X

ชาวเมืองรังสิต เตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง ศาลหลักเมืองรังสิตครบรอบ 40 ปี

ปทุมธานี-ชาวเมืองรังสิต เตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง ศาลหลักเมืองรังสิต ในโอกาสครบรอบ 40 ปี

ชาวเมืองรังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ร่วมใจจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสมงคล ครบ 40 ปี “ศาลหลักเมืองรังสิต” เตรียมอัญเชิญหลักเมืองจำลองแห่รอบเมือง จัดละครชาตรีถวายทั้งกลางวัน-กลางคืน

นายสุนทร โชคธนอนันต์ คณะกรรมการจัดงานฉลอง”ศาลหลักเมืองรังสิต” เปิดเผยว่า ศาลหลักเมืองรังสิต แห่งนี้ มีประวัติระบุไว้ว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2521 ในสมัยที่ท่านสุธี โอบอ้อม ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  โดยท่านผู้ว่าฯสุธี ท่านเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จังหวัดปทุมธานี ควรจะมีศาลหลักเมือง เพื่อความมั่นคง และเพื่อเป็นที่เคารพสักการะ รวมทั่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้เกิดความรัก ความสามัคคี อันจะนำมาซึ่งความสงบร่มเย็นของชาวจังหวัดปทุมธานี

ซึ่งดำริของท่านผู้ว่าฯสุธี นั้นเป็นที่เห็นพ้องต้องกัน และสร้างความยินดีให้กับชาวปทุมธานีทั้งเป็นอย่างมาก ดังนั้นบรรดาข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทั่วไปจึงได้ร่วมกันสละทรัพย์เข้าร่วมในการดำเนินการจัดสร้างศาลหลักเมืองในคราวนั้นเป็นอย่างมาก

นายสุนธร กล่าวต่อว่า ในการดำเนินการนั้น ทางจังหวัดปทุมธานี ได้ประสานงานไปยังกรมศิลปากร เพื่อให้เป็นผู้ออกแบบองค์เสาหลักเมือง รวมทั้งขอความร่วมมือกับกรมป่าไม้ในการจัดหาไม้มาสร้างเป็นองค์เสาหลักเมือง ซึ่งทางกรมป่าไม้ ได้ทำการค้นหาไม้มงคล โดยได้พบ ต้นชัยพฤกษ์ ที่มีลักษณะงดงามถูกต้องตามประเพณีอยู่ในพื้นที่ป่าในสวนป่า อำเภอลาดยาว จ.นครสวรรค์ และนำมามอบให้กับจังหวัดปทุมธานี เพื่อดำเนินการจัดสร้างเป็นองค์เสาหลักเมือง

เมื่อกรมศิลปากร ได้ออกแบบ และประดิษฐ์องค์เสาหลักเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้นำเข้าพระตำหนักสวนจิตรลดา เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร  (รัชการที่ ๙) ทรงเจิมเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๑ เวลาฤกษ์ ๐๘.๒๙  น. และในคืนนั้น เวลาประมาณ ๕ ทุ่ม (๒๓.๐๐ น.) ได้เกิดจันทรคลาสจับครึ่งดวงเป็นที่อัศจรรย์   ส่วนพิธียกเสาหลักเมืองปทุมธานี ทำพิธีในวันพุธที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๒๑ ศาลหลักเมืองปทุมธานีจึงตั้งเด่นเป็นสง่า อยู่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี

นายสุนทร โชคธนอนันต์ คณะกรรมการจัดงาน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในการจัดสร้างเสาหลักเมืองปทุมธานี ในคราวนั้น  เมื่อกรมศิลปากร ออกแบบประดิษฐ์องค์เสาหลักเมืองปทุมธานี แล้ว ยังมีส่วนที่เหลือของลำต้นที่สวยงามของไม้ชัยพฤกษ์ คณะกรรมการดำเนินงานจัดสร้างจึงดำริให้มีการจัดสร้างเสาหลักเมือง เพิ่งขึ้นอีก สี่เสา เพื่อนำไปประดิษฐานไว้ทั้งสี่มุมเมือง

ในครั้งนั้นนายพิจิตร จินดาน้อม คหบดีที่ประกอบอาชีพค้าขายอยู่ที่รังสิต และเป็น 1 ในคณะกรรมจัดสร้างศาลหลักเมืองปทุมธานี ได้ปรึกษาหารือกับคุณสายสุคนธ์ หวั่งหลี คหบดี และพ่อค้าประชาชนในพื้นที่รังสิต ก็เห็นพ้องต้องกันในการที่จะอัญเชิญองค์เสาหลักเมือง มุมเมืองด้านทิศตะวันออก คือ อำเภอธัญบุรี มาประดิษฐานที่ตลาดรังสิต จนเป็น “ศาลหลักเมืองรังสิต”มาจนถึงทุกวันนี้

ในส่วนของพิธีเฉลิมฉลององค์ศาลหลักเมืองที่จะมีขึ้นนั้น คณะกรรมการ ได้กำหนดให้จัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม – วันที่ 19 มีนาคม 2561 รวม 3 วัน 3 คืน โดยในงานจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ การจัดขบวนแห่องค์หลักเมืองจำลองไปรอบๆเมืองรังสิต เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ และจัดให้มีละครชาตรีรำถวายทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน จึงอยากขอเชิญชวนพี่น้องชาวเมืองรังสิตและประชาชนใกล้เคียงเข้าร่วมพิธีในวันดังกล่าวโดยพร้อมเพียงกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี