังกล่าวแม้แต่รายเดียว ส่วนกรณีเด็กหญิงชาวจีนวัย 4 ขวบ ที่ถูกรีเฟอร์ส่งมาดูอาการ รักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นั้นเบื้องต้นไม่พบว่ามีกรติดเชื้อไวรัสโคโรน่าฯ เพียงแต่ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น ตนยังยืนยันว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย แม้แต่รายเดียว แต่เราได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ โดยได้สั่งการประสานไปทุกโรงพยาบาลในสังกัด ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลประจำอำเภอ แม้แต่ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้จัดเตรียมห้องปลอดเชื้อ กระจายไปในทกโรงพยาลดังกล่าว รวมกันจำนวน 50 ห้อง กรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีผู้ป่วยจำนวนมากเข้ารับการตรวจรักษาระบบทางเดินหายใจ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยทีมแพทย์ ได้ให้ผู้ป่วยที่มาตรวจโรคทางเดินหายใจออกมาแยกนั่งอยู่ที่โล่งแจ้งเพื่อทำการคัดกรองเบื้องต้น หากพบว่าน่าสงสัยจะติดเชื้อ ก็จะส่งตัวเข้ารับการรักษาคัดแยกไว้ภายในห้องพิเศษเพื่อรอดูอาการอีกครั้ง หากตรวจแล้วไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ก็จะดูอาการหากหนักมากก็จะให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือไม่มากก็สามารถให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้ สำหรับความคืบหน้าของข่าวจะรายงานให้ทราบ ต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน