window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

ดัดแปลงทะเบียนจะๆ ขนยาบ้าบิ๊กล็อต​ สุดท้ายไม่รอด…..

เชียงราย-“ทหารกองกำลังผาเมือง” ปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 (The Golden Triangle Operation) สกัดกองทัพมดขนข้ามชายแดนแม่สาย ยิงปะทะสนั่นดอยก่อนล่าถอยข้ามพรมแดนหายจ้อย เคลียร์พื้นที่พบยาบ้าทิ้งไว้ 15 กระสอบ 1.5 ล้านเม็ด อีกรายใช้ จยย.ดูต้นทาง จมูกไวสกัดได้ทันควัน ยึดได้เฉียด 5 ล้านเม็ด

เวลา 14.30 น.วันนี้ ณ บก.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ภายในค่ายเม็งรายมหาราช พล.ต.ทรงธรรม สิทธิพงษ์ รองแม่ทัพ ภ.3 เป็นประธานแถลงข่าว และคณะฯ รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปส. และฝ่ายปกครอง  ในการร่วมกันบูรณาการสกัดจับกลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดรายใหญ่  พร้อมทั้งได้นำของกลาง ยาบ้าบรรจุอยู่ภายในกระสอบฟาง 40 กระสอบ จำนวนรวมทั้งสิ้น 6,496,000 เม็ด รวมทั้งรถยนต์กระบะของกลางยี่ห้ออีซูซุ ฯ สีดำ หมายเลขทะเบียน บษ 2953 เชียงราย (ปลอมแปลงทะเบียนเป็น ษษ 2958 เชียงราย) และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีเขียว หมายเลขทะเบียน ขงค 325 เชียงราย มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

พล.ต.ทรงธรรม สิทธิพงษ์ กล่าวว่า ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลปี 2563 เมื่อ 13 ธันวาคม 2562ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดย พลเอก อภิรัชต์ คงสมพษ์ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 (The Golden Triangle Operation) ครั้งที่ 1/63 ในการสกัดกั้นยาเสพติด บริเวณพื้นที่แนวชายแดน

จึงสั่งการต่อให้ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี  ผบ.กองกำลังผาเมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการร่วมฯ  โดยสามารถสกัดจับกลุ่มขบวนการผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ ขณะปฏิบัติการขนยาบ้าเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จำนวน 2 ราย ได้ของกลางยาบ้าจำนวน ทั้งสิ้น 6,496,000 เม็ด รวมทั้งรถยนต์และรถ จักรยานยนต์ของกลาง ดังนี้

รายที่ 1ที่ เวลา 19.45 น.ได้รับรายงานจากสายลับว่าจะมีกลุ่มขวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และลำเลียงต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย จึงสั่งการให้พันเอก ชาตรี สงวรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารมที่ 2 จัดกำลังกองร้อยทหารม้าที่ 2 ออกลาดตระเวน ณ บริเวณผาหมี หมู่ 6 ตำบลเวียงพางคำอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขณะทำการลาดตระเวนสกัดกั้นอยู่นั้น ได้พบกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย ประมาณ 15-20 คน เดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืน (ไม่ทราบชนิด) ยิงใส่ทันที จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 5 นาที ก่อนที่ฝ่ายตรงข้ามจะล่าถอยไป จึงได้สั่งตรึงพื้นที่เอาไว้ทั้งคืน จนกระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบยาบ้าบรรจุในกระสอบฟางทิ้งไว้ทั่วบริเวณใกล้เคียงจำนวน 15 กระสอบ รวมยาบ้าจำนวน ประมาณ 1,500,000 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้ที่ หน่วยฉพาะกิจกรมทหารมที่ 2 เพื่อส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่สาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย และทำการขยายผลการจับกุม ต่อไป โดยคาดว่าเป็นกลุ่มกองทัพมดลำเลียงจากประเทศเพื่อบ้านและหลบหนีข้ามพรมแดนกลับไปแล้วในฝั่งตรงข้ามหลังเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

ส่วนรายที่ 2 วันที่ 16 ธันวาคม 2562 เวลา 23.45 น.จากการหาข่าวได้รับรายงานจากสายลับเช่นกันว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และลำเลียงต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม จึงสั่งการให้ พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 จัดกำลังกองร้อยทหารพรานที่ 31 ลาดตระเวนปฏิบัติการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณถนนบ้านเล่าสิบ หมู่ 3 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และตั้งจุดตรวจที่จุดสกัดบริเวณเส้นทาง บ้านห้วยมะหินฝน ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย พบรถยนต์ปิคอัพ หมายเลขทะเบียนเป็น ษษ 2958 เชียงราย ขับผ่านมา บรรทุกกระสอบปุ๋ย มาเต็มลำ และสังเกตุเห็นรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีเขียว หมายเลขทะเบียน ขงค 325 เชียงราย ขับนำไปก่อนหน้าไม่นาน จึงได้ขอทำการตรวจค้นแต่ผู้ขับขี่รถยนต์ดังกล่าว ได้ฉวยจังหวะเจ้าหน้าที่จะก้มตรวจได้ขับรถฝ่าจุดสกัดไปอย่างรวดเร็ว จึงได้ทำการไล่ติดติดตามไปอย่างกระชั้นชิดจนถึง บ้านจะหยี ต.ป่าตึง อ.แม่จัน และรถยนต์คันดังกล่าว ได้เสียหลักขับชนบ้านของประชาชนเลขที่ 25/3 บ้านจะหยี หมู่ 20 ตำบลป่าตึง อ.แม่จัน ซึ่งปลูกอยู่ริมถนน จนไม่สามารถขับเคลื่อนที่ต่อไปได้ คนขับรถ ได้อาศัยความมืดเปิดประตูรถหลบหนีออกไปได้

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบยาบ้า บรรจุอยู่ในกระสอบฟาง บรรทุกอยู่ภายในห้องโดยสาร และบริเวณท้ายกระบะจำนวน ๒๕ กระสอบ นับได้ประมาณ ๔,๙๙๖,๐๐๐ เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ของกลางทั้งหมด เพื่อส่งมอบให้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและทำการขยายผลการจับกุม ต่อไป ส่วนรถ จยย.ที่ขับนำหน้าดูเส้นทางพบจอดอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไปประมาณ 30 เมตร จึงตรวจยึดไว้สอบสวนขยายผลต่อไป เช่นกัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่อง ต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน