X

110 ปี เรือนจำอำเภอธัญบุรี น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์

ปทุมธานี ทำบุญ 110 ปี เรือนจำอำเภอธัญบุรี น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีต่อประชาชน 

วันนี้ (25 ก.ค.62) ที่ เรือนจำธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานพิธีทำบุญครบรอบ 110 ปี เรือนจำอำเภอธัญบุรี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีต่อประชาชน ชาวอำเภอธัญบุรี และเพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของเรือนจำ รวมทั้งเป็นการบำเพ็ญกุศลทักษิณาอุทิศแก่ผู้วายชนม์ภายในเรือนจำ โดยมี นายบุญมี วิบูลย์จักร ผู้บัญชาการเรือนจำ นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายโสภณ ยิ้มปรีชา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง นายสมพล โพธิ์กิ่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี นางสาววิรมณ ยืนนาน อัยการจังหวัดธัญบุรี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


เรือนจำอำเภอธัญบุรี นับตั้งแต่พุทธศักราช 2452 ถึงปัจจุบันเป็นเวลา 110 ปีเป็นเรือนจำเก่าที่ดำเนินการนับตั้งแต่มีการสถาปนาเมืองธัญญบูรี ในปีพุทธศักราช 2445 ซึ่งในการสร้างเมืองนั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชโองการให้ก่อสร้างสถานที่ราชการต่างๆ ได้แก่ ศาลาว่าการเมือง ศาลเมือง จวนผู้ว่าราชการเมือง ศาลาท่าน้ำ ถนนจากศาลาท่าน้ำไปยังศาลาท่าน้ำไปยังศาลาว่าการเมือง และหน่วยราชการต่างๆ โรงพักพลตะเวณ รวมถึงตะรางที่คุมนักโทษ ซึ่งการสร้างเมือง ใช้เวลา1 ปี 8 เดือน จึงแล้วเสร็จ

แต่ในส่วนเรือนจำยังทำได้เพียงให้มีพื้นที่คุมขังได้ยังไม่เรียบร้อยดี จึงถึงปีพุทธศักราช 2450 พระยาสุรนารถเสนี เจ้าเมืองธัญญบูรี ในสมัยนั้นได้ขอพระราชทานเงินงบประมาณในการปรับปรุงเรือนจำใหม่ โดยอาศัยแรงงานนักโทษทำการเผาอิฐเอง การปรับปรุงกินเวลา 2 ปี จึงแล้วเสร็จในปี 2452 ถือว่าเป็นการปรับปรุงเรือนจำและเริ่มต้นในการบริหารตามแบบการราชทัณฑ์สมัยใหม่ที่ในหลวงรัชกาลที่5 ทรงพระราชทาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี