X

มทร.ธัญบุรี จัดพิธีไหว้ครูและบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่

ปทุมธานี มทร.ธัญบุรี จัดพิธีไหว้ครูและบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ พร้อมรับขวัญผู้ข้อมือด้วยสายสิญจน์ที่ทำจากเส้นใยกล้วย

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 27 มิถุนายน 2562 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้จัดพิธีไหว้ครูและพิธีบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ณ หอประชุมของมหาวิทยาลัย โดยมี นายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมกว่า 2500 คน

ภายในพิธีประกอบด้วยขบวนอัญเชิญตราประจำมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการประราชทานนามอันเป็นมงคล และพระราชทานพระราชานุญาตให้นำพระมหาพิชัยมงกุฎและพระราชลัญจกรประจำพระองค์จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เป็นตราประจำมหาวิทยาลัย จากนั้นเป็นการกล่าวคำสรรเสริญบูชาพระคุณครู การขับเสภา ร้องประสานเสียงเพลงพระคุณที่สาม และมีตัวแทนนักศึกษาถือพานขึ้นสู่เวทีไหว้ครู นอกจากนี้ในพิธียังมีการโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี และมีประวัติกิจกรรมดีอีกด้วย

ต่อมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ โดยนักศึกษาจะค่อยๆ เดินแถวขึ้นมาบนเวที เพื่อให้คณะผู้บริหาร และ คณาจารย์ได้ทำการผู้ข้อมือด้วย สายสิญจน์ที่ทำจากเส้นใยกล้วย ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของคณาจารย์และนักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการพัฒนาเส้นใยกล้วยเพื่อนำมาเป็นผ้าขาวม้าและชุดแต่งกายเพื่อพัฒนาให้เป็นผ้าประจำจังหวัดปทุมธานี ต่อไป

ด้าน นายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า พิธีไหว้ครูและบายศรีสู่ขวัญ จัดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งเกิดขึ้นด้วยความเต็มใจ ตั้งใจและจริงใจของรุ่นพี่ ครู อาจารย์ ที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม ให้เกิดขึ้นในครั้งนี้ และหวังว่านักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ผ่านกิจกรรมไหว้ครู และบายศรีสู่ขวัญ จะเป็นผู้ที่มีความกตัญญู รู้คุณ ต่อครูอาจารย์ และผู้ที่มีบุญคุณ ที่ถ่ายทอดความรู้ หรือประสบการณ์ต่างๆ ให้กับตัวนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาเติบโต เป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี