X

ชาวคูคต จัดงานประเพณีรำวงที่สืบทอดกันมายาวนาน หารายได้ซื้อสิ่งของถวายวัด

ชาวคูคต จัดงานประเพณีรำวงที่สืบทอดกันมายาวนาน หารายได้ซื้อสิ่งของถวายวัด

นาย ดรณ์ สมิตะเกษตริน นายอำเภอลำลูกกา จ.ปทุมธานี  นาย บุญไกร บุญคุ้ม นายกเทศบาลเมืองลำสามแก้ว พร้อมด้วยชาวบ้านในเขตคูคต ร่วมกันจัดงานฉลองผ้าป่าสามัคคีจัดซื้อเก้าอี้ถวายวัดลาดสนุ่น ณ.ลานดินท้ายบ้านชาวคูคต เนื่องจากวัดลาดสนุ่น ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นั้นเป็นวัดเก่าแก่อยู่กลางชุมชนระหว่างเทศบาลเมืองคูคตและเทศบาลเมืองลำสามแก้ว

พร้อมกับมีประชาชนอยู่รอบวัดอย่างหนาแน่นและเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านละแวกนี้เป็นอย่างมาก และวิถีของชาวคูคตในอดีตนั้นก็จะมีการจัดงานอย่างนี้หลังสงกรานต์ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ชาวบ้านจึงรวมตัวกันจัดงานนี้ขึ้น
ก็มีชาวคูคตนำอาหารมาออกร้านไว้บริการให้ชาวบ้านที่เข้ามาร่วมงานบุญให้รับประทานพร้อมทั้งยังมีต้นผ้าป่าให้ชาวคูคตได้ร่วมกันทำบุญในครั้งนี้ด้วย และยังแต่งกายชุดไทยย้อนยุคเพื่อให้เข้ากับงาน

เมื่อถึงเวลา นาย ดรณ์ สมิตะเกษตริน นายอำเภอลำลูกกาก็กล่าวเปิดงานอย่างเป็นกันเองกับประชาชนในเขตคูคตและยังกล่าวถึงความสามัคคีของชาวคูคตที่ตั้งใจกันจัดงานนี้ขึ้น
หลังจากกล่าวเปิดงานเสร็จก็ร่วมรำวงเพื่อให้พี่น้องประชาชนคูคตขึ้นมาร่วมรำวงด้วยโดยรายได้จากการรำวงทั้งหมดจะร่วมกันบริจาคซื้อเก้าอี้ถวายวัดก็มีประชาชนขึ้นไปร่วมรำวงกันเป็นจำนวนมากก็คือว่าเป็นประเพณีของชาวคูคตเพื่ออนุรักษ์ไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานสืบทอดต่อไป
ขุนพล ไพโรจน์/รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี