X

ทุเรียนแช่แข็ง ออร์เดอร์จีนพุ่งเท่าตัว JD.com ท้าชนอาลีบาบา เซ็นสัญญาซื้อทุเรียนกับบริษัทส่งออกรายใหญ่ของไทย

ปทุมธานี – ทุเรียนแช่แข็ง ออร์เดอร์จีนพุ่งเท่าตัว JD.com ท้าชนอาลีบาบา เซ็นสัญญาซื้อทุเรียนกับบริษัทส่งออกรายใหญ่ของไทย

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่2 พ.ค.61 ที่ บริษัท ควีน โฟรเซ่น ฟรุต จำกัด อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี คุณกาญจนา แย้มพราย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ควีน โฟรเซ่น ฟรุต จำกัด การลงนามความร่วมมือผลิตสินค้าทุเรียนแช่แข็งและจัดจำหน่ายสินค้าในตลาดอีคอมเมิร์ซ ของจีน โดย JD.COM


เป็นโอกาสที่ดีที่ทุเรียนแช่แข็งของไทยจะก้าวเข้าสู่ตลาดจีนมากยิ่งขึ้นในอดีตเกษตรส่งออกทุเรียนสด พบปัญหาเรื่องอายุการเก็บรักษาสินค้า ทำให้ราคาทุเรียนตกต่ำ เมื่อทุเรียนสดล้นตลาด ซึ่งวันนี้การแปรรูปทุเรียนแช่แข็งตอบโจทย์และทำให้สามารถส่งออกทุเรียนได้ตลอดทั้งปี ทั้งในและนอกฤดูกาล อีกทั้งยังเพิ่มมูลค่าสินค้า สามารถรับซื้อทุเรียนจากเกษตรได้ไม่จำกัดและให้ราคาสูงเป็นการช่วยเหลือเกษตรได้อีกทาง และทางบริษัท ควีน โฟรเซ่น ฟรุต จำกัด ได้ลงนาม MOU กับเกษตรกร ผู้ปลูกทุเรียนกว่า 50 แปลง ที่ สามจังหวัดชายแดน ภาคใต้ เพื่อให้ความมั่นใจกับเกษตรว่า เรายินดีรับซื้อสินค้าทั้งหมด


คุณกาญจนา แย้มพราย กล่าวว่าทุเรียนเป็นผลไม้ส่งออกของไทยที่มีชื่อเสียงมากที่สุด จนได้รับการขนานนามว่า King of Fruits โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่มีความหอม มัน อร่อย เป็นที่ชื่นชอบของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทุเรียนที่ควีน โฟรเซ่น ฟรุต เลือกใช้เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองแท้100% จากสวนทุเรียนเจ้าเก่าแก่ เลือกเก็บเฉพาะทุเรียนลูกที่แก่สุกได้ที่แล้วเท่านั้น นำมาผ่านกระบวนการทำความสะอาดอย่างดี และเก็บในอุณหภูมิ -30 องศา เพื่อรักษาคุณภาพของเนื้อทุเรียนไว้ให้ดีที่สุด เรามีห้องเย็นสามารถจัดเก็บทุเรียนได้กว่า 5,000ตัน สำหรับเนื้อทุเรียนแช่แข็งจะต้องเป็นพันธุ์หมอนทองเท่านั้น เพราะเนื้อมาก รสชาติหวานมัน เนื้อแน่น กลิ่นไม่แรง สุกประมาณ 75-90% อัตราทุเรียนผลและเนื้อทุเรียนแช่แข็งอยู่ที่ 70:30 คือทุเรียนผล 1,000 กิโลกรัม ทำเนื้อทุเรียนแช่แข็งได้ 312.5 กิโลกรัม ตอนนี้ตลาดจีนโตสุด ๆ


เนื้อทุเรียนแช่แข็งเป็นที่นิยมเพราะเป็นทุเรียนแก่จัด รสชาติหวานมันอร่อยเหมือนทุเรียนสด มีรับประทานได้ตลอดปีสำหรับแนวโน้มตลาดเนื้อทุเรียนแช่แข็งจะยังคงขยายตัวโดยเฉพาะตลาดจีน ยุโรป ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และในอนาคตการทำเนื้อทุเรียนแช่แข็งจะต้องมีการพัฒนาเป็นเนื้อทุเรียนอบแห้ง (Freez and Dry)ที่กำลังเป็นที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยวจีน มีเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ เนื้อทุเรียนที่จะทำฟรีชดรายเราจะคัดเนื้อที่แก่จัดมากๆ แต่ไม่เละเป็นปลาร้ามาทำ หลังจากฟรีชดรายเนื้อทุเรียนจะหอมมาก หวานมาก และมีสีเหลืองนวลสวย ทุเรียนฟรีชดรายของเราธรรมชาติ 100% ไม่ปรุงแต่งรส แต่งสีใดๆเพิ่ม คัดพิเศษชิ้นใหญ่ ไม่มีน้ำมัน คอเรสเตอรอลต่ำ ได้มาตรฐานส่งออก
ทั้งนี้ การทำเนื้อทุเรียนแช่แข็งนอกจากช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับทุเรียนตกไซค์แล้ว ยังทำให้ชาวสวนไม่ต้องรีบตัดทุเรียนอ่อนขาย และรองรับปริมาณทุเรียนที่จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากเจ้าของสวนยางพาราได้โค่นต้นยางทิ้งแล้วหันมาปลูกทุเรียน คาดว่าจะมีปริมาณทุเรียนเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า หรือประมาณ 150,000 ตันในอีก 5 ปีข้างหน้า


สำหรับ ทุเรียนแช่แข็งเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มทางการตลาดที่ดี ได้รับการตอบรับจากหลายประเทศ เนื่องจากทุเรียนสดเป็นผลไม้ที่ต้องอาศัยความชำนาญในการพิจารณาความอ่อน ความแก่ ความดิบ ความสุก รวมถึงมีเปลือกที่แข็งและมีหนามคม แกะยาก ทุเรียนแช่แข็งจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภคในต่างประเทศ ทุเรียนแช่แข็งโดยส่วนใหญ่ส่งออกในรูปแบบที่แกะเนื้อ ทำให้รับประทานง่าย สามารถนำไปแปรรูปต่อได้และสะดวกในการเก็บรักษา การส่งเสริมตลาดให้เติบโตในตลาดโลกแบบยั่งยืน

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี