X

เปิดงานฟิวเดย์ ส่งเสริมกระตุ้นเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ตอบโจทย์เกษตรกรในฤดูกาลผลิตใหม่

ปทุมธานี เปิดงานฟิวเดย์ ส่งเสริมกระตุ้นเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ตอบโจทย์เกษตรกรในฤดูกาลผลิตใหม่

เมื่อเวลา 10.00น.วันที่ 26 เม.ย. 2561 นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อถ่ายทอดความรู้และให้บริการแก่เกษตรกรในชุมชนให้ได้รับความรู้ เข้าถึงปัจจัยการผลิต ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ โดยมีนายสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561 เป็นการจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีการผลิต ให้เกษตรกรได้รับและเข้าถึง การลดความเสี่ยง ในกระบวนการผลิต การเชื่อมโยงเครือข่ายตลอดจนการบริหารจัดการ โดยมีเป้าหมาย ที่สำคัญคือ การลดต้นทุนการผลิต ให้เหมาะสม และสินค้ามีความปลอดภัย ต่อผู้บริโภค

ด้านนายสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานีกล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรของเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ ศพก.อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรกรนำเทคโนโลยีการผลิตต่าง ๆ ที่ได้รับจากการจัดงานครั้งนี้ ไปปรับใช้ในกระบวนการผลิตของตนเอง โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกร ลดต้นทุนการผลิตข้าวจาก 4,250 บาทต่อไร่ เป็น 3,165 บาทต่อไร่ หรือลดลง 1,085 บาทต่อไร่ตามเกษตรกรต้นแบบ ของ “ศูนย์เรียนรู้ ศพก.” โดยมีการจัดสถานีถ่ายทอดความรู้ ในกิจกรรมหลัก จำนวน 7 สถานี ประกอบด้วย

สถานีที่ 1 การใช้พันธุ์ข้าวและปัจจัยการผลิตที่เหมาะสม โดย ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี
สถานีที่ 2 การจัดการดินและปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยสถานีพัฒนาที่ดินปทุมธานี
สถานีที่ 3 การใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนสารเคมี โดย สำนักงานเกษตรอำเภอสามโคก และเกษตรกรต้นแบบ เครือข่าย ศูนย์เรียนรู้ ศพก.
สถานีที่ 4 การแปรรูปข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต โดย เกษตรกรต้นแบบ เครือข่าย ศูนย์เรียนรู้ ศพก.
สถานีที่ 5 การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดย สำนักงานประมงจังหวัดปทุมธานี
สถานีที่ 6 การเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี
และ สถานีที่ 7 การทำเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฎีใหม่ โดย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ ตรวจบัญชีสหกรณ์ และสำนักงานสหกรณ์ จังหวัดปทุมธานี

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรม และบริการการเกษตร และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเสนอองค์ความรู้จากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ให้เกษตรกรได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้กับกิจกรรมการผลิตของตนเอง ซึ่งการจัดงานดังกล่าวในวันนี้ มีเกษตรกรจากอำเภอลาดหลุมแก้ว และพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมรับการถ่ายทอดความรู้ และการบริการเกษตร จำนวนทั้งสิ้น 200 ราย

“อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ มุ่งพัฒนาให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาด อีกทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบปลอดภัย ให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP หรือเป็นเกษตรวิถีอินทรีย์ โดยมุ่งหวังให้มีการรวมกลุ่มแบบแปลงใหญ่ เพื่อจะสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้น พร้อมสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้แก่เกษตรกร รวมถึงพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ด้วยตัวเกษตรกรเอง โดยใช้เครือข่ายเป็นเป้าหมายและกลไกในการพัฒนาให้เข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้ บนหลักการของการเรียนรู้ตลอดชีวิต การมีส่วนร่วม และการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน” นายสมเดช กล่าว

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี