X

“ออเจ้า”แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ยกคณะไปเยือนคุนหมิง ประเทศจีน

ปทุมธานี – “ออเจ้า”แรงไม่หยุด ดังไกลไปจีน
กระแสละครบุพเพสันนิวาสยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คราวนี้ดังไกลไปถึงประเทศจีน โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 1 เมษายน 2561 คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ของโรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางไปเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เพื่อร่วมกิจกรรม Chinese Camp กับทางมหาวิทยาลัยยูนนาน โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีการแต่งกายชุดไทย ในสมัยต่างๆ โดยเฉพาะการแต่งกายคล้ายกับละครดัง ในสมัยกรุงศรีอยุธยาในการร่วมกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ เช่นที่วัดหยวนถง กรีนเลค สวนสัตว์คุนหมิง และที่อื่นๆ ซึ่งผู้สื่อข่าวพบว่า ได้รับความสนใจจากชาวจีน และนักท่องเที่ยวประเทศต่างๆ เข้ามาซักถาม พูดคุย ร่วมถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายชูชาติ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้เล่ารายละเอียดให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า

“การแต่งกายย้อนยุค ในการจัดกิจกรรม Cinese camp 2018 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทย เป็นการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวให้คนประเทศจีนและประเทศอื่นๆ รู้จัก อีกทั้งยังเป็นการพัฒนานักเรียนที่มีความเป็นเลิศและสนใจด้านภาษาจีน ที่โรงเรียนคัดเลือกมาจากโครงการพัฒนาและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านภาษา ได้ฝึกประสบการณ์ตรงในการใช้ทักษะการสื่อสารด้านภาษาจีน และภาษาอังกฤษ เนื่องจากกิจกรรมมีการพูดคุยซักถาม เกี่ยวกับประเทศจีน และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวจีน และประเทศต่างๆ ให้เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมจีน และสร้างแรงบันดาลใจ ในการเรียนรู้โลกกว้าง ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของโครงการ ตนรู้สึกดีใจที่มีโอกาส ได้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมกันโปรโมทประเทศไทย ได้ให้โอกาสแก่เด็กๆ ที่ฐานะไม่ดี แต่มีความตั้งใจ และดีใจมากที่เห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนและประเทศอื่นๆ ให้ความสนใจมาถ่ายรูป และพูดคุยซักถามจำนวนมาก”

สำหรับการเดินทางไปประเทศจีนในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านภาษา ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนภาษาที่ 2 และ 3 คือภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีตั้งแต่อนุบาล 1 – ป.6 จำนวน 6 คน ได้แก่ ด.ช.ธนวินท์ มีพี ชั้น อ.1 ด.ญ.ภริดา นาคสมพงษ์ ชั้น ป.3 ด.ญ.ภัคนันท์ ปัญจาคะ ขั้น ป.5 ด.ญ.วรัลย์ชนก จันทร์พิทักษ์ ชั้น ป.6 ด.ญ.อนัญญา วะนาไชย และ ด.ญ.พิมพ์พิษา นาคสมพงษ์ ชั้น ป.6 มีครูและผู้ปกครองร่วมเดินทางไปด้วย รวมแล้วทั้งคณะ 20 คน โดยไม่ใช้งบประมาณของรัฐ

เด็กหญิงภริดา นาคสมพงษ์ นักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้กล่าวกับ“ตนเองรู้สึกตื่นเต้น และมีความสุขมากที่ได้ร่วมเดินทางครั้งนี้ ไม่คิดไม่ฝันมาก่อนที่จะได้ขึ้นเครื่องบิน และมาประเทศจีน ได้ฝึกภาษาจีนที่ตนเองชอบเรียน ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น ได้กินอาหารจีนแปลกๆ จะนำเรื่องนี้กลับไปเล่าให้พ่อแม่ เพื่อนๆฟัง และจะตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ในอนาคต เพื่อจะได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศอื่นๆ อีก”

ส่วนเด็กหญิงภัคนันท์ ปัญจาคะ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณโรงเรียนที่สนับสนุนโอกาสดีๆ ในครั้งนี้ โดยเฉพาะลุงชาญ ที่ให้กำลังใจ ท่าน ผอ.ชูชาติ ที่ค่อยเคี่ยวเข็ญให้ตั้งใจเรียน และนำพวกหนูมาคุนหมิงในครั้งนี้ พวกหนูมีความสุขมากค่ะ ได้แต่งขุดออเจ้า และฝึกภาษาจีน หนูคิดว่าเพื่อนๆ จะมีโอกาสเหมือนพวกหนูแน่นอน หากตั้งใจเรียน และเป็นเด็กดีของพ่อแม่”
ทั้งนี้โรงเรียนวัดป่างิ้ว เป็นโรงเรียนที่เปิดทำการสอนระดับอนุบาล และประถมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ปัจจุบัน มีนักเรียนประมาณ 1,100 คน ครูและบุคลากร 90 คน โดยคณะ Chinese camp ของโรงเรียนวัดป่างิ้ว จะเดินเช้ากลับถึงประเทศไทยเช้าวันที่ 2 เมษายน 2561 นี้

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี