X

กกต.ติวเข้มเพิ่มความรู้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น

ปทุมธานี กกต.ติวเข้มเพิ่มความรู้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น

ที่โรงแรมปทุมธานีเพลส อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา นายอำเภอเมืองปทุมธานี พ.ต.ต.เดชพล กอสนาน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี ร่วมเปิดการอบรมโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งกิจกรรมการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและการ ในการอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล บรรยายในหัวข้อ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 และนายวันชัย ใจกุศล ผู้อำนวยการสำนักบริหารเลือกตั้งการเลือกตั้ง และการออกเสียงประชามติ2 จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในหัวข้อ การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่.

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 78 ได้กำหนดให้รัฐพึงส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ การจัดทำบริการสาธารณะทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบรวมตลอดทั้งการตัดสินใจทางการเมือง และการอื่นใดบรรดาที่อาจมีผลกระทบต่อประชาชนหรือชุมชน ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่และอำนาจในการส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐสถาบันการศึกษาและองค์กรเอกชนในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน หรือให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้งและความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

ด้าน พ.ต.ต.เดชพล กอสนาน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้ทำบันทึก ตกลงความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบลเพื่อเป็นศูนย์กลางในการสร้างเครือข่ายพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยอย่างเป็นรูปประธรรมและต่อเนื่องโดยมี ครู กศน. ตำบล เป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนการปฏิบัติงานในพื้นที่ครบทุกตอนบนโดยได้ ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ในการนี้ได้จัดให้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่เนื้อหาสาระและสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 และกระบวนการเลือกตั้งตามกฎหมาย

รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง ลดการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียงในการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งมีคุณภาพ โดยพลเมืองคุณภาพ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมในวันนี้ประกอบด้วยคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบลทุกตำบล เครือข่ายพลเมืองอาสา นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น สื่อมวลชน หัวหน้าส่วนราชการ และพนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานีและประชาชนทั่วไป จากในเขตพื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานีอำเภอลาดหลุมแก้วและอำเภอสามโคกจำนวน 400 คน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี