X

ชาวมอญเมืองปทุมฯ รำมอญถวายพร้อมสักการะเจ้าพ่อหลักเมืองตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวรามัญ

ปทุมธานี-ชาวมอญเมืองปทุมฯ รำมอญถวายพร้อมสักการะเจ้าพ่อหลักเมืองตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวรามัญ

เวลา 16.30 น.วันที่26 เม.ย.61 ที่ ศาลหลักเมือง ปทุมธานี ดร. พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานสักการะศาลหลักเมือง พร้อมด้วย นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมพิธี

สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายรามัญจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายรามัญจังหวัดปทุมธานีในสามอำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปทุมธานี อำเภอสามโคก และอำเภอลาดหลุมแก้ว ร่วมกัน จัดงานสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดคือ องค์เจ้าพ่อหลักเมือง ตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวรามัญที่เคยปฏิบัติกันมา เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความเคารพ ต่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองที่ได้คุ้มครองรักษาให้ทุกคนได้อยู่ดีมีสุขตลอดมาเป็นประจำทุกปี

ธรรมเนียมพิธีนี้ ชาวรามัญได้จัดเป็นประเพณีสืบทอดกันมาช้านาน ในช่วงเทศกาล ท้ายสงกรานต์ จนถึงสิ้นเดือนหกตามจันทรคติของทุกปี เพียงแต่จะจัดพิธีนี้ ณ ศาลประจำหมู่บ้านของตนเอง โดยมีเครื่องเซ่นไหว้ น้ำอบดอกไม้ ธูปเทียน เป็นเครื่องสักการะ มีปี่พาทย์มอญบรรเลง เพื่อให้ตัวแทนของชุมชนที่มาร่วมงานเป็นผู้รำถวายตามกระบวนการรำของแต่ละถาดของเครื่องเซ่นไหว้ไปจนจบของแต่ละถาด ทางสมาพันธ์ฯ เล็งเห็นความสำคัญของพิธีนี้ที่จะสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมั่น รวมถึงก่อให้เกิดความรักความสามัคคี ในการดำรงชีพอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แต่ละชุมชนให้ความเคารพ

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี