X

5 หน่วยงานภาครัฐจับมือเอกชน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง เปิดหลักสูตร’ช่างทำทอง’ฝึกอาชีพในเรือนจำป้อนภาคเอกชน

ปทุมธานี  5 หน่วยงานภาครัฐจับมือเอกชน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง เปิดหลักสูตร’ช่างทำทอง’ฝึกอาชีพในเรือนจำป้อนภาคเอกชน

วันที่26 มี.ค.61 ที่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษ จังหวัดปทุมธานี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการประชารัฐ ร่วมสร้างงาน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง ระหว่างกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมราชทัณฑ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตอบสนองนโยบายรัฐ ยกระดับศักยภาพ ทักษะและสมรรถนะแรงงาน สร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ต้องขัง มุ่งหวังส่งเสริมคนดีสู่สังคม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

โดยมี นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายพากร วังศิราบัตร รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง โดยมี ดร.พินิจ บุญเลิศผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายธวัชชัย ศรีทองหัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดปทุมธานีให้การต้อนรับ

โครงการประชารัฐ ร่วมสร้างงาน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง เป็นการทำงานในรูปแบบประชารัฐ โดยความร่วมมือระหว่างกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมราชทัณฑ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ต้องขัง โดยผ่านกระบวนการฝึกอบรมวิชาชีพจริยธรรม ให้โอกาสกับผู้ที่เคยกระทำผิดปรับปรุงตนเอง และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ในบางสาขาอาชีพ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่กำลังแรงงาน

โดยการแนะนำอาชีพ เพิ่มทักษะความรู้ความสามารถ เตรียมความพร้อมด้านจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำงาน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานหรือสถานประกอบอาชีพอิสระได้ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ที่ต้องยกระดับศักยภาพ ทักษะ สมรรถนะแรงงานอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับตลาดแรงงานและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ในการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม

โดยวันนี้คณะรองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานได้เยี่ยมชมการผลิตทองรูปพรรณของผู้ต้องขัง ที่บริษัท เอ็ดดี้โกลด์ จำกัดผู้ผลิตทองรูปพรรณรายใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี ฝึกอบรมให้เป็นหลักสูตรอาชีพเสริม สาขาเทคนิคการทำทองรูปพรรณ ซึ่งผู้ต้องขังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้อุปกรณ์ เทคนิคการต่อทองเป็นลวดลายและความปลอด ภัยในการใช้อุปกรณ์ เมื่อจบการฝึกผู้ต้องขังเหล่านี้หลังพ้นโทษก็สามารถนำวิชาชีพนี้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวต่อไปโดยผู้ต้องขังเหล่านี้มีความตั้งใจในการฝึกอบรม เมื่อฝึกจบได้รับวุฒิบัตรแล้ว ผู้ต้องขังสามารถนำวุฒิบัตรนี้ไปลดหย่อนวันต้องโทษได้อีกด้วย และเรือนจำในจังหวัดปทุมธานีพร้อมจะสร้างชีวิตใหม่ให้แก่ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ เพื่อให้โอกาสผู้พ้นโทษกลับคืนสู่สังคมและมีที่ยืนอย่างมั่นคงในสังคมด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองได้

ด้านนางสาวเพชรลดา พรพัชรกุลกล่าวว่าบริษัท เอ็ดดี้โกลด์ จำกัดได้คำนึงถึงสถานการณ์ด้านแรงงานของจังหวัดปทุมธานีขณะนี้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือสาขาต่างๆ เช่นช่างทำทองจึงร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐจัดฝึกอบรมอาชีพสาขาช่างทำทองรูปพรรณให้แก่ผู้ต้องขัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน สาขาช่างทำทองให้แก่สถานประกอบการ และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการประกอบอาชีพให้กับผู้ต้องขังก่อนพ้นโทษ

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี